Chapter 6

23 8 2
                                    

Chapter Six

Liam's POV

Kakatapos lang ng daily rounds ko. Kaya nag tambay ako sa station.
Habang nasa department station kasama ang mga doctor residents under sakin.

"Dok, nainlove ka na ba kahit isang beses lang? Buong buhay mo?" tanong ni Brent.

"Inlove? Ano ba sintomas nun?" tanong ko.

"Hay si Dok talaga." dismayadong sagot ni Jonathan.

"Well, ang sintomas nun dok. Di ka makatulog dahil iniisip mo ang isang tao. Nag-aalala ka if there is something happen to that person. You value the person." saad ni Brent.

"Okay so, insomnia, over thinking? Ganun?" sagot ko.

"Hay naman talaga tong si Dok. Doktor nga. Pero di matinong kausap." sagot ni Brent sabay kamot sa ulo.

Atsaka kami nag tawanan.

"Alam mo dok Brent, instead of having chitchats about being in love. Mag rounds ka na at mag report ka sa akin." ani ko.

"Yes po. Ako ay maglilibot na."

Atsaka naman napatawa si Jonathan.

"Macy!" tawag ko kay Doktora Gomez.

"Yes dok."

"Yung result sa CT scan ni Lily Hernandez na review ko na. Can you see the soft copy please."

"Yes po Dok wait."

Tumabi ako sa kinauupuan ni Macy habang naki-usisa naman si Jonathan.
Habang naka present na ang result sa computer ni Macy. Tinitignan ko ito nang mabuti.

"As you can see, it looks normal lang naman yung result." saad ko.

"But still she has the symptoms of ALS." dagdag ko.

"Yes dok actually yan di po yung napansin ko." sagot ni Macy.

"ALS dok?" saad ni Jonathan.

"Amyotrophic lateral sclerosis?" pag ulit niya.

Atsaka ako tumango.

"Kung tutuusin nagkakaroon siya nang muscle cramps, slurred and nasal speech, at nahihirapan siyang huminga dok. Some of the symptoms shows ALS." dagdag ni Macy.

"We need to actually double check since CT Scan is not clear." saad ko.

"Doktora Gomez,  refer the patient to undergo MRI to make sure."

"Yes dok I'll do set an appointment po."

"Okay good as long as results came. Bigay mo sa akin."

"Yes dok."

Atsaka binaling ni Macy ang atensyon sa referral.

My medical phone rang for emergency. At nagkatitigan kaming tatlo.

"Yes hello, this is Dr. Howard speaking."

"Dok, si Kevin to may isang patient sa emergency room. Need your assistance po." sa mahinahon na tono.

"Okay sige papunta na ako."

Agad akong nagtungo sa emergency room to check the patient.

"Anong nangyari?"

"Aksidente dok. His vitals are fine now. Since nadala agad siya sa hospital. Nag pa set ako nang referral for CT Scan sa patient since yung pinaka na puruhan yung ulo niya. Dr. Lee advise CT scan din to make sure na walang clot since grabe yung pag bleed kanina."

"Good observation." ani ko.

"If nakuha mo na yung result come see me para ma review ko rin."

"Yes dok."

"Magkakape lang ako. Gusto mo sumabay?"

"Okay lang dok. I'll do my rounds to other patients pa po."

"Okay."

Patungo na sana ako sa vendo machine para magkape. Nang makarinig ako ng iyak ng baby. Mula sa emergency room. Si nurse Tina at nurse Grace ang nandun. Kaya ako sumilip.
Mag-iisang oras na pala nilang hinahanapan ng ugat ang isang baby para makabitan nang dextrose. Naka ilang tusok na sila sa magkabilaang kamay at paa. Kaya naman pala iyak ng iyak si baby.

"Ako na diyan." sabat ko at lumabas sa kurtina.

Kinarga ko si baby atsaka ko pinatahan. Nang napatahan agad ko itong nilapag sa bed.

"Akin na." sabay kuha ko ng mga tools kay nurse Grace.

"Baby, saglit lang 'to. Okay?"

Nasapol agad nang unang pagtusok yung ugat para makabitan na ng dextrose yung baby.

"Thank you Dok." ani ng mama ng pasyente.

"No worries po. Trabaho ko yun." atsaka ako ngumiti.

"Thank you Dok Liam." saad ni nurse Tina.

"Nako nurse Tina baka inaway mo si baby kaya umiyak?"

"Hindi po dok."

"Biro lang." sagot ko.

"Ano bang diagnosed kay baby?" tanong ko.

"Pneumonia po dok." sagot ni nurse Grace.

"Lipat niyo na agad si baby sa room. Pwede pa siyang mahawaan ng ibang sakit if mag stay siya dito sa ER."

"Yes dok."

Atsaka ko na sila iniwan.
Nasa quarters ako habang nagbabasa nang libro. I'm a Neurosurgeon but at the same time doctor of  Pain Medicine and anesthesiology sa Cleveland. I take pain medicine to also understand the pain each of my patient
endure. Kaya yung sakit na nararamdam ni Jaira yun yung gusto kong mas maintindihan.

Hindi niya pinoproblema yung brain tumor niya instead, she is enduring a severe pain in her heart since it was broken. And I can't fixed a broken heart. I don't have the power to do so.

"Well, sintomas nun dok. Di ka makatulog dahil iniisip mo ang isang tao."

I'm not just personally thinking of her.

"Nag-aalala ka if there is something happen to that person."

Of course mag -aalala ako doktor niya ako eh.

"You value the person." saad ni Brent.

Then suddenly a moment flash back in my mind. The moment when i was done reviving her and breathe fast while holding her hands.

Sinampal ko yung mukha ko para magising sa katotohanan.

"Inlove? Ako?" Impossible!"

The Doctor (The Howard Surgeons)Where stories live. Discover now