Switch 13

172 15 0
                                    

Chapter 13

Third Person's POV

Lalo lang nataranta si Baekhyun at Kyungsoo habang inaayos nila ang mga papel at litrato, dahil tuloy tuloy pa rin ang pagkatok sa pinto. Hindi na nga maintindihan nilang dalawa kung anong gagawin basta maipasok lang lahat ng kalat sa loob ng cabinet. They were so busy with fixing everything that they didn't even noticed Jesper crawling beside them and picking up a certain picture.

The door is left unlocked and that person who keeps on knocking could've just entered the room without notice, but why do you think she didn't?

Natapos ang dalawa sa kanilang ginagawa at sakto rin namang tumigil na ang pagkatok sa pinto. Pero laking gulat nilang dalawa nang biglang bumukas ang pinto. Dahil sa sobrang gulat, sabay pa silang napasigaw.

"AAAHHHH!!" Pagkapasok ni Chanyeol nagulat siya sa sumalubong sa kanya. Kaya napatakip agad sila ni Jesper sa tenga nila dahil sa nakakabinging sigaw ni Kyungsoo at 'Hyuna'.

"Bakit ba kayo sumisigaw?!" Pasigaw na ring tanong ni Chanyeol. Buti naman at natigilan na 'yung dalawa. Relief rushed through Kyungsoo and Hyuna, when they saw that the person who was standing before them is only Chanyeol.

"Ah. K-kasi...Wala wala." Iiling iling pang saad ni 'Hyuna'. Hindi na lang pinansin ni Chanyeol ang sinabi ni Hyuna at nilapitan ito para mayakap at mahalikan sa pisngi.

"I missed you..." sabi pa nito habang mahigpit na nakayap sa asawa niya. Sa totoo lang, nitong nakalipas na dalawang araw. Hindi talaga alam ni Baekhyun kung saan pumunta si Chanyeol. It was so strange that Chanyeol only said his goodbyes to him without even saying where he went. Pero ito rin ang dahilan kung bakit nakapunta si Baekhyun sa bahay nila ni Kyungsoo ng walang kahirap hirap.

Tumikhim si Kyungsoo kaya napatingin ang dalawa dito at napahiwalay mula sa isa't isa. Napansin naman ni Chanyeol na meron pala silang bisita. He's not that rude to be so ignorant to the person infront of them, so he gave Kyungsoo his genuine smile and started welcoming him.

"Hi. I'm Park Chanyeol, Hyuna's husband...and you are?" Baekhyun felt very flattered at what he heard. But his smile faded away, as soon as he remembered and reminded himself that he isn't the true Hyuna. Pansing pansin naman ni Kyungsoo ang pagsimangot ng kanyang kaibigan kaya napangisi na lamang siya.

"I'm Do Kyungsoo, Hyuna's bestfriend..."

"Ah! You're Kyungsoo!...It's nice to see the both of you close again. You know what, she's been buzzing about the fight between the both of you, and how she hates it."

"Talaga?" Hindi makapaniwalang saad ni Kyungsoo. Nagtaka pa nga siya, kasi sa pagkakaalam niya hindi naman sila nag-away ni Baekhyun.

"Oo. She's even sorry for what happened..." napairap na lang si Baekhyun dahil sa ngisi ni Kyungsoo. He exactly knew that Kyungsoo is so amused at what he's hearing. And besides, how could he not? If it's written all over Kyungsoo's face.

Kyungsoo is also in a bit of shock, not that he has seen a ghost or anything. But the fact that Baekhyun would even be sorry for anything is ridiculous, because Baekhyun's pride and ego would take him forever to even say sorry.

"Baka nga hindi na ikaw 'yan Hyuna." Kyungsoo remarked. Which Chanyeol found weird. Pero hindi niya na rin naman ito masyadong pinansin, dahil nang mapadako ang tingin niya kay Jesper nagulat siya dahil sa hawak nito.

