Phân tích #2: Mối quan hệ giữa Amamiya và Shou như thế nào? (Phần 1)

132 13 0
                                    


Mình luôn yêu thích việc phân tích mối quan hệ của nhân vật mỗi khi mình đu một couple nào đó. Không phải là để tẩy trắng hay gắn một thứ hoa mỹ nào đó không có thật cho OTP nhà mình, mà là chỉ ra sự thú vị vốn có từ trong bản chất của mối quan hệ ấy. Cụ thể ở đây là AmaShou.

Trước hết, mình biết một vài người thường có khuynh hướng cho rằng AmaShou là toxic relationship (?). Ừa hu át hu ce, nhà tôi 3 đời ship OTP toàn bị gắn mác tõic không thôi =)). Đùa đấy. Tuy nhiên, để cho dễ theo dõi xem mình đang lảm nhảm cái gì thì mình sẽ chia bài viết thành 5 luận điểm nhé.

1. Sự chênh lệch về sức mạnh/quyền lực trong một mối quan hệ (power imbalance):


Đây có lẽ là lý do lớn nhất khiến độc giả lầm tưởng về dynamic trong mối quan hệ của AmaShou. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là, liệu giữa Amamiya và Shou có sự mất cân bằng về quyền lực lớn đến mức để gọi là toxic hay không? Mình không cho là vậy.

Cá nhân mình thì không hề phủ nhận: Rõ ràng, có một sự chênh lệch tương đối về sức mạnh lẫn quyền lực giữa Amamiya và Shou. Ngẫm lại mà xem: Giữa họ, Amamiya là người lớn tuổi hơn. Giữa họ, Amamiya là người mạnh hơn. Giữa họ, Amamiya là cấp trên, là đội trưởng của chi nhánh Kanto. Giữa họ, Amamiya là thầy và là người hướng dẫn của cậu.

Dễ thấy, Amamiya hơn Shou về mọi yếu tố (thứ duy nhất cậu hơn anh bây giờ mà mình biết có lẽ chỉ là chiều cao =)). Tuy nhiên, chẳng phải đó là những yếu tố thường thấy trong các mối quan hệ của cuộc sống thường ngày đó sao? (Về tuổi tác, vai vế, chức vụ... như mình vừa nêu trên). Sự chênh lệch về mặt quyền lực đó, suy cho cùng là bởi bản chất của nó vốn-đã-như-thế.

Vì vậy, nếu chỉ dựa vào những thứ hiển nhiên như thế mà vội kết luận rằng AmaShou toxic thì thật là không thỏa đáng. Trên thực tế, hiếm có mối quan hệ nào mà có sự cân bằng giữa hai bên 100% được - sẽ luôn có lúc cán cân nghiêng về phía này hoặc phía kia. Nói cách khác, sự chênh lệch về quyền lực trong một mối quan hệ là điều tất yếu, là thứ cần phải có và vốn luôn tồn tại ngay từ đầu. Do đó, việc nói xem một mối quan hệ có toxic hay không còn phụ thuộc vào mức độ và biểu hiện của chênh lệch đó.

Từ đây lại dẫn đến một câu hỏi khác: Vậy mức độ chênh lệch giữa AmaShou như thế nào? Mình sẽ không đưa ra câu trả lời đâu, hãy đọc tiếp những luận điểm dưới đây ắt sẽ có đáp án thôi.

2. Mối quan hệ của AmaShou có tồn tại sự tôn trọng/kính trọng lẫn nhau:


Trước hết, mình muốn khẳng định rằng Shou KHÔNG PHẢI là sợ Amamiya một phép.

Nói cách khác, với AmaShou, nỗi sợ không phải là thứ chi phối mối quan hệ hay cảm xúc của một trong hai người với đối phương. Thử nghĩ mà xem: Shou có dám đưa ra ý kiến của mình - và là ý kiến đối nghịch với anh không? Có. (Bằng chứng ở chap 2, khi cậu phản đối việc Amamiya ngỏ ý muốn cho Akira gia nhập AMO). Shou có dám giấu anh chuyện gì đó không? Có luôn. (Bằng chứng ở chap 1, vụ alien Tentafool như mình đã viết ở bài trước đó). Mình nghĩ nhiêu đó cũng đủ để chứng minh rằng, không hề tồn tại cái gọi là unhealthy fear của Shou đối với Amamiya.

[Tokyo Aliens][Amamiya Reiji x Tenkuubashi Shou][Tất tần tật về AmaShou]Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