Chapter 24

170 11 0
                                    

Luan Sol PoV

Watching my sister distancing herself makes me more worried. By just seeing that sad face makes my heart break, she refused to let me help her everytime I'm trying to help her when she's struggling.

"Haru" I called my brother before he enter his room.

I sighed before walking near him. Mizy is taking a bath inside my room so I think it's better if I talk to Haru in his room, this is family matter, Mizy shouldn't be involve in this.

"Bakit? Kuya" tanong n'ya at agad na sumunod sa'kin papasok sa kwarto n'ya.

"Do you have any idea why Luna is acting like that?"

"Like what?"

"She's distancing. Can't you notice?" takang sabi ko bago maupo sa kama n'ya.

Don't tell me sa'kin lang umiiwas si Luna? Pero bakit?

"Wala naman s'yang nagsasabi sa'kin. Kuya, I think may pinagdaraanan si Luna, tahimik s'ya kumpara dati eh tsaka hindi narin s'ya nagpapatulong kapag may hindi s'ya naiintindihan"

"Hmm since when did this start?" tanong ko.

"I don't know, 1 week ago? Linggo rin nun noong nakita ko s'yang umiiyak sa kwarto n'ya but she refused to tell me the reason"

"She was crying?" takang tanong ko na tinanguan naman n'ya.

I did not know that.

"I'll talk to her-"

"Sama 'ko" tumango lang ako bago tumayo.

Haru took his phone before we walk outside his room. We went to Luna's room but she wasn't there so we went put again.

"Baka nasa garden" sabi ni Haru na tinanguan ko naman.

"Luan?" I stopped when I heard Mizy's voice.

"Saan punta n'yo?" ngiting tanong nito.

"Sa baba lang, babalik din ako agad" ngumiti pa'ko kaya tumango s'ya.

Naglakad s'ya pabalik sa kwarto ko habang pinupunasan ang buhok n'yang basa pa. Sinenyasan ko si Haru na magpatuloy kaya agad naman nitong nakuha ang ibig kong sabi kaya tumuloy na s'ya sa hagdan.

Nang makarating kami sa garden ay nakita namin doon si Luna kasama si Top? I didn't know he's here. Nakaupo sila at may mga notebook at libro sa table, may tig isang juice din sila at tig isang plato na wala ng laman.

"Ang hirap mo namang turuan. Tsk bakit ba kasi hindi ka nalang sa mga kuya mo magpaturo eh mas matalino naman sila kaysa sa'kin" reklamo ni Top bago pabagsak na binaba ang hawak na ballpen.

"Sadyang hindi ka lang talaga marunong magturo! Kaarte mo nakakainis" inis kong binaba ni Luna ang hawak n'yang ballpen.

"Wow ha! Buti nga tinutulungan pa kita rito kundi ay gumagala na sana ako ngayon" nakasibangot nitong kinuha ang ballpen at muling tumingin sa notebook.

"Edi h'wag na! Sige, umalis ka na" inis na tinulak ni Luna si Top.

Napatingin ako kay Haru, malungkot ang mga mata n'ya habang nakatingin kay Luna at Top na nandoon. Dati ay s'ya ang kinukulit ni Luna ng ganyan kaya hindi na'ko nagtatakang nasasaktan s'yang makitang ganyan ito, alam kong hindi rin s'ya sanay na mas malapit sa ibang tao si Luna maliban sa'min.

"Hindi na, nandito na'ko bakit papaalisin mo pa'ko?" sabi ni Top at sumandal.

Napatingin s'ya sa gawi namin at kumunot ang noo ko kaya napabuntong hininga nalang ako bago maglakad palapit, nakasunod lang sa'kin si Haru.

Verboden Liefde ✓ (Eclipse series #3)Where stories live. Discover now