Chapter 7

20 8 0
                                    

Chapter Seven

Brent's POV

Nasa department station ako kasama si Jonathan at Kevin. Habang si Macy nasa residents quarters para magpahinga. It's already 9pm in the clock.

The three of us is having coffee. Si Professor Liam naman nasa quarter niya nagpapahinga na rin. Nasira ang pinag-uusapan naming tatlo nang makita namin ang isang matipuno at gwapong doctor. Naglalakad silang dalawa ni director Xy patungo sa office nito.

"Sino kaya yun?" tanong ko.

Oh diba? Kalalaki naming tao nakiki chismis kami.

"Mukhang mag kasing edad lang sila ni director Xy. Around early 30's." sagot ni Kevin.

"Hindi kaya bagong doctor yun? O di kaya bagong professor?" saad naman ni Jonathan.

"Magkakaroon naman nang formal announcement kung ililipat siya. Kaya maghintay tayo." sagot ko.

After 30mins. Lumabas sila director Xy sa office kasama yung gwapong doctor. At patungo silang dalawa sa station namin kaya umarte kami na kunwari busy.

"Doctor Osario." tawag ni director Xy sa apelyido ko.

"Yes director."

"Pakihatid si doctor Lawrence sa quarter ni doctor Liam." utos nito.

"Yes po director."

"I'll leave you to doctor Brent Osario." bilin ni director kay Dr. Lawrence.

"Thank you director Xy. I'll manage it from here." kalmadong sagot nito.

Nabaling agad yung tingin niya sa'kin.

"This way po." saad ko.

"I'll go after you." atsaka niya ko nginitian.

Nauna ako para ituro ang direction habang siya naman nakasunod sa akin.

"Malapit na po tayo doc."

And he just answered a genuine smile to me.

"Maayos naman ba bilang professor si Liam?" tanong niya.

Liam??? Close ata sila the way niya kasi banggitin yung name ni dok.

"Uhm, oo naman po. Sobrang dami po nang natutunan namin sa kanya."

"Andito na po tayo."

I knocked the door 3 times atsaka kami pumasok.

At yun nga naabutan namin si Dok Liam sa upuan niya na natutulog.

"Damn this little kid." saad naman ni Dok Lawrence.

"Gisingin ko po muna." sabi ko.

"No, no need. I can wake him up from here."

Gigisingin niya daw si Dok Liam galing sa kinatatayuan namin malapit sa pinto.
Anong balak niya sumigaw nang malakas?

"Hey, Liam." sigaw nito with American English accent.

Isang 'Hey Liam' lang gumalaw si Dok at napatingin sa kinatatayuan namin.

Kinamot niya pa mata niya to make sure kung sino. After a minute or two. Bigla siya tumayo at ngumiti.

"Have a seat." ani dok Liam.

"Kailan ka pa dumating?" aniya habang bitbit ang mga tasa para lagyan nang mainit na tubig mula sa water dispenser.

"Iwan ko na po kayo." tugon ko.

"Yaah!" saway ni Dok Liam.

"Kita mo namang tatlo yung tinitimpla kong kape tapos tatakas ka. Upo ka diyan." ani nito.

The Doctor (The Howard Surgeons)Where stories live. Discover now