Chapter Twenty Four
Liam's POV
I'm on my quarter and now confronting Lyndon about what happen between her and Cathy in the mall last week.
"Totoo bang hinalikan mo si Cathy sa basement ng mall last week?"
"Nagsumbong ba siya sayo? She kissed me back."
"She's furious."
"Where is she?" tanong nito.
"Downstairs."
"Let's talk about it later. Okay?" atsaka ito tumakbo palabas ng quarter.
And I know susundan niya si Cathy.
Lyndon's POV
I was running, downstairs at baka maabutan ko pa si Cathy. Nakita ko siyang nag-aabang ng taxi sa entrance.
Kaya naman dali-dali akong lumabas at hinawakan ang kamay niya.
Patakbo ko siyang hinala patungong parking lot.
At pinasakay ng kotse."What the hell is wrong with you?" iling nito na sobrang inis na inis.
"Mag seatbelt Ka!"
Hindi siya kumibo kaya ako na mismo ang nag suot nito sa kanya.
"Sa'n mo ba 'ko dadalhin?" tanong nito na may pagtaas-taas pa ng kilay.
"Tigilan mo 'ko sa kaartehan mo Jasmine."
"Cathyyyyy nga!!"
Pinaharurot ko na ang kotse at tinungo ang daan patungo sa bahay niya.
"Saan mo ba ako balak dalhin ha!"
"I'm trying to take you to your house."
"Damn! Ba't mo alam kung saan ako nakatira ha! Stalker ka na din ba ngayon ha!"
"Shut up! I'm trying to focus driving. Kung satsat ka ng satsat di malabong sa langit magiging destinasyon natin kaya tumahimik ka bago pa ako mainis ng tuluyan sayo Jasmine." sabay hampas ko sa manobela.
"Your getting on my nerves. I hate you." bulyaw niya.
"I said shut up." taas kilay akong tumingin sa kanya. Para ipakita sa kanyang inis na inis na akong makinig sa boses niyang igting na igting sa tenga ko.
We reached home. Atsaka ito bumaba ng kotse. Saktong andun ang papa niya at hinihintay siya.
"Darling you're here." saad ng Daddy niya.
"Oh Lyndon? Ikaw ba naghatid kay Cathy?" tanong ni Director ng makita ako sa likod ni Cathy.
"Oh you both are getting along with each other huh!?" usal nito at tumayo palapit sa amin.
"Dad! You know who is this pervert?" galit na galit na tanong ni Cathy sabay turo sa niya sa mukha ko.1
"Oo naman bakit naman hindi ko siya makikilala eh siya ang muntikan na maging nobyo ng ate mo. I still remember how you adore Lyndon back then since you are young. Ikaw palaging third party sa hang out nila ng ate mo. He is the one carrying you home when your tired and sleeping after hanging out together."
"Have you forgotten Cathy? You actually don't like to be called Jasmine unless it's Lyndon." saad ng ama nito.
"What do you want Lyndon?" tanong niya sa akin.
"Anything tito."
"Go dress your self up! Mahiya ka naman sa kuya Lyndon mo."
"K-k-kuya Lyndon ko?" gulat na gulat na usal ni Cathy.
"I'll leave you guys alone. I'll ask yaya Flor to prepare snacks for us." saad ni Director atsaka ito nag tungo ng kusina.
Jasmine froze on the ground where she standing right now. Yung tingin niya sa'kin nag iba na sa mga oras nato.
Ramdam ko yung confusion niya. Sa nalaman."Are you alright?" tanong ko.
I hugged her tight. Habang hinahimas ang likod.
"I'll be your comfort now. Alam kong hindi ka naman maldita talaga eh! Maybe your still in pain. I am back, so always lean to me." I said.
And she start crying. Rinig ko na kasi ang paghikbi nito at ramdam kong basa na din ang t-shirt ko.
"From now on be a good girl." saad ko at hinalikan ang noo.
"Don't cry you silly girl." dagdag ko sabay ngiti ko sa kanya.
"I hate you." sagot niya atsaka niya hinampas ang braso ko at tumakbong umakyat ng hagdan patungo sa kwarto niya.
YOU ARE READING
The Doctor (The Howard Surgeons)
RomanceThis story is a product of the creative imagination of the Author. It's a Medical Fiction story about a 28 year old neurosurgeon Liam Matthew Howard from Cleveland University Hospital that was designated in one of the prestigious hospital in the Ph...