Mikel and I arrived early at his office today. Our daughter was left with her ate Keisha. Sinabi ko kay El na ipagpapatuloy ko ang pagiging secretary ko sa aming kompanya pero hindi siya pumayag.
He said he's returning to Lavigne Company and I should go with him, not as a secretary but as the CEO's wife, as his wife. Ayaw niyang magtrabaho ako ron dahil hindi na siya ang CEO sa Abella Company baka raw pormahan ako ng bagong CEO. Kung makaarte akala mo hindi niya ako inanakan.
He's been courting me for months now, syempre hindi ako marupok. Sayang ang ganda ko kung hindi ako ang hinahabol. Speaking of hinahabol.
"Fresh flowers for my beautiful wife," Mikel handed me a flower bouquet. Sabi ko na nga ba, ang ganda ko e. Tinanggap ko ito at inamoy, ang bango.
"Saan ka galing?" I asked with a frown. Matagal na siyang nawala, kaya tinaasan ko siya ng kilay. Wala akong tiwala kahit hindi naman talaga siya nagcheat sa akin mula noong ikasal kami. Ang gwapo ng asawa ko, maraming naghahabol sa kanya.
"On the flower shop, baby," he gently said, hugging me from behind. Damn, he smells so good.
"Weh? Baka sa ibang babae mo?" Napairap na lang ako. Hinalikan niya ako sa balikat kaya kinilabutan ako.
"Wala akong ibang babae, ikaw lang." his voice softened, and I swallowed nervously. Nakikiliti kasi ako. Ang aga-aga, ang landi-landi bwesit, napangiti naman ako.
Naku Mayumi, malandi ka rin e.
"Hmm," ang nasabi ko lang. Mikel kissed and nuzzled my neck, so I gave him some freedom on my neck. Damn, nanghihina ang tuhod ko. He chuckled softly.
"You smell good," he whispered gently. I'm really getting goosebumps. Boses pa lang, ang gwapo na.
Pinaharap niya ako at hindi tinatanggal ang pagkakayakap. Tinitigan niya ako sa mata at nilabanan ko ang titig niya. Bumaba ang kulay abong mata niya sa aking labi, at muling tumingin sa aking mata.
"Can I kiss you, Baby?" he asked carefully, and I nodded. He leaned in slowly and kissed me gently. I liked the sensation I was feeling.
I wrapped my arms around his neck, and he held my waist, at marahan akong hinahaplos roon. Kahit kailan, napakagentleman niya talaga.
"Ay, bold, kingina mo, Lavigne. Ang eskandaloso mo talagang hinayupak ka. Get a room, dude."
Bigla kaming napahiwalay ni Mikel. Nakakabitin at nakakahiya. Alam kong namumula na ako sa sobrang kahihiyan.
"Why didn't you knock before coming in?" he asked irritably, kaya natawa ako. Halata sa mukha niyang nabitin siya.
"Abala ka kasi. Kung alam ko hindi na lang muna ako pumasok para hindi ka naistorbo," natatawang sabi ni Jan.
"Why are you here, istorbo" Mikel complained to his friend, who just laughed even more.
"Bitin si Gago. Sa yaman mong iyan, sa opisina pa talaga ang napili mo, hindi ka man lang pumunta sa kwarto o sa sogo," humahagalpak na ang kaibigan samantalang si Mikel hindi na maitsurahan. Ewan ko sa kanilang magkaibigan, pareho lang naman silang gago.
We were on our way home from work now. Jan came by to check on Mikel. He was surprised to see me, and even more surprised when he found out that Mikel and I have a daughter together. He said he wants to see his inaanak.
Mikel and I cooked dinner for tonight. Pupunta ang aming magulang at mga kaibigan. Nang dumating sila, masaya namin silang sinalubong, namiss ko talaga sila.
"Hello, Lolo, Lola, Dada, Tito Ninong, at Tita Ninang," bati ng aming cute na anak.
"Hi, baby girl," bati ni Sean.
"Hi, baby, ang ganda-ganda mo talaga, mana ka sa tita ninang mo."
"Ito na ba ang inaanak ko? Ang laki-laki mo na, samantalang noong naglilihi ang mommy mo, pinapahanap niya ang daddy mo ng pink na ubas, alam mo ba na ki-" Pandadaldal ni Jan sa kanyang inosenteng inaanak. Tinabunan naman ni Mikel ang bibig niya para matigil siya sa sasabihin.
"Shut up, maboboko pa ako dahil sa'yo, samantalang ikaw ang nakaisip ng idea na'yon," Mikel said, sinamaan ko naman siya ng tingin. Ano bang pinag-uusapan ng dalawang ito? May alam ba sila na hindi ko alam?
"Namiss kita, girl," Sonomi said tearfully and hugged me.
"Miss you, Love," Sean said, at yayakap sana sa akin at umamba siyang hahalikan ako sa pisngi.
"Don't you dare kiss my wife or else, I will cut your pouty lips," seryosong banta ni Mikel, inilayo niya ako kay Sean na napapout na.
"Hala, grabe si Dadey. Hindi kami talo niyang asawa mo, like ews," maarteng sabi ni Sean sa kanya.
"Hell, I care, just stay away from my wife. She's mine," Mikel said irritated, who already had his arms around me.
"Ay, possessive si Dadey Cristoff. Hindi ko naman aagawin iyan sa iyo. Ayun 'yung bet ko oh, si kuyang pogi," he said, pointing at Jan, who was surprised. Nilapitan pa niya ito at niyakap. Kaya tawang-tawa kami sa kanilang dalawa.
"Ulol ka tol, hindi tayo talo. Hindi ako pumapatol sa katulad kong may baril. Kilabutan ka nga. Doon ka sa malayo, shoo," pagtataboy niya, pilit niyang tinutulak si Sean na parang lintang nakadikit sa kaniya.
We were happily gathered around the dining table, like a scene from a joyful movie. Bawat isa sa amin ay abala sa tawanan at kwentuhan, puno ng walang katapusang saya. Finally, we were complete. My parents, who always gave me strength and support in all my dreams, were there, along with the parents of my husband, Mikel, who has always been by my side through every hardship and triumph.
My bestfriend Sonomi, who has been with me through various stages of my life. Jan, who always brings humor and laughter to every story. Sean, my binabaeng bestfriend who was with me for three years in Paris when I went abroad, whose stories are like pages from a novel full of colorful experiences.
Of course, Keisha, my friend who became a nanny and took care of my child, was also there. Her presence brings warmth and care to our home.
Sa bawat tawanan at kwentuhan, nararamdaman ko ang lalim ng aming samahan at ang halaga ng bawat isa. Ang simpleng pagsasama-sama na ito ay tila isang mahalagang pagdiriwang, isang muling pagbabalik-tanaw sa mga alaalang magkasama naming binuo at patuloy na binubuo.
It felt wonderful to see us happy. In these simple moments, I truly realized that happiness is found in the people you love and who love you.
BINABASA MO ANG
A Love Written In The Stars✓
Romance[COMPLETED] "In the quiet of the night, I trace the lines of our love in the stars, each twinkling light a reminder of our shared destiny." ー Mayumi "Mayumi Chantrea, a simple woman and the sole heiress, has to marry Mikel, in order to fulfill her g...