"Pare, bubuksan mo ba ito o hindi!"
Huhu! Kung may ace lang sana ako na 'yung mawawala nga? Ano ba tawag 'dun? Huhu! Pero wala akong ganun! Pero sana meron nga! Baka meron?
Pumikit ako at parang nagyoyoga.
"Pare, buksan mo nga kasi!" naiinis na talaga si kuya e, halata sa boses niya!
Focus. Focus.
"Oo o hindi lang naman!"
"Hindi nga kasi! Kulit mo bro!"
Napatakip ako sa bibig ko, nasabi ko talaga 'yun? No.
Natigilan siya at parang hindi lang siya kasi tumigil lahat ng tubig na waterfalls. Ito na ba ang ace ko? Ang mapatigil ng time? UWAAAAAWWW! Grabe na dis!
Nagulat nalang ako dahil may kumatok ulit. Pero sad to say nabuksan ito. At shemmss! Hala sige, titigan mo pa ako! LOL.
May yumakap kaagad sa akin at lumabas na kami ng cubicle. Napatingin ako sa mga taong nasa loob pero bakit ganern? Mukha silang statwa?
Napatingin ako sa yumakap sa akin, at napangiti nalang.
"S-Salamat Tao." Ang nasabi ko nalang, namula naman siya kaagad. At umiwas ng tingin. Nakita ko namang papalapit na sina Kyungsoo sa akin kasama niya mga BFFs niya.
"Okay ka lang?" nag-aalalang tanong ni Kai sa akin at napatango nalang ako.
"Naku Tao, buti naabutan mo siya." Sabi kaagad ni Luhan at tinapik niya ang balikat ni Tao.
May bigla na namang humila sa akin at papaakyat na kami ng room ko.
"Tanga-tanga kasi." Mahinang sabi ni Kyungsoo
"Sorry na Kyung, wala kasing tubig dito e." reklamo ko habang yakap-yakap ko pa rin ang damit ko. Buti nalang naka towel na ako.
"Di ka ba marunong bumasa?" inis na tanong ni Kyungsoo at nagtaka naman ako.
"Di mo ba nakikita 'yung turn on at off diyan sa gripo?" turo niya sa nakabukas na cr.
Ayy? Meren pele? Ehehehe.
Ngumiti lang, "Kyungie, sorry na. Ha? Tanga kasi itong bespren mo e." napangisi nalang ako dahil umirap siya. Nasanay na yata ako sa kaibigan ko. Mwehehehehehe
Inabutan niya ako ng naka hanger na damit.
"Uniform mo 'yan. Pinapabigay ni Sir Hali." Kinuha ko naman kaagad ito at medyo namangha pa kasi ang ganda ng uniform, bago na naman ba ito? Meron na kasi akong uniform e?
"Pang MWF 'yan, at 'yung checkered naman ay TTh."
YOU ARE READING
El Dorado Academy (Wattys2017)
Science FictionFIRST TERM AND SECOND TERM Makakapag-aral ka pa kaya kung ang mga kaklase mo ay may mga powers? Powers para asarin ka, Powers para i-bully ka, at Powers para protektahan ka. Magpapa-enroll ka pa ba? #Wattys2015 ...