"Baby ano 'yung hawak ni Jesper?" Tanong ni Chanyeol kay Hyuna. Napatingin naman si 'Hyuna' at Kyungsoo kay Jesper na masayang naglalaro at may hawak na litrato. Nangunot ang noo nila dahil doon. They just hope that what they think is wrong.

"Ha? Hindi ko alam eh."

Hindi na sila nag dalawang isip pa, at lumapit na silang tatlo kay Jesper. Curiousity is really eating them up. Pagkalapit nila, agad na lumuhod si 'Hyuna' sa harap nito. She even lovingly smiled at Jesper, as she caressed his hair gently.

"Baby ano 'yan?"

"Ich you Umma!" Masigla pa nitong sabi habang inihaharap sa kanila ang litrato. And yes, it really is Hyuna's picture from earlier. But this time it was normal. No blood and not even a single ash can be seen from it.

Pinipigilan talaga ni Baekhyun at Kyungsoo na mag-react ng kung ano, lalo na't kasama nila si Chanyeol ngayon. Muntikan pa ngang mapasinghap si Kyungsoo nang kuhanin ni Chanyeol ang litrato, buti na lang at nakurot agad siya ni Baek.

Titig na titig pa si Chanyeol dito, mukhang nalimutan niya ng may kasama pa siya. Sobrang titig na titig talaga si Chanyeol sa litrato kaya nabahala si Baekhyun.

"Chanyeol...okay ka lang ba?" Nope. Not even a single response.

"Chanyeol." Wala talagang imik.

"Chanyeol!!" Even Kyungsoo flinched because of Hyuna's voice.

"Ah! Bakit?!"

"Okay ka lang ba talaga?" Tumango tango lang ito bago siya niyakap ng mahigpit. Nagulat si Baekhyun dahil sa naging reaksyon ni Chanyeol, pero hinayaan niya na lang ito at niyakap pabalik.

"Huwag mo na uli kaming iiwan Hyuna." Para namang tinamaan si Baekhyun sa sinabi nito. Hindi naman siya 'yung nang iwan. Pero bakit ang sakit?

"Ha? Bakit ko naman gagawin 'yun?" Lalo lang humigpit ang yakap ni Chanyeol sa kanya.

"Hindi mo na talaga magagawa 'yun. Hindi na kita pakakawalan. I'll chain and lock you in our room, even if I have to..." Kinalabutan bigla si Baekhyun dahil sa sinabi nito. Sino ba 'tong kayakap niya ngayon, hindi ata si Chanyeol eh. Alam naman niyang malalim talaga ang boses ni Chanyeol. But the way he said it, it felt very different.

"Chanyeol...saglit, masakit."

"Sorry. I'll just...go." Sabi na lang nito, bago humiwalay sa kanya. Pinanood lang ni Baek itong lumapit kay Jesper at bigyan ng halik ang bata, bago lumabas ng kwarto at nginitian siya. Iniisip niya pa rin ang sinabi nito. It scared him, but he was more curious as to why Chanyeol said that.

Dahil ba umalis na si Hyuna dati at isang taon ring nawala, kaya ayaw niya ng mangyare 'yun uli? Pero bakit nga ba siya aalis? Paano nga ba kung malaman ni Chanyeol na hindi pa rin yung totoong Hyuna ang bumalik?

____

Darkness filled the room, and not even a single creek of light entered, but the young man didn't stood afraid.

Tinitigan niya lang ang litrato ng isang lalaki at isang litrato ng kanyang asawa. Kahit na madilim, kitang kita niya pa rin ang ngiti sa mga labi nito.

Dahan dahang nalulukot ang litrato ng lalaki sa kanyang mga kamay. He swiftly placed the lighter under the picture and watched it burn.

To be continued...

___

Hi-ah!! I missed you guys and gals. I could've updated earlier, pero kainis laging nauudlot. Thank you for always giving The Switch your support. And to the ones who has always voted and shared their thoughts. Thank you! Love you! @MarianneLuhan you're welcome. Dedicated to @TINLUVYESUNG if you haven't read her stories. Check them out. Love you! Mwah! #LoveMeRight

-babysmurf_12

The SwitchTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon