Chapter 25

11 6 0
                                    

Chapter Twenty Five

Cathy's POV

I was on my way to my classroom when I saw my friends messing up with Jaira and Alex again.

"Guys! Stop bothering the both of them. From now on let's leave them alone." saad ko na out of nowhere na sumulpot lang bigla.

"Woaw! Look who's being Jaira and Alex saviour now. Cathy what's wrong with you?" Tracy ask.

"Nothing I'm just tired bothering a nobody like her." sagot ko.

"Is that you Cathy?" biglang sulpot naman ni Hanz.

"Let's talk privately. I have something to tell you too." atsaka ko hinila pa alis sa crowd si Hanz.

I grabbed his hands patungo sa locker.
Medyu tahimik dun since lahat ng students nagsipuntahan sa classes nila.

"Don't fool me around. I know your secretly seeing other girls. Tapos ine excuse mo lang yang soccer practice niyo."

"Who told you that Babe!" he exclaimed.

"Tracy told me. I don't need explanation from you since she already provide me proofs. So let's stop seeing each other from now."

"Is this all about that crazy doctor?"

"Don't call him crazy. Cause his not. I'm done with this talk. I gotta go."

"Wait Babe."

I walked out at diretsong nagtungo sa classroom. Triny niyang mahawakan ang kamay ko pero hindi niya na ito naabutan.

"No one ever told me that I was a good girl. Not even Hanz. I hear those words only from him." bulong ko sa isip habang naglalakad.

Jaira's POV

Patapos na ang final semester ng 4th year being a college student. Next week I am already scheduled to have the surgery. I'm a bit nervous. Pero knowing Liam will be the surgeon it's a relief.

"Ano nginingiti-ngiti mo diyan?" tanong ni Alex habang nasa canteen kami.

"Wala, since I met doctor Liam, na boost yung confident ko."

"Echus! Nag kiss na ba kayo?" tanong niya.

"Hindi pa!" atsaka ako lumingo.

"Ay mahina pala si doc eh! Di ka pa niya nakiss?"

"Not now. But I know soon." iling ko sabay ngiti.

"Umorder nalang tayo instead na pag-usapan si Liam." saad ko. Patayo na sana kami ng bigla na lamang na nag ring ang phone ko.

*Liam My Love is calling...*

"Hello?" bati ko ng masagot ang phone.

"Having lunch?"

"Uhm oo. Ikaw nag lunch ka na ba?" tanong ko.

"Nasa labas ako ng gate. Sabay na tayo mag lunch." invite nito.

"Naku teka! Paano si Alex wala siyang kasama." iling ko.

"Don't mind me friend, di mag iimprove relationship niyo kung ako iisipin mo. Kaya goooo!" push ni Alex ng marinig niyang binaggit ko ang pangalan niya.

"Sure ka?" tanong ko habang tinatakpan ang speaker ng phone.

Atsaka naman ito tumango na ngumingiti pa. Mas kinikilig pa nga siya kaysa sa akin eh.

"Sige palabas na ako." sagot ko ulit sa linya.

"I'll be waiting."

Agad kong kinuha ang bag at nagpaalam na umalis. Nakatayo ako sa labas ng gate ng makita ko si Dr. Liam sakay sa kotse ni Dr. Lyndon.
He stopped the car infront of me when he notices me standing outside.

Bumaba ito ng kotse at agad akong pinagbuksan ng pinto. The generosity of this man can't be rate 10 out of 10. It should be more than the highest.

Isinuot niya ang seatbelt at isinabay pa niyang dinampi ang labi sa aking ulo.

"Stress ba sa exams yung paborito kong pasyente?" tanong nito.

Atsaka ako tumango at tumitig sa kanya.

"I'll treat you. Foods lang gamot diyan." saad nito at nag umpisa na niyang patakbuhin ang kotse.

"Hindi naman ako kagandahan para magkaroon ng gwapo at professional na boyfriend kagaya mo." iling ko atsaka ibinaling ang tingin sa labas.

"God will never give you something you don't deserve." sagot niyang ikinangiti ko at ikinabilis ng tibok ng puso ko.
And he suddenly hold my hand while his other hand is driving.

The Doctor (The Howard Surgeons)Where stories live. Discover now