*Third Person's POV*
Hindi makapaniwala si Danica sa narinig niya. Is someone playing on her or she really heard things right?
Si Drei... na papakasalan niya. Nasa hospital daw? Parang hindi pwedeng mangyare. Ito na yung moment na pinakahihintay nila e. Tapos ganito lang...
"Danica, what happened? Come on tell me!" Sigaw sa kanya ng best friend niyang si Jess na kakapasok pa lamang sa loob ng sala nila.
Wala siyang masabi. She lost all her words. Parang yung buong mundo niya gumuho. But she needed to be strong. She believes that Drei is still alive dahil nangako ito. Nangako siya sa kanya. Hindi siya dapat mangamba.
"Drei, is...is in the h-hospital." Nanginginig niyang sabi. Pinipilit niya ang kanyang sarili na maging okay at wag matakot. Pero, kasi aksidente yon at sa isang aksidente wala tayong alam kung ano ang mangyayare.
"What? Saang hospital daw?" Sagot naman ni Jess, na kinakabahan narin ngunit alam niya na dapat siyang maging matatatag para sa kaibigan.
"Nabundol daw siya. N-n-nasa... St. Luke's daw." Nanginginig at umiiyak paring sabi nito.
Nayakap nalamang ng kaibigan si Danica. Alam niyang yun lang ang kailangan nito.
"Tara na. Magbihis ka. Pupunta tayo doon." Matapos niyang mapatahan si Danica ay agad niya itong yinaya sa hospital.
Sakay sila ng kotse ng papa ni Danica. Alam din nito ang nangyari dahil siya ang nagmamaneho sa sasakyan. Habang papunta sila sa hospital, ramdam ni Danica ang tibok ng puso niya. Ayun ay napaka lakas. Halos hindi na siya makahinga dahil parang may nakaharang pa dito. Natatakot siya sa dadatnan.. Hindi niya alam kung magsasalita ba siya o mananatiling magpipigil ng iyak.
Nang makarating sila, agad silang dumiretso sa emergency room. Doon nakita nila si Jeremy na tahimik na nakaupo at nakayuko.
Agad siyang linapitan ni Danica na hindi na mapigilan pa ang iyak.
"J-je-jeremy, kumusta siya?" Iyak na sabi niya. Napataas ng ulo si Jeremy at nakita ni Danica na umiiyak ito. Alam niya na mahalaga sa kanya ang kaibigan niya.
"D-danica." Inilihis ng lalaki ang tingin kay Danica. "Hindi pa lumalabas ang doctor mula sa loob simula ng dumating kami dito." Linapitan siya ni Danica at tumabi sa kanyang upuan. Habang si Jess ay pilit na tinatawagan si Macky at ang kanyang papa ay tahimik lamang, ngunit sa kanyang loob-looban ito ay nananalangin. Kinontact niya na din kanina bago sila umalis sa bahay ang mga magulang ni Drei upang ibalita ang nangyare.
"Jeremy, ano ba talagang nangyari?" Napapikit na lamang ang binata habang inaalala ang nangyari.
Nag-uusap lamang sila, ng bigla nalamang iting tumawid at iniligtas ang isang batang musmos na dapat siyang mababangga.
BINABASA MO ANG
My Unexpected Love :"> {Completed}
RomancePaano kung ikaw ay minsang ng nagmahal at nasaktan, magmamahal ka pa ba? Despite the fact na alam mo na pag nagmahal ka nandiyan lagi ang PAIN. Will you let yourself fall in love again? Or you would rather stay in your dark past and never moved on? ...