Chapter XXI : Can we try?

1.9K 41 0
                                    

Danica's POV

"Okay class, please open your books on page blah.. blah.. blah..."

Nandito kami ngayon sa classroom. Naglelesson. Boring nga e, kasi wala si Drei. He has an important meeting daw. Pero mamaya daw pupunta siya sa bahay namin..

These past few days super busy niya. Hindi ko naman alam ang pinagkakaabalahan niya. 

 Pero kahit ganon, lagi naman siyang gumagawa ng time for me. And that's what I love about him.

*Kring!*

It's our signal to take our break na.

"Besh, tara na?"

"Yup, ayan na." Nag-ayos lang ako sandali at pumunta nakami sa loob ng canteen.

Simple lang naman ang canteen namin dito. Pero almost everything nandito na. May 2nd floor din siya kaya dun namin napiling umupo.

Si Marga na ang bumili sa mga pagkain namin. Libre na daw niya sa'min. Haha! Naka-mood yung babaitang yun ngayon e.

Naka-upo lang kami. Si Lisa ayun nagbabasa ng libro, may quiz daw kasi kami dun mamaya. Si Chelsea ayun, busing busy sa paglalaro sa cellphone niya. Until, napadako ang tingin ko kay Jess, ang tahimik niya hangga ngayon. Nakatingin lang siya sa malayo.

"Jess." I try call her. Pero mukhang nasa ibang dimension ang utak niya. Halatang may problema ang gaga.

Lumipat ako ng upuan at tinabihan ko siya.

"Jess, you alright?" This time, tiningnan niya na ako at puno ng lungkot yung mata niya.

"Kanina pa kita tinatawag, but I think may iniisip ka." Sabi ko sa kanya at binigyan siya ng maliit na ngiti.

"Don't worry about me Besh, I will be fine. I promise." She then give me a smile but doesn't look like one because of her sad eyes.

"Jess, is this about kuya?" I'm really worried about them. Masyadong magulo at komplikado ang relasyon nila ngayon. Hindi ko din alam kung ano ang tumatakbo sa utak ni kuya e.

She just smile at me, a sad smile. And right there, I know I hit the ball.

"What happened? You can tell us." Lumapit nadin sa amin yung dalawa na kanina ay busing busy sa kanya kanya nilang gawain.

"It's just a small thing."

"Kung maliit na bagay lang yon, hindi ka magiging ganyan. Ang tamlay mo Jess." Nandito na rin pala si Margs at pati rin pala siya napapansin ang pagbabago kay Jess. Atleast we were all worried about her.

"Okay." She take a deep breath first. "It is just a small thing for...him--

"For him? And for you?" Said by Lisa.

"--for me it's big, as in. It's like you saw the most beautiful t-shirt in the world but then when you are gonna buy it, someone already owned it. Naunahan kana at wala kanang ibang magawa kung hindi tingnan na lang yun sa malayo. Titigan na isinusuot ng iba. Because you doesn't have any right to own it." She sigh.

My Unexpected Love :"> {Completed}Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon