Nahihirapan ang di sanay sa ganun hiking.Madulas pa ang daan dahil medyo umulan daw kagabi sabi ng mga kargador na taga doon.
"Dapat tulad nila nakapaa tayo.Mahirap labhan ang rubber shoes diba Gracie.?"naghubad ng sapatos si Selena dahil sanay siya nakapaa naman.
"Kaya nga tama mahal itong rubber shoes ko noh."naghubad din si Gracie.
Ang mga lalake gumaya kina Selena at Gracie pati si Gail.
"Mas ok pala ang nakapaa di naman mabato pala ang daanan."bulalas ni Gail.
"Roding ikaw lang ang walang partner tumulong ka sa mga models.Pili ka na lang sa kanila."biro ni Selena sa bunsong kapatid na single pa.
"No thanks ok na ako sa tatlong gf ko."ganting biro ni Rodel ang tinutukoy niya ay ang mga dalagingging na anak nina Larry at Gail.
"Roding playboy mo kelan ka pa nagkaroon ng tatlong gf.?Gagu ka umayos ka puputulin ko iyang titi mo makikita mo.!"disiplinaryan si Gracie kesa kay Selena.
"Gracie chill mga anak ko gf niya daw.Kawawa naman si Rodel puputulan mo ng kaligayahan."halagpak ang tawa nila ni Gail at Larry.
"Ay kala ko kung ano na.Dapat tumulad kayo ni Kuya Sunny na iisa lang babae kamo.Ikaw Roming sino gf mo ngayon.?"tanong ni Gracie sa isang pinsan niya.
"Si Glenda ate Gracie."nakangising ani ni Romy.
"Aba ambisyoso ang putek ibang level ang ganda naming tatlo noh.Kahit may apat na anak na si Glenda.Sobrang hot mama pa siya until now."kaibigan din ni Gracie kasi ang bff ni Selena.
"Exactly walang masama ang mangambisyon ng hot mama ate Gracing."napakamot na lamang sa batok si Romy.
"Kung sabagay gusto ka naman ng mga anak niya.Sumabay na kayo sa amin ni Josh magpakasal."biglang sabi ni Gracie.
"Masaki gusto mo ng magpakasal.?Kelangan ko pang magprepare diba.?"nataranta tuloy si Joshua.
"Ok na ako sa bayan ikasal di ka na din virgin Joshua Johnsons.Wag ka ng mag inarte ok."jologs talaga sina Gracie at Selena.
"Sumabay na kayo sa amin.Ready na ang kasal namin ni Selena sa simbahan.Susunod ang mga bata sa Tarlac.Inayos lang nila Sunny at Anne ang pagpapaalam sa principal nila."anunsyo naman ni Neyo sa lahat.
"Ikakasal ba tayo dito sa Tarlac.?Di ako nainform."sobrang nasurpresa si Selena at napaiyak talaga siya.
"Ideya nila Larry at Gail na surpresahin ka daw.Kinuntsaba ko si Jerry na sukatan ka ng wedding dress Honey."nakangiting ani ni Neyo di niya alintana na nakikinig ang lahat sa pag uusap nila.
"Thank you sobrang happy ko as in."hagulgol ni Selena talaga.
"Happy ba ang naiyak ha.?Shhh...dont cry may pictorial ka pa mamaya."pagpapatahan ni Neyo kay Selena.
"Tears of joy naman ito Honey."tshirt ni Neyo ang pinagpahid niya ng mukha niya.At pabirong siningahan ito.Kaya tawanan ang grupo nila.
"Damn it Selena at Neyo tama na ang drama di kami interesado.!"sigaw ni Sabrina talagang nagpapansin siya.
"Tama at isa pa sino ba ang may gusto na dito ang pictorial.?Puno ng putik ang doll shoes ko."maarte namang reklamo ni Fatti.
"Malamang si Selena ang may gusto nito.Dahil taga province nga naman siya tse.!"maldita namang ani ni Steffi.Silang lahat na may gusto kay Neyo syempre galit na ikakasal pa sina Selena at Neyo sa simbahan pa.
"Majority ng board members ang nature na conceipt.Hindi si Selena ang may gusto nito.Kung may reklamo kayo umuwi na lang kayo sa Manila.Fatti pwede namang si Jerry ang tatapos ng project na ito.Steffi pwede din si Selena na lang ang main model.At ikaw Sabrina walang maysabi sayong sumama ka sa amin diba.?You insist it naman kaya bakit nagrereklamo ka ngayon.?"realtalk ni Gail sa mga ito.
"Dont worry imbitado naman kayong lahat sa kasal namin ni Neyo."pang aasar pa ni Selena sa mga ito.Kaya lalong nagngitngit sa inis ang tatlo.
Mahigit na 30 mins ang nilakad nila.Narating nila ang sobrang gandang falls na iyon.
"Perfect sa pictorial natin ang lugar.Mas maganda pa pala sa picture."bulalas ng photographer nila.Kanya kanya na silang paghahanda sa pictorial.
"Jen what are you doing bakit nakaupo ka lang dyan.Tumulong ka sa mga staff doon.!"bulyaw ni Neyo sa tamad na niyang secretary.
"Sir sobrang pagod ako sa paglalakad.Kaya siguro naman pwede akong magpahinga."galit na reklamo ni Jen dahil nga galit siya na si Selena ang papakasalan ni Neyo San Miguel.
