Unang araw ni Selena sa modeling work niya.Tinataasan siya ng kilay sa mga model doon.
"Wag kang maintimidate cousin Im here for you always.Breast out chin up ok.Remember sa training natin 2 months.Be confident dahil misis ka ni Neyo San Miguel.!"binoboast ni Jerry ang confident ni Selena.
Bumuntonghininga muna si Selena.At lumakad na may full of confident sa sarili.
"Welcome Mrs.San Miguel.?Will Im sure kung di ka misis ng CEO di ka magiging main model right.?"pang iinsulto ni Steffi agad agad.
"Yeah bakit naiinggit ka Steffi Venzuela.?"sarkastikong sagot din ni Selena.
"Bakit naman ako maiinggit sayo aber.?"lumiyad pa si Steffi at ganda ganda sa sarili.
"Tanungin mo ang sarili mo kung bakit ka ba naiinggit sa akin.Excuse me wala akong time makipagbangayan sayo.Magtatrabaho kami ni Jerry ngayon buong araw.Bumili ka na lang ng makakausap mo.!"mataray na ani ni Selena at nilampasan niya sina Steffi at Fatti.
"Are you saying na you are good enough na maging asawa ni Neyo San Miguel.Isa kang cinderella na sinalba ng isang prinsipe diba.?I mean yaya ka lang noon Selena Matabungkay."pang iinsulto pa ni Fatti kay Selena.
"Yes I am.Kaya mamatay kayo sa inggit tse.!"confident na ani ni Selena.
"Fatti at Steffi wag nyong kalimutan na isa ng stockholder si Selena sa company na ito.!Matuto kayong galangin siya.!"dumating si Gail na galit dahil narinig niya pang iinsulto nina Fatti at Steffi kay Selena mismo.
"W-we are telling the truth na yaya lang si Selena ni Darcey noon."giit pa ni Steffi.
"Problema ninyo sa status ko.?As long as wala akong utang sa inyo wala kayong karapatan insultuhin ako.At di ko kayo mga byenan para sabihin ninyong di ako deserving kay Neyo San Miguel.Di ko kayo mga inlaws naman kaya wala ako pakialam sa opinion ninyong dalawa.Ang sabihin ninyo inggit lang kayo sa akin dahil nga ako inasawa ni Neyo San Miguel.Ang lalakeng pinag aawayan ninyo dati pa diba.?Full force kayo ngayo what a idiot bitch duh.!"sobrang talas ng dila ni Selena yon ang hindi alam ng mga kontrabida.
Namutla at nawalan ng sasabihin sina Steffi at Fatti.Kaya lumayo na lang sila kay Selena.Di nila inaasahan na mas matapang ito kesa kay Sabrina na Ina ni Darcey.
Speaking of Sabrina dahil daw isa na siya sa mga client doon.Pumunta siya sa company ni Neyo.Di na din siya masyado kinokontrol ni Richard dahil naging ulirang ina na siya sa ampon nila.Mahal na din ni Richard ang bata at tinuring na totoong anak ito.Pinalabas nilang may babaeng nabuntisan si Richard at iniwan kay Sabrina ang baby.Dinala ni Sabrina si baby Dello sa company.Para maalala ni Selena ang baby na namatay sa tiyan pa lamang nito.Sa pamilya ni Richard larawan si Sabrina ng isang ulirang Ina na talaga.Kaya sobrang suportado siya ng mga ito.Kahit pa mag invest siya ng pera sa company ng ex bf niyang si Neyo San Miguel.Dumeretso si Sabrina sa working studio kung saan andun daw si Selena.
"Hello Selena Matabungkay kumusta ka na pala.?Nga pala gusto ko imbitahin si Darcey sa birthday party ng kapatid niyang si baby Dello.Mag one year old na siya next week."pinapang iinggit ni Sabrina si Selena sa baby niyang karga ngayon.
"Di naman kapatid ni Darcey iyan bakit ko naman papuntahin ang anak ko sa birthday ng anak mo Sabrina aber.?"taas kilay na tanong ni Selena.
"Anak ko si Darcey at kapatid niya si Dello period.Kaya dapat siyang pumunta sa party next week.!"mayabang na demand ni Sabrina.
"Nakalimutan mo na bang binigay mo kay Neyo ang full costudy ni Darcey.?Will gusto ko sabihin sayo na isinalin ni Neyo ang full costudy ng anak namin sa akin matagal na.Legally anak ko si Darcey gaya ng ampon mong bata right.?Bakit ka ba nandito para makipag away lang.?Can you see nagtatrabaho kami dito.Si Neyo ang kausapin mo kung sasabihin mo nandito ka about bussiness.Sorry di kita maintertain busy kami dito.!"tinalikuran agad ni Selena ang warfreak na si Sabrina.Pero sa dressing room umiiyak na naman siya.Dahil nga naalala niya ang baby niya ulit.Sa tuwing may makita siyang sanggol or baby.Sobrang nasasaktan siya dahil sa pagkamatay ng baby nila ni Neyo.
"Hello Neyo Selena is crying right now.Bumaba ka kaagad dito I dont care kung may kausap ka ngayon.!"natarantang tinawagan ni Gail ang kaibigan.
