Whooo! Good thing nandito na kami sa office parang hindi ko na kasi kakayanin kung mag-iistay pa kami ng kahit isang minuto pa sa kotse na yun ng kaming dalawa lang. Well technically, tatlo kami including the driver pero medyo secluded si Kuya Driver kaya halos kami lang din ni Jed sa kotse.
Sa sobrang awkward ng atmosphere kung ano-ano na ang pinaggagagawa ko. Tingin ako ng tingin sa phone ko kahit wala namang nagtetext, kinalikot ko yung bag ko kahit wala naman akong kailangan, pero nung huli tumingin na lang ako sa bintana sa tabi ko kahit ngawit na ngawit na yung leeg ko. Hindi din naman kasi ako makatingin sa side nya kaya sa side ko na lang kahit parang nagkastiff neck na ang leeg ko sa pagtingin sa kaliwa ko.
Nasa opisina na ko nang nag-ring ang phone ko na nakaconnect sa secretary ko.
"Yes?"
"Ma'am there's a letter here from the management addressed to you."
"Okay. Bring it here."
"Definitely ma'am."
Tapos binaba ko na. Maya-maya lang pumasok na ang secretary ko at inabot ang sulat galing sa management na binukasan ko naman. According sa sulat mag-aadd daw ng new attracion ang hotel namin. Parang floating restaurant pero sa isang boat na may two seats lang, perfect for couples, pwedeng magtravel yung boat papuntang isang small private island. In other words the new attraction is designed for couples. Nakalagay din dun na ako ang assigned na project manager para dun sa paggawa ng boat na yun and guess what....Si Jed lang naman ang engineer na assigned para sa boat na yun. How nice diba? Nakakaloka!
After a short while pagkatapos kung mabasa ang sulat na yun at mamroblema sa balitang yun, nagpunta si Jed sa office ko, seems like nareceive nya na din ang order from the management. At isa pang guess what, mukhang masaya ang loko. Leche!
"You seem happy, Mr. Villaflor." I said with sarcasm etched in my voice.
"Is it too obvious?" parang nagulat nya pang tanong.
I rolled my eyes, "Spill it. What is it? Nakakakuha ka na ba ng pera para umalis sa bahay ko?"
Napasimangot sya sa sinabi ko, "No. Don't worry I'l go as long as I acquire enough money to live."
"Good." Malamig na sabi ko tapos bumalik na ko sa ginagawa ko dahil mukhang wala syang balak sabihin kung anong nangyayari.
Tahimik lang si Jed. Nasaktan ba sya sa sinabi ko? But I'm not serious. Gusto ko na tuloy bawiin yung sinabi ko kaso kailangan ko talagang panindigan ang hard exterior ko sa kanya to prevent me from getting harmed.
"So what is it Mr. Villaflor?" basag ko sa katahimikan, because the guilt is already killing me.
"I received the letter from the management." he said, wala na ang sigla sa boses nya. Seryoso na ito.
"Yeah, I did too." balewalang sabi ko kahit na sa totoo lang naapektuhan ako.
"I want to discuss it with you."
BINABASA MO ANG
Innocent's Mistake: I got pregnant
RomanceElize Montemayor has been in love with Jared Villaflor ever since she has heard of his name. Thing is, Jared is too out of her league and taking notice of her is next to impossible. That's why everything came as a shock when Jared approached Elize o...