10:>>

122K 2.1K 161
                                    

Kumurap-kurap ako, ako ba talaga ang kinakausap ng godly being na to? Goodness! Ang bait naman yata ni  Lord at pinadalhan nya ko ng anghel. Nakatulala lang ako sa kanya, ang sarap nya kasing tignan, "Hey miss, are you alright?"

Shocks, nakakahiya! Snap out of it Elize! Masyado mo ng pinapahiya ang sarili mo!

"H-ha? A-ano kasi..." I stuttered dahil sa sobrang pagkapahiya.

Natawa sya and I think I blushed kasi medyo natawa sya bago nya sabihing, "It's alright, nabigla ka yata dahil bigla-bigla na lang akong sumulpot dito, nga pala I'm Harvey."

"I-I'm E-" tuloy-tuloy pa din ang pags-stutter ko dahil sobrang napahiya ako pero pinutol nya na ang sasabihin ko bago ko pa matapos ang pagpapakilala ko.

"Elize Montemayor." Putol nya sa akin na parang alam na alam nya ang sasabihin ko kya hindi ko na kailangang ipagpatuloy pa yun.

Napakunot ang noo ko, "Kilala mo ko?"

"Oo naman, sino ba namang di makakakilala sayo?" he said, as if he was stating the obvious.

Napayuko ako. Oo nga pala, sino bang di makakakilala sa akin? Si Elize Montemayor ang nagpapanggap na nabuntis ni Jared Villaflor at naghahabol sa kanya ngayon.

Napansin nya ang pag-iiba ng mood ko kaya agad nyang binawi yun, "Hey! It's not that."

"Ha? Ayos lang. Practice na din yan para masanay na ko." sabi ko na may pilit na ngiti.

His face softened upon hearing my words, "You know what? Just don't mind those stupid gossips, those were just bullshit. Complete crap. Wag kang magpapaapekto. Tsaka hindi kita nakilala dahil dun. Matagal ka ng sikat bago pa mangyari lahat ng nangyayari ngayon kaya alam ko na hindi totoo yung mga sabi-sabi, kung totoo man twisted na yun for sure."

Napakunot ang noo ko, trying to make sense of what he said pero wala talaga. Hindi ako sikat at walang gaanong nakakilala sa akin kaya hindi ko maintindihan ang sinasabi nya. Napansin siguro nya na naguguluhan ako sa sinabi nya kaya in-elaborate nya pa, "Kilala na kita matagal na, palagi kitang nakikita dito sa campus at sino nga ba naman ang di makakakilala sayo? Isa ka sa mga kilalang estudyante dito."

Lukot ang mukha ko habang pinag-iisipan kung ano bang sinasabi ng lalaking to. Wala kasi talagang sense.

"Miss, you might not know but you really are popular. Maganda ka, mabait, matalino, at higit sa lahat you are innocent--pure. Kaya madaming humahanga at nagkakagusto sayo kaya lang you're too out of their league at di nila alam kung pano sila makakaporma sayo. Kaya nga ang daming nainggit kay Jared nung naging girlfriend ka nya kasi ang tanga nya at sinayang nya ang pagkakataon. Di nya lang alam kung gaano kadamaing lalaki ang din magdadalawang isip na pumalit sa kalagayan nya. Well, his lost kasi tanga sya." he said shrugging as if he was saying a fact na sobrang obvious.

Di ko alam kung maniniwala ako kasi parang hindi naman totoo yung sinasabi nya. Diba nga masyado akong inosente kaya ako nasa kalagayan ko ngayon tapos  sinasabi nya na isa yun sa mga dahilan kaya madaming humahanga sakin. Kung ganun, bakit ako na sa ganitong kalagayan? Tsaka kung madaming humahanga at nagkakagusto sakin bakit parang wala naman akong alam? Ewan. Pero wala din naman akong makitang dahilan para magainungaling ang gwapong lalaking to.

Innocent's Mistake: I got pregnantTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon