Chapter 1: The Game

376 19 3
                                    

"Choice have consequence"

CASSIANA

Magulo! Makalat! Maingay!

Ganyan palagi ang scenario sa loob ng classroom namin. Lalo na kapag wala ang teacher namin. May kanya-kanyang mundo ang bawat isa. Ang mga lalaki ay nagkwentuhan lang for sure kalokohan lang topic ng mga 'yan! Ibang babae naman abala sa pag-aayos ng mukha ay make up pala. Nagr-retouch akala mo naman ay artista.

Kung titignang mabuti ang buong classroom namin ay hindi mo maiisip na classroom 'to. Parang tambakan lang ng maiingay at pasaway na bata. Partida Section A kami tapos ganito ka gulo classroom namin. Maingay pa parang sa palengke lang. Mga basura ng kaklase ko sa sahig lang tinatapon. Siguro n'ong nagpaulan ng katamaran sinalo nilang lahat.

"GUYS!" Sabay kaming napalingon kay Khaleed na kararating lang, "alam niyo na ba yung bagong laro?!" Dagdag pa nito.

"Anong laro?" tanong ni Lance mababatid sa tono ng pananalita nito ang pagtataka. Kahit ako ay nagtataka rin kung anong laro ang tinutukoy ni Khaleed.

"Killer Game!" sabi nito at tinignan kaming lahat. "Isa siyang mystery game! Kailangan nating malaman kung sino ang killer. Bago niya maubos or mapatay ang lahat ng player." Ipinakita nito sa amin ang phone niya at ang app ng game, "kapag nanalo ang killer sa kanya ang premyo! Kapag tayo naman ang nanalo satin naman mapupunta ang premyo!" may excitement nitong sabi habang iniiscroll ang apps na sinasabi nito.

Dahil sa pagbanggit ng salitang premyo ay naging interesado ang mga kaklase ko tungkol sa laro. Iba talaga kapag may kasamang pera sa usapan parang mga pulubi tong kaklase ko.

"Paano ba laruin?" Tanong ni Lance

"Download niyo yung app tapos register kayo."

Tumango naman ang mga kaklase ko at nagsimula na ata silang i-download ang app. Dahil nakikita ko ang pagkalikot nila sa kanilang mga cellphone.

"Dali na guys!" ano ba problema ng lalaking ito at pinipilit na lahat kami ay sumali? "huwag kayong killjoy!" Dagdag pa nito habang nakatingin sa mga kaklase namin.

"Oo nga wag kayong kj!"

"Ano sa tingin mo Sky?" tanong ni Callie.

"Bad idea, I have a bad feeling about that game." Walang emosyon nitong turan.

"Ehh? Paano mo naman nasabi?" taas kilay kong tanong.

"Are you scared Skyrie?" I said using my mocking voice.

"Fine you witch!" papayag din naman pala haha. She hates being mock will she doesn't like to be mock that's all. Kinuha naman niya phone niya at dinowload ang app same goes for me and Callie. Nang madownload ko na ay inopen ko na agad para mag register.

"Guys," napatingin naman ako kay Khaleed "yung gamitin niyo na server is Huxlein," dagdag pa nito hinanap ko yung Huxlein Server na sinasabi niya. His game is weird bakit may huxlein server na nakalagay? Yung iba naman nakikita ko numbers lang.

"Welcome Player! This game is called The Killer Game their will be a 3 doctor, 3 police, 1 killer, 1 leader, 1 co-lead and the rest is citizen.

The DOCTOR must choose who amongs the player he thinks is the target. If he choose the right person the victim will be safe but the killer can still choose her as target again.

The POLICE they will be the who investigate and they must catch the killer so the game will end.

The LEADER he/shewill be the guide of the team.

The CO LEADER will be the right hand of the leader.

The KILLER he/she will be the one who will kill the players.

Killer Game (Complete)Where stories live. Discover now