17

10.1K 363 13
                                    


This story has advanced chapters in Patreon, VIP Group and Ko-fi.

Be a patron and a supporter.

Visit my Patreon and Ko-Fi account,

You can also join my VIP Group on Facebook, visit my wall for more details.

Leave a comment if you like the story. 🙂

☀️☀️☀️


Ramdam ko ang mabilis na tibok ng puso ko habang nananatiling nakahiga sa kama. Maliwanag sa loob ng kwarto dahil na rin hindi pinatay ni Cloud ang ilaw na siyang ipinagpapasalamat ko.

Namamanhid na rin ang kanang parte ng katawan ko dahil sa paghiga ng patagilid. Gusto kong humarap pero hindi ko magawa dahil kinakabahan ako na paglingon ko ay nakatingin sa akin si Cloud.

I am not even sure if he's still awake, though. Kanina pa siya nagsabi sa akin ng good night at hanggang ngayon ay hindi pa rin ako makatulog. Tunog ng air conditioned sa loob ng kwarto at ang mga hampas ng hangin ang naririnig ko, kasabay ng mga iyon ang tibok ng puso ko.

Para kang tanga, Ashanti. Cloud warned you! You're no longer sixteen years old and you're not naive. Tapos ngayon matatakot-takot ka matapos mong sabihin na matulog siya sa tabi mo!

I breathed heavily and hugged the pillow tight.

Mahina akong umiling para ipagpag ang nasa isipan ko at dahan-dahan na umayos ng higa para tuluyan na ring makatulog. The last time I checked the clock, it was almost 2 in the morning already.

Nakatingin lang ako sa kisame habang nagpapaantok nang magsalita si Cloud sa tabi ko.

"Can't sleep?"

Mabilis akong napatingin dito. He reached for his eyeglasses and looked at me again. "You're uncomfortable?" he asked again. Bumangon ito ng bahagya at sumandal sa puno ng kama habang nakatingin pa rin sa akin.

"I..." huminga ako ng malalim bago umiling ng maliit. "I'm fine..." bumangon na lang din ako at sumandal din gaya ni Cloud. "I just can't stop thinking about home..." pagdadahilan ko. Hindi ko rin naman alam kung naniniwala ba si Cloud sa akin o hindi.

"I mean... I don't know how long we are going to stay here," I added to make it more believable.

I saw Cloud smiled a little, as if he didn't believe what I said. "I'll make you warm milk so you can sleep better," he offered before getting up and walking towards the table. Inabot ko na lang ang unan at niyakap iyon habang pinapanuod si Cloud.

"Why are you still awake?" tanong ko sa kanya habang pinapanuod siya.

"I can't sleep," he shrugged and walked back towards me and gave me a glass of milk. He made himself a coffee, too.

"Tapos magkakape ka pa?" tanong kong muli nang abutin ko ang baso. He looked at me and chuckled a little. "I can't sleep," he replied again. I rolled my eyes and shook my head. Inilapag ko na lang din muna ang baso sa may lamesa sa gilid ng kama at bumalik sa pagkakaupo.

"Baka ikaw ang hindi kumportable na katabi ako?" biro ko nang maupong muli si Cloud sa kama. He looked at me and smiled a little.

I think I am not uncomfortable, I just don't know what I should do? Most especially when some things kept on running inside my head... like what happened back in the river.

"Why would I feel uncomfortable?" he asked me while still looking at me. I shrugged my shoulders and looked away.

I really can't stand it when Cloud is staring at me like that... para bang nababasa nito ang nasa loob ko, para bang nanunuot sa akin ang paraan niya ng pagtitig na kahit itanggi ko ang isang bagay, malalaman niya kung nagsisinungaling ako o hindi...

Chasing After YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon