Chapter 9
Baekhyun's POV
Napabalikwas ako mula sa pagkakahiga dahil naramdaman kong may tumadyak sa akin. Aish ansakit!
"Aray!!" Naiinis akong umupo at tiningnan 'yung nanandyak sa puwetan ko.
"Yah! Kyungsoo!! Bakit mo 'ko tinadyakan?!" Sigaw ko sa kanya, pero sinamangutan lang niya ako.
"Eh kanina pa kita ginigising, ayaw mo naman gumising kaya...I kicked your ass. And it worked." Saglit nga...napatingin uli ako sa kanya. Kyungsoo? Bakit siya nandito? Bakit ako nandito?
My forehead creased in confusion when I noticed that this place is actually our house.
"Anong ginagawa ko dito?"
"Ha? I should be the one asking you that. What are you doing here Baekhyun? Where have you been?"
"W-wait...you called me Baekhyun?" Tumaas naman ang kilay ni Kyungsoo dahil sa tanong ko.
"Yes? I did."
Napahawak naman ako sa sarili 'ko, at 'di nga ako nagkamali. I'm myself again. But why Am I sad about that?
"How long was I gone?"
"4 days. No actually it was 5 days, one day you were gone and the next thing bumalik ka na, looking pretty wasted. Nawalan ka ng malay Baekhyun noon at apat na araw kang tulog."
"W-what?" Hindi 'ko makapaniwalang saad.
"Saan ka ba nanggaling noon ha Baekhyun? We were all worried. Lalo na ako, I never thought I'll see you like that." Napayuko ako dahil sa sinabi niya.
"Sorry...pero hindi ko alam, kung saan ako nanggaling."
"Talaga?" Nagulat ako dahil hindi boses ni Kyungsoo ang narinig ko, and that creeps the shit out of me.
The lights started to flicker as I looked up to the person. Her dark aura covered the room. And in just a snap the whole room was devoured by darkness. My breathing became hitched and I could feel my hands shaking.
Ang dilim pero ramdam na ramdam ko ang presensya niya. I felt the gust of wind coming into the room. Suddenly I felt a cold arm just above my shoulder.
"Please...leave me alone." I whimpered.
"I can't." Her voice was thick but I knew that it's still her.
"Why did you leave me Baekhyun? Bakit mo 'ko iniwanan, kung pwede mo naman akong tulungan noon..."
"Ha? I don't know what you're talking about...I-i don't even know you."
"Liar!!" Her scream boomed like thunder inside the room.
"Ah!!" Sigaw ko nang maramdaman ang hapdi mula sa higpit ng pagkakahawak niya sa braso ko.
"Kung hindi mo ko naalala, puwes I'll show you!"
Napapikit ako agad nang bigla nalang lumiwanag, sobrang liwanag na hindi ko na maimulat ang mga mata ko. Dahan-dahang naging mahina na ang liwanag pero mariin pa ring' akong nakapikit.
Napamulat lang ako dahil sa patuloy na pagtapik sa aking pisngi.
I only saw three heads looking at me. And the view I saw is blurry. Hindi ko sila makita ng maayos pero ramdam ko na nag-aalala sila para sa akin.
"Hyuna...Hyuna stop crying." I heard Chanyeol's voice said and because of that I felt so relieved.
Naka-adjust na ang paningin ko kaya kitang-kita ko ang pag-aalala sa mukha nila Ericka noona at Chanyeol kasama na rin 'yung lalaki kanina.
I can still feel my tears flowing, so I hugged Chanyeol tightly. I don't know what happened but I know that I don't want to ever lose them.
Naiyak pa rin ako kaya patuloy rin sa pagpatahan sa akin si Chanyeol.
"Sshh...It's okay. It was just a nightmare."
"A very horrible nightmare." Sinisinok kong saad.
"Here drink some water." Alok ni Ericka noona at binigyan ako ng tubig na ininom ko rin agad.
"Baby...why don't you sleep and rest again. Kanina ka pa naiyak." Umiling-iling naman ako sa sinabi ni Chanyeol habang patuloy pa ring' umiiyak sa dibdib niya. Nakahiga na nga siya kasama ko kasi ang higpit talaga ng pagkakahawak ko sa kanya.
"...I'll sleep beside you." Napatango naman ako sa sinabi niya.
"Sige we'll just go outside. Let's go Chen." Narinig kong sabi ni Ericka noona na sinundan ng pagsara ng pinto. Hanggang sa kaming dalawa nalang ang naiwan ni Chanyeol dito, at inayos niya na ang pagkakahiga namin.
He kissed me then smiled. "Tulog ka na. I promise...I'll be guarding you." I nodded and closed my eyes willingly.
After I closed my eyes I felt Chanyeol's lips on my forehead.
"I love you." And with that, I knew that I was safe in his arms.
___
Nakatingin ako ngayon sa isang napakafamiliar na bahay. It was still the same just like how I remember it. Actually today is the day that Kyungsoo and I agreed to meet up, but I never thought that I would even agree to meet up at our old house.
Dumiretso na ako sa front porch ng bahay. And every step I take brought memories.
Bumukas ang pinto at isang nakangiting Kyungsoo ang sumalubong sa akin. I smiled back at him.
"Hyuna!"
"Kyungsoo! Hi..." Hindi na ako masyadong nakaimik nang biglang may humarang doon sa may pintuan.
"Hi, I'm Jongin." Napataas ang kilay ko habang nakatingin ngayon sa nakangising neggy ngayon. Playboy as ever. Haist, akala ko ba loyal siya kay Kyungsoo.
I chuckled when Kyungsoo pushed him aside.
"Huwag mo nalang pansinin 'yung lalaking 'yun. Let's just get inside."
I entered the house and I felt everything rushing back. The memories...I miss everything.
Napabuntong hininga nalang ako at umupo sa couch. Napatingin ako sa picture ko na nakapatong doon sa side table.
I didn't realized that I was staring at it, but not until Kyungsoo called my attention.
"Baekhyun."
"W-what?" I stuttered. Does he know?
"He's Byun Baekhyun, my bestfriend..." I just stared at him, waiting for him to continue.
"And he's been missing since that night." Nangunot ang noo ko dahil sa sinabi niya. That night? Anong that night? Ba't wala naman akong matandaan.
"What do you mean that night?" Tanong ko sa kanya
"Actually that's why I called you here. It's about that." Kinabahan naman ako bigla. Alam niya ba na ako ito? Pero mas nacucurious ako sa that night na sinasabi niya eh.
"Ako? Anong meron sa'kin?"
"I know you know what I'm talking about miss Hyuna."
I can feel the lump in my throat and that feeling in the pit of my stomach. Ang seryoso ng tingin niya sa akin ngayon. Feeling ko nakikita niya 'yung totoong ako, kaya lalo lang akong kinabahan.
"Ha? Anong alam mo?"
"I know you miss Hyuna...I know you very well."
To be continued...
____
Kamusta? Vote & Comment. Read niyo rin po 'yung Kaisoo fanfic na gawa ko. Desperate Measures. Whatever news we get, sana 'wag nang umalis 'yung iba sa fandom. Haist. Smile kayo guys! It's been one hell of a day. Thanks for reading. Love yah! Mwah! Glitter kisses!
-baby smurf
BINABASA MO ANG
The Switch
RandomAnong gagawin mo kung pag gising mo nasa katawan ka na ng iba? And worst sa opposite sex pa. (c) 2015 babysmurf_12. All rights reserved