"Ok,"mabilis pinatay ni Neyo ang celpon at halos patakbong bumaba sa studio kung saan si Selena nagtatrabaho.
"N-neyo hello long time no see.Gusto pala kitang makausap.!"sinalubong ni Sabrina si Neyo.
"So pinaiyak mo pala ang asawa ko.?Papatayin kita Sabrina.!"biglang sinakal ni Neyo si Sabrina.Buti inawat agad siya ni Romy.
"Neyo balat sibuyas ang asawa mo naman.Nagsumbong pala agad siya ngayon.Bahag pala ang buntot ni Selena Matabungkay.!"pang aasar pa ni Sabrina.
"In the first place you are not supposed to come here in the studio Sabrina.Ako ang may issue sayo wag mong idamay ang asawa ko.!"bulyaw ni Neyo kaya natakot ang mga models na naroroon.
"T-tingnan ko lang ang mga models at gusto ko imeet ang designers ng clothing brand na ilaunch natin Neyo."palusot pa ni Sabrina.
"Sweetie stop it bakit ka ba sumisigaw."awat ni Selena at yumakap kay Neyo.
"Dahil pinaiyak ka ni Sabrina.Sinakal ko siya ngayon lang sweetie.Masisira maskara mo wag ka ng umiiyak ok."binuhat ni Neyo sa harapan ng lahat si Selena na parang baby.
"Di ako umiyak sa sinabi niya.Naalala ko lang baby natin Neyo."humihikbing ani ni Selena.
"Pwede tayo mag ampon ng baby.Para may kargahin ka din ok.Di mo kelangan umiiyak lage."mahigpit niyakap ni Neyo ang asawa niyang nahihirapan magmove on sa pagkamatay ng baby nila.
"Talaga.?"umaliwalas ang mukha ni Selena gusto niya ang ideya na iyon.Di pa kasi siya handang magbuntis.Dahil may pobia na din siya dahil nakunan nga siya.
"Oo seryoso ako magleave ako buong araw.Pumunta tayo sa orphanage para maghanap ng baby na ampunin ok.Naiinggit ka ba sa mga mother na may baby na bitbit.?"sobrang naintindihan ni Neyo ang nararamdam ni Selena bilang Ina na nawalan ng anak.
"Oo thank you naintindihan mo ang nararamdaman ko."sobrang naramdaman ni Selena ang pagmamahal ni Neyo sa mga oras na iyon.No words can explain kung gaano siya kamahal ng mister niya.At nagpapasalamat siya na pati nilalaman ng puso niya alam iyon ni Neyo.
"I must too sweetheart.Jerry hiramin ko lang model mo ha buong araw.Romy tayo na bitbitin mo na shoulder bag ni Madam."malambing na ani ni Neyo at di na pinansin si Sabrina na kay sama ng aura.
Nagback fired agad ang pagpapainggit ni Sabrina kay Selena.Noong sila pa ni Neyo hindi siya ganun binibaby nito.Siya ang todo effort para lang sumaya si Neyo araw araw.Pero sa nakikita niya ngayon binibaby ni Neyo si Selena.Sobrang nadurog ang puso niya.Ang lalaking gusto niyang balikan until now.Ay may mahal nang iba kahit pa itanggi iyon ng puso at isipan ni Sabrina.Pero yon ang nakikita niya ngayon sa pagitan nina Neyo at Selena.Mananatiling talunan na lamang siya dahil mali yong pagpili niya kay Richard Munoz.Umuwing luhaan si Sabrina at nagwawala siya sa kwarto nila ni Richard.Buti na lang nasa bussinesstrip ito.Walang magtatanong kung napaano siya.Nilulunod na lamang ni Sabrina ang sarili sa alak buong araw.Iniyak niya ang lahat ng sama ng loob niya.Dahil di na naayon sa gusto niya ang pag ikot ng tadhana.
Samantalang may napili agad sina Neyo at Selena na ampunin.Isang GRO daw ang ina ng baby at ng ipanganak ito binawian daw ng buhay ang mother.
"Sobra kasing bata pa yong mother 15 years old pa lang ito.Di niya kinaya siguro ang pressures sa pagbubuntis.Sobrang ganda pa naman ang baby girl na ito diba.?Sinabi ng kaibigan nong mother foreigner daw nakabuntis nito.Costumers lang sa club na pinagtrabahuan nila.Kaya madali lang ang papers sa pag adopt sa baby na ito Sir Maam."masayang ani ng madre sa orphanage na iyon.
"Pwede ba namin siyang iuwi ngayon mismo.?Magdodonate ang asawa ko sa orphanage po."kay saya ni Selena ng mahawakan ang baby na iyon.Tiyak na matutuwa si Darcey na may baby sister na ito ngayon.
"Pwede po mabilis lang iprocess ang adoption papers naman.Tatawag kami agad sa DSWD na rin para maaprubahan ang papeles agad agad.Ito po ang mga gamit niya Maam."inabot ng madre ang bag na mga gamot daw ng sanggol.
Tumawag naman si Neyo sa atty niya na magdonate ng malaki sa orphanage.At ayusin agad ang adoption papers.
YOU ARE READING
Mr.Kupido
Humora story between kasambahay at ng amo niya na magkakainlaban sa isat isa