Happy

22.6K 558 2
                                    

Illos's POV

Ang buong araw na kasama si Jessie ay hindi ko akalaing magiging ganun kasaya.. I know I should be scared of what I am feeling right now.. But everything seems to be perfect the way it should be.. Unti unti nyang binabago ang pananaw ko sa buhay.. Lalo na sa pagmamahal.. I can't emagine myself that I can be that clingy when it comes to her..

Nang malaman ko nga na sya ang kasama ni Erros sa party ng mga magulang nito kahit ayoko sanang pumunta napilitan ako dahil hindi ko matatanggap na after nyang kombinsehin ako tungkol sa pagmamahal at after na ayain nya akong itry namin malalaman ko nalang na sasama sya kay Erros.. May bahagi ng isip ko na sinisisi ang sarili ko dahil pinagtaboyan ko sya ng araw na yun.. Pero hindi nya ako masisisi.. I've been through a lot.. Napakahirap magtiwala..

Actually hindi ko naman talaga date si Ana ng gabing yun.. Nagkita lang kami sa entrance.. Wala rin syang kasama kaya sabay na kaming pumasok.. Alam ko ang pinagdaanan ni Erros at Ana.. But its not my story to tell.. Ang importante sa akin ng gabing yun ang makita si Jessie..

Nang makita ko sila na magkasama hindi ko mapigilang mainis.. But damn she is really beautiful that night.. Kitang kita ko din ang kakaiba nyang tingin ng makita nyang may kasama akong babae.. Nakita ko din ang paglikot ng mga mata nya.. And I can sense that she is jealouse.. Kaya ng ma'corner ko sya sa may labas ng powder room hindi ko na mapigilan ang sarili ko at nakapagsalita na naman ako sa kanya ng masama..

Seeing her with Erros really hit me big time.. Kaya ng maisayaw ko na sya I decided to take the risk.. Tinanggap ko na ang hamon nya sa akin.. At hindi ko na napigilan pa ang sarili ko na halikan sya.. And I can tell that it really feel so good.. So good..

" Malalim yata ang iniisip mo.. " nilingon ko saglit si Jessie sa tabi ko.. Papunta kami sa bahay nila Mang Kanor ngayon sakay ng sasakyan ko.. Kanina nga kinuha na namin ang gamit nya sa bahay ni Nay Mamin para ilipat sa bahay ko.. Alam naman ni Nay Maming at masayang masaya naman ito sa naging disesyon namin.. Alam ko naman na isa din si Nay sa may gusto ding makahanap na ako ng tunay na magmamahal sa akin..

" Nothing love.. Im just happy.. " nakangiti kong sagot sa kanya.. Napakagat labi na naman sya sa itinawag ko sa kanya.. Everytime that I call her love napapakagat labi talaga sya.. Its so cute..

" Well thats a good sign.. Kunting kunti nalang mamahalin mo na ako.. " aniya.. Ngumiti nalang ako.. Ayoko nang ma'dissapoint pa sya katulad kanina noong nasa villa kami.. Kahit hindi nya sabihin alam kong na'dissapoint ko sya.. Thats the truth.. I really don't know it yet..

Nakarating kami ng maayos sa bahay ni Mang Kanor.. Marami rami na din ang mga taong nandoon karamihan sa kanila ay mga manggagawa sa hacienda..

" Sir Illos! " si Dante.. Sinalubong nya agad kami.. Hinawakan ko naman si Jessie sa kamay..

" Mabuti naman Sir at nakarating ho kayo.. " sabi nito sabay giya sa amin papasok.. Bumati sa amin lahat ng nandoon at tumango lang ako na nakangiti.. Pati si Jessie binabati din sila..

" Anniversary ho kasi ng mag'asawa Sir.. Kanor! Nandito na sila Sir!.. " lumabas naman ang mag'asawa sa loob ng bahay.. Nakangiti silang lumapit sa amin..

" Happy anniversary po Mang Kanor.. May konti ho kaming dala para sa inyo.. " magalang kong sabi..

" Maraming salamat po Sir.. " sabi ni Mang Kanor.. Nagpasalamat din ang asawa nito.. Napatingin sila kay Jessie.. Inakbayan ko sya..

" This is Jessie.. Girlfriend ko ho.. " pagpapakilala ko sa kanila.. Nagngitian lang sila.. Maya maya inaya na nila kami para kumain.. Masasayang kwentohan pa ang nangyari sa hapagkainan.. Hindi ko tuloy maiwasang mapangiti.. Namiss ko din ang ganito.. I used to be this way before.. Pinalaki ako ni Papa na maging magiliw sa mga manggagawa namin.. Pati si Mama ganun din sa kanila.. But when that accident happen at ng iwan ako ni Sera lahat nagbago na.. Mas itinoon ko nalang sa pagtatrabaho ang lahat ng oras ko.. Kaya napaka saya ko ng makasama ko ulit silang lahat..

Somebody's Me (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon