- Danica's POV -
Ng umuwi kami ni kuya, wala pa masyadong tao dito sa bahay. Halos naglilinis palang ang mga tao dito. At habang naglilinis sila, kaming dalawa naman ni kuya ay nagpunta na sa kanya kanya naming mga silid.
Ako heto katatapos lang maligo at kasalukuyang pumipili ng damit. Actually, hindi ako excited sa mga ganitong event. Halos kasi every month meron kaming ganito at medyo nakakasawa na. Buti na nga lang at ndadating dito si Drei, kung hindi, hindi nako lalabas dito sa kwarto ko. Haha!
Bahala na kung anong susuotin ko. Basta maayos ang itsura ko.
So here it goes again. Being simple is the best way to be beautiful.
- Macky's POV -
You may be thinking that right now pumipili na dapat ako ng damit at nagpapa-gwapo. Pero, you're wrong, I'm just here sitting in my bed thinking about so many things.
Hindi ko alam kung anong gagwin ko. Oo masaya ako at binigyan ako ni Jess ng isa pang pagkakataon ang kaso nga lang. Hindi ko laam kung anong gagawin ko kay Cynthia (her girl friend) masaya sila noon pero that doesn't mean na hangga ngayon magiging ganoon parin sila.
Mabait si Cynthia, and she don't desrve a man like me. Makakahanap rin naman siguro siya ng taong magmamahal sa kanya ng sobra at taong hindi siya pagtataksilan.
Until now kase hindi parin alam ni Cynthia na may nangyari sa amin ni Jess. Alam kong napaka-makasariling pakinggan pero ayokong iwan niya ako. Pero ngayon I think I need to face my fear.
Bahal na si batman. But right now I made my decision.
A decision na sana hindi ko pagsisihan. At sana matanggap ng kahit sino mang tao...
- Drei's POV -
I'm on my way now to Mae's house. Kakagaling ko lang sa work. Actually, super busy kami ngayon sa company kaya medyo nawawalan ako ng time kay Mae, sana nga lang hindi yun nagtatampo sa'ken.
May nadaanan akong flower shop sa may tabi-tabi. Kaya naisipan kong bilhan si Mae, pambawi narin sa mga araw na hindi kami magkasama.
I park my car and then bumaba na'ko at pumasok sa flower shop.
"Good evening sir!" Bati sa akin ng babae dito sa flower shop. Mukha siyang friendly. At in all fairness she's not trying to flirt with me.
"Good evening too. Do you have pink roses here?"
"Meron po sir. For your girlfriend po ba?" Tanong nito sa akin habang naglalakad at tinuturo sa akin kung nasaan ang mga rosas.
"Yeah."
Nakita kuna ang mga rosas, at mukha silang fresh kaya kumuha nako ng 1 dosena at pinaayos narin. Sana magustuhan ni Mae.
After paying for the flowers, I went straight to their house.
Nadatnan ko si Kuya Macky na nakaupo sa kanilang sala. Medyo kaunti pa lamang ang mga tao. Well, maliit lang naman na party ito e. Tumayo siya at talagang mukhang pinaghandaan niya ang gabing ito dahil mas gumwapo pa siya sa suot niya pero mas gwapo parin ako sa kanya syempre. XD
"Oh, kuya. Kumusta?" Tanong ko sa kanya.
"Ayos lang medyo problemado lang."
"Bakit naman kuya?"
"Alam mo naman ang situation namin ni Jess di'ba?"
"Uh. Yeah. So, nalilito kapa?"
"Medyo hindi ko alam ang gagawin ko. Lalo na kay Cynthia."
"Advice lang kuya, always choose what makes you happy, kahit masama o mabuti pa yan doon ka parin kung saan ka masaya lalo na pag pag-ibig ang pinag-uusapan. Mahirap ng matali sa mga bagay na hindi mo naman ginusto. Pero may desisyon kanaba?"
"Meron na. Sana nga lang tama ang gagawin ko."
"Basta what ever makes you happy kuya."
"Thank you Steven. Nasa taas pa pala si Danica puntahan mo nalang. Mag eentertain lang ako ng ibang guest. Wish me luck in my decision."
"I will kuya. Be happy."
After that umalis na si kuya. Mukhang problemado talaga siya. Hindi naman kasi talaga madali ang sitwasyon niya. Mahirap naman kasi pag arrange marriage pwera lang sa aming dalawa ni Mae. Mahal namin ang isa't isa e.
Pumuta na'ko kung saan ang kwarto niya. Kumatok ako pero walang sumagot. Kaya binuksan ko nalang at nakabukas naman.
Nakita ko siya na nakaupo at nakaharap sa salamin. Nakatalikod siya sa akin. Kaya hindi niya ako nakikita pero ako kitang kita siya.
Maganda parin siya may make up man o wala. Lumapit ako sa kanya at yinakap siya palikod.
- Danica's POV -
Nag-aayos ako ng may naramdaman akong yumakap mula sa likod ko.
"Ang ganda mo." Sabi ng taong yakap yakap ako. At syempre boses at amoy palang alam kuna kung sino yun.
"Ang bango mo." Natawa naman siya sa sinabi ko.
Iniharap naman niya ako sa kanya pero nakayakap parin.
"Ba't ka tumatawa? Anong nakakatawa?"
"Ikaw."
"Bakit anong ginawa ko?"
"Wala. Masaya lang ako na magkasama na tayo."
"Sus, mga bola mo."
"Hindi yun bola."
"What ever."
"Flowers for you nga pala."
"OMG. Thank you." Then I kissed him on the cheek.
"Welcome." Nag smile naman siya ng super mesmerizing smile niya.
"Ang saya ko Drei."
"Ako rin. Pero.."
"Pero ano?" napa kunot noo naman ako sa sinasabi niya.
"Parang.. tumaba ka ata?"
"Kainis ka!" Pinaghahampas ko siya. Ang loko kasi e. Ang payat ko kaya. Hmmp! Kainis.
Hinawakan niya ang kamay ko at tiningnan ng mata sa mata.
"Iloveyou."
Yun lang. Napatawad kuna agad siya.
Ang saya lang. Sana wala ng katapusan pa ito.
BINABASA MO ANG
My Unexpected Love :"> {Completed}
RomancePaano kung ikaw ay minsang ng nagmahal at nasaktan, magmamahal ka pa ba? Despite the fact na alam mo na pag nagmahal ka nandiyan lagi ang PAIN. Will you let yourself fall in love again? Or you would rather stay in your dark past and never moved on? ...