"Kung pagod ka na maging secretary ko.You are fired now Jen.!"deklara na ni Neyo.
"P-pero Sir di mo ako pwedeng tanggalin na lang sa trabaho basta.Magrereklamo ako sa DOLE.!"banta pa ni Jen.
"Sige haharapin kita sa korte.Sasabihin ko na spy ka sa company namin.Nakita ko sa footage sa secret CCTV ko na minsan mong ginalaw mga importante kong papeles.Sinong tinakot mo ha Jen.?"bulyaw naman ni Neyo sa babae na nagtapang tapangan lang.
"S-sino bang maysabi sa inyo niyan ha Sir Neyo.?Si Selena Matabungkay ba.?"duro pa ni Jen kay Selena.
"Hoy wag mo akong dinadamay sa mali mo.?Busy ako sa modeling ko.Wala akong pakialam sa trabaho mo Jen.At wag mo akong duruin dahil wala akong utang sayo ni peso.!"tinulak ni Selena si Jen.
"Akala mo ba hindi kita papatulan malanding yaya ka.!Nilandi mo si Neyo San Miguel para maabot mo ang trono na pagiging isang reyna.!"sinugod naman ng sabunot ni Jen si Selena.
"How dare you to hurt my wife.!"tinulak ni Neyo si Jen at bumagsak sa lupa.
Napaiyak si Jen kasi pati si Sabrina tinaasan lang siya ng kilay.
"Kayo pagbabayaran ninyo ang pang aapi ninyo sa akin."may plano si Jen kidnapin niya ang mga anak nila Selena at Sabrina.Para makaganti siya sa mga ito.Nagdilim na ang paningin niya.Yong mga binayaran ni Sabrina na mga kidnapers ay mga kamag anak pala ni Jen.Umuwi man siyang luhaan pero magpaplano na sila agad.Guguluhin din niya ang kasal nina Selena at Neyo.
Samantalang tuloy ang pictorial.Sa kalagitnaan ng pagpose nina Selena at Steffi na makatabi.Naisipan ni Steffi na itulak si Selena pasimple sa tubigan.Tingin niya malalim ang bahagi na iyon.
"Ahhhh.....help.!"sigaw ni Selena ng mahulog siya sa tubig.
"Oh my god Im coming Honey.!"mabilis pa sa alas kwarto na nagdive si Neyo sa tubigan.
"Im just joking marunong ako lumangoy.Pero tinulak ako ni Steffi."biglang ani ni Selena.
"Ano.?Tang ina kang babae ka lulunurin kita makikita mo.!"galit na sinugod ni Gracie si Steffi.Tinulak niya ito at sumunog sa tubig.Nilulunod talaga niya ito.
"Help me di ako marunong lumangoy.!"nakainom na si Steffi ng maraming tubig.
"I dont care lulunurin kita babae ka.!Gusto mong lunurin lang si Seling ha.?Pwes papatayin kitang bruha ka.!"gigil na ani ni Gracie.
"Sweetie baka makulong ka pa stop it.!"ayaw na ni Joshua sa tubigan pa.At inahon naman ni Romy si Steffi sa tubig.
"H-hindi ko tinulak si Selena.N-nagsisinungaling lang siya.!"napaiyak si Steffi talaga at nauubo dahil kamuntikan na siyang malunod.
"Peste ka babae ni minsan di nagsisninungaling ang pinsan ko.Gusto ninyong saktan siya dahil lang sa inggit.?Pwes di ko kayo uurungan.Mas mabait pa si Seling sa akin tang ina ninyong lahat.!"matapang na ani ni Gracie sa mga galit kay Selena.
"Steffi tanggalin ka na namin sa pictorial na ito.Bumalik ka na ng Manila.Di ako papayag na saktan mo si Selena.!"maawtoridad na saad ni Neyo.
"Sobrang dramatic ka naman Neyo San Miguel.Awayan ng mga babae nangingialam ka."napapailing naman sabad ni Richard.
"Richard Munoz kung wala ka ng pakialam sa asawa mo.Ako mahal ko si Selena kaya ayokong masaktan siya ng sinuman.At isa pa bakit ka ba sumama sa amin.?Gusto mo bang pag aralang gayahin ang projects ko.?Nakakatawa ang isang CEO na karibal ng company namin sumama namin ngayon sa isang pictorial lang.!"hinarap ni Neyo si Richard.
"Isang investor ang asawa ko.K-kaya sumama ako para makita ko kung paano patakbuhin ninyo ang pera ng mga investors kagaya namin."alibi pa ni Richard.
"Bussinessman kami Richard Munoz your alibi is so lame.Your spying everything what we did right.?"duda naman si Joshua sa lalake.
"Pare kaibigan mo ako pinagdudahan mo ba ako ha.?"maang na tanong ni Richard kay Joshua.
"Siguro sinundan lang niya ang asawa niya.Kaso may dinala naman siyang kabit.Siya ang nagpapansin Neyo hayaan mo na.!"hinila na ni Selena si Neyo palayo kay Richard.
Matalim naman tiningnan ni Joshua si Richard.Ibig sabihin niya na di siya papayag na guluhin nito ang buhay nila Selena at Neyo.Poproktektahan nila ang mga ito kahit anumang mangyari.
YOU ARE READING
Mr.Kupido
Humora story between kasambahay at ng amo niya na magkakainlaban sa isat isa