Chapter 31

8 5 0
                                    

Chapter Thirty One


Naglalakad ako patungo sa observation room ni Jai. Pinilit ko si Kuya Lynn na ipa discharge ako dahil ayos lang talaga ako. No need for me to be confine.

"Wake up soonest My Love. I'm waiting for you." saad ko habang hawak ang kanyang mga kamay at nasa mga equipment ang mata ko to check if her vitals are all normal.

Nakita ko si Tita Jemma sa labas kasama si Tito Raymond parents ni Jaira.
I both hugged them. Hindi sila pwede pumasok sa observation room not until mailipat na si Jaira sa ward room nito.

"Wag po kayong mag-alala anytime soon magigising na din po si Jai." pagpapalakas ko sa kanilang loob.

"Magpahinga ka Dr. Liam nalaman kong nahimatay ka daw kanina. Wag mong pabayaan sarili mo. Ikaw ang pinaka unang hahanapin ng anak ko pag kagising na pagkagising niya." saad ni tito na agad pang ginulo ang buhok.

"Naku po ayos lang ako. Hindi niyo po kailangang mag-alala sa akin. Ayos na ayos lang ho ako." sagot ko.

"Mag merienda po muna tayo tito, tita. Libre ko." dagdag ko.

Naunang maglakad si Tito Richard habang nakasunod naman kami ni Tita Jemma habang akbay ko ito.

-------------

Lyndon's POV

I was standing outside the observation room. Di ko mapigilan makaramdam ng kaba. That is my first time to perform Lobectomy.

Bigla ko nalang naramdaman ang dalawang tapik sa aking magkabilaang balikat. Nang lumingon ako. Nakita ko na ang dalawang director Xy pala.

"Magpahinga ka rin Lynn. Baka matulad ka kay Liam maisugod din sa ER." hirit ni Director Theodore ang ama ni Jasmine na Director ng SJ University.

"Tama si Theo. Magpahinga ka muna." sabat ni Director Terence. Ang tito ni Jasmine na Director naman ng SJ Hospital.

"Gustuhin ko mang magpahinga, di pa rin ako mapakali hangga't hindi pa gising si Jasmine."

Tatlo kaming nakatayo sa labas ng room. Nakaharap sa glass window upang obserbahan si Jasmine.

"I can't lose her too." bulong ko sa isip habang seryosong nakatingin kay Jasmine.

------------

Around 9:00 pm in the evening bumalik ako sa observation room para tignan si Jasmine. Pumasok ako para e check siya.

I was standing just a cm away from the bed. I grab a chair beside her bed and seated.
When suddenly I feel her hands slowly touching mine.

"Ja-jasmine?"

Wala siyang sagot pero agad itong ngumiti sa akin. I slowly hold her hands and kissed those.

"How was your feeling?" tanong ko.

"Mas feeling okay na ako ngayon kaysa dati." mahina nitong sagot.

I stand up and kissed her head.

"Ayus na nga ako pero bakit parang naiiyak ka?" pabiro pa nitong tanong.

"Tears of joy yan." sagot ko atsaka pinahidan ang luhang kanina pa tumatambay sa gilid ng aking mga mata.

I request to transfer Jasmine to her ward para mabisita na rin siya ng papa niya.

------------

Jaira's POV

Unti-unti ko binuksan ang aking mga mata nakita kong pasado alas nuebe na ng gabi. Nakita kong natutulog si Liam habang nakaupo itong ipinatong ang ulo sa aking kama.

Binabantayan niya ba ako mula pa kanina?
Masyado naman niyang pinapangatayuan ang pagiging responsableng boyfriend eh.

Dahan-dahan kong hinahaplos ang kanyang buhok. Patungo sa kabila nitong pisngi.

"Ang kinis talaga ng balat." ani ko sa aking isip.

"Sino ba hindi maiinlove sa mala anghel niyang mukha at mala anghel na ugali?" dagdag ko sa sarili.

Naka steady kami sa ganoong position. Hindi ko na siya ginising pa, gusto ko ding magpahinga muna ito. Di pa naman ito nagsasabi ng totoo.
Kahit pagod sasabihin niyang ayos lang siya kahit hindi.

"Tulog ka lang minamahal kong doctor."

------------

Liam's POV

Umaga ng ako'y magising. Nagising ako sa tapik ni Kuya Lynn sa balikat ko. Kaya ako napatayo at nagkausap kami.

"Gising na si Jasmine." masayang bungad nito na ikinasaya ko.

"Mabuti kung ganun. Si Jaira hindi pa siya nagigising. Nag-aalala ako usually after 6 hours nakakagain na siya ng consciousness." sambit ko.

"Don't think too much magkape na muna tayo." ani nito.

"I want to stay here and wait a little longer." insist ko dito.

"I feel you. I'll get some coffee nalang for you." sagot nito.

"Wag matigas ulo Liam. Magkape ka na dun." rinig kong sambit ng isang boses babae.

Napalingon ako sa kama kung saan nakahiga si Jaira.

"Jai."

Agad akong lumapit at hinawakan ang kanyang mga kamay.

"I'm so worried." I sigh and kissed her head.

"Ang himbing nga ng tulog mo kagabi eh kaya hindi na kita ginising. I enjoy watching you sleep." saad nito.

"I love you." tanging nasambit ko sa sobrang tuwa.

"I love you too." sagot nito.

"Ipapalipat na kita ng room para makita ka na nina tito at tita."

And she smiled as an answer at sabay kaming lumabas ni Kuya Lynn ng observation room.

Nang mailipat siya ay hinayaan ko munang magkaroon sila ng quality time with her parents. Ganun din si Jasmine sa kabilang room kung saan naroon ang dalawang director.

The Doctor (The Howard Surgeons)Where stories live. Discover now