Switch 12

158 14 4
                                    

Chapter 12

Like or Love? Am I attracted to him? Maybe, gwapo naman kasi si Chanyeol and no one can deny that, anyone can really be enchanted by his charms. But do I love him? I don't think so.

"Baekhyun...do you?" Kyungsoo asked, snapping me out of trance.

"Hindi." I plainly said.

"But he's handsome..." sabi pa nito habang nakatitig sa picture ni Chanyeol.

"Oh ano naman? Bakit? Itsura lang ba ang basehan kung mahal mo na ang isang tao?"

"Hindi...pero he's perfect for you Baek. He could be the one." Napa-irap naman ako sa kanya. Hindi ko na talaga napigilan ang sarili ko at sinapok na siya.

"Kyungsoo naririnig mo ba ang sarili mo?" At ang baliw tumango-tango pa habang hinihimas 'yung ulo niya. Gaga talaga.

"Huwag mo nga akong sabihan ng mga ganyan. Hindi mo ba naisip ha? May asawa na 'yung tao at anak! Tapos kung anu-ano pang sinasabi mo diyan!"

"Eh nagsusugest lang naman ako ah."

"Heh bahala ka." Sabi ko at nagpatuloy na sa pagpunta sa kwarto ni Jesper at sumunod naman siya, pero bago pa ako makapasok sa loob hinigit niya pa talaga ang braso ko para lang mapaharap sa kanya. Masakit ha.

"Baekhyun! Gamitin mo naman 'yang utak mo! Ito na 'yun oh! This is your chance to finally forget about him! Hindi mo ba naisip 'yun?! Pwede mo na siyang makalimutan!" Nakatitig lang ako sa mga mata niya habang sinisigaw niya 'yun sa'kin. Alam kong nagulat rin siya sa sinabi niya. But there's something in me that felt like a pang of hurt.

"What are you trying to say Kyungsoo?" I asked him. Maybe he wants to tell me something but he just can't.

"Ahm...sorry. I didn't. I really didn't mean to..." I breathed an exasperated sigh. I can see regret in his eyes, and that made me look away.

"Whatever." Sabi ko nalang habang nakatingin pa rin sa iba at tumalikod na. Pero mukhang wala pa rin siyang balak gumalaw mula sa kinatatayuan niya kaya hinarap ko siya uli.

"Kyungsoo if you're still not over it, it's okay...Pero ako I've moved on from that so long ago, that I can't even remember when." I paused to look at him.

"You know I'm your bestfriend and maybe your brother or sister, but whatever happened to me and Jongin years ago is nothing now. Kung nababahala ka pa rin hindi mabuti 'yun...I know that you want assurance. Actually everybody does. But I promise you wala na talaga 'yun..." He didn't even uttered a word. Alam kong palaban si Kyungsoo, but I also know that Jongin is one of his weak spot. Hay naku, siguro may ginawa nanaman 'yung kumag na 'yun kaya nababaliw na naman 'to. Nilapitan ko na lang siya at niyakap.

"Sorry..." he whispered as he hugged me back.

"No...okay lang, basta 'wag nalang nating ungkatin uli kung anong nakabaon na. It stay's right there. At hindi ko kailangan ng kahit sino ngayon...I love you Kyungsoo, pero bago ang landian...Would you mind if we start our plan first." He chuckled and pulled away from the hug.

"Tara...let's see baby Jesper." Tinanguan ko na lang siya at sabay na kaming pumasok.

Pagpasok namin naglalaro lang si baby Jesper sa may play mat niya. Nang makita niya kami, tumayo agad siya at humahahighik pa habang dahan-dahang lumapit sa amin. He's so adorable.

"Baby Jesper!" Masigla kong bati sa kanya at lumapit na rin ako para buhatin siya.

"Umma!!" And with his response, I gave him a very audible kiss which Chanyeol usually does. That always earns a giggle from him.

The SwitchTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon