10

344 19 7
                                    

#Abductors

I woke up handcuffed sa upuan. Worse ay katabi ko si Karry,konektadu ang posas naming dalawa. Me in my right wrist at kaliwa naman ang sa kanya.

Ginala ko ang paningin sa lugar na pinagdalhan sa amin. Napagtanto kong pamilyar ang lugar dahil,shit!nasa lumang bahay kami ni Lolo sa Batac, the old Malacanang in the North. Pero anong ginagawa namin dito?who the hell abducted us at dito pa talaga kami dinala?

Hindi ako makagalaw because Kristina is leaning in my right shoulder, at wala pa siyang malay. Nakatrahe de boda pa siya at may bakas pa ng make up sa mukha.

I have these mixed emotions,gulong-gulo yung utak ko sa nangyayari.

And it was answered ng pumasok ang dalawang lalaki sa silid kung saan kami naroon.

Dalawang matangkad,isang payat at isang sakto lang ang katawan.

What the hell! mukhang kilala ko na ang dalawang nangahas na kumidnap sa amin ni Kristina.

Isa-isa silang naghubad ng mask at muntik ko na silang mamura kung hindi lang mahimbing na nakasandal pa si Kristina sa akin.

"What the hell did you do?ano 'to?!"pigil ko ang sariling sigawan ang mga kapatid ko.

Yes!you heard it right,our abductors are none other than my brothers, Vinny and Simon.

Ang sarap nilang pag untugin,kita na nila ang reaksyon ko pero nginitian lang nila akong dalawa at kampante pang umupo sa lumang couch na nasa aming harapan.

"Hi Sandro."Si Vinny. His signature bunny smile is really annoying.

Sinamaan ko siya ng tingin ganundin si Simon na komportable lang na nakasandal sa sofa,at nakaangat ang sulok ng labi. He is annoying too.

"Ano 'to?"gigil kong tanong.

"We are helping you."

"Helping me?!for what?!at bakit nandamay kayo ng ibang tao?!"

Nag-iba ng pwesto si Simon,dahil ngayon ay nakapatong na ang mga braso niya sa kanyang tuhod saka pinagdikit ang palad.

"Wait,let me correct you Sandro,hindi sila ibang tao,dahil that pretty girl is the mother of our nephew."Ani Simon.

Natigilan ako. Who the hell told these arse?!'

"Si Red, siya ang nagsabi sa amin."Vinny said.

"Shit!alam niyo ba kung ano tong ginagawa niyo?she is getting married, today!at sinira niyo ang kasal niya!"

Nagkibit balikat lang ang dalawa, na para bang hindi big issue yun.

"Remove this handcuff at ibalik niyo na siya sa resort!"Galit kong sabi.

Sabay na umiling ang dalawa.

"Damn it!ano ba!"

Natigilan kaming pareho ng maramdaman kong gumalaw si Kristina.

"A-anong nangyayari?"litong usal niya.

Lumingon siya sa akin saka nagbaling ng tingin kina Simon and Vinny.

"Sino kayo?at-nasaan ako?!ba-bakit may posas kaming dalawa?!anong gagawin niyo sa amin!"

Tumayo si Vinny at lumapit sa amin.

"Hi, I'm Vinny,Sandro's brother and that is Simon,the best looking son.Kapatid din namin."Kaswal na pagpapakilala ni Vinny kay Kristina.

"Te-teka, magkapatid kayo?at anong..ano 'to?"

"Kristina let me explain..."sabi ko, sinamaan ko ng tingin si Vinny na bumalik na sa pagkakaupo sa couch.

"Talagang mag e-explain ka sa akin Sandro!ano bang nangyayari?"

"Well they abducted us."

"Your brother abducted us?tama ba yung pagkakarinig ko?anong klaseng trip to?!"

Tumingin ako sa mga siraulong kapatid ko,nakangiti lang ang dalawa,parang nag e enjoy pa sa nangyayari.

"The thing is----"

"Anak ng kapatid namin ang anak mo."Si Vinny ang nagsalita.

Mariin kong napikit ang mga mata. Damn it Vinny!

"Ano?!nagpapatawa ka ba?sandali nga--tigilan nyo na nga 'to!"

"We are not joking, totoong anak ng kapatid namin ang anak mo."si Simon.

The hell!tumigil na kayong dalawa!

Pagak na natawa si Kristina."May sakit ba kayo sa utak?may tatay ang anak ko, okay?and please kung ano man tong larong to,itigil niyo na dahil hindi na nakakatuwa!"

"But we are not playing games here,dahil ikaw,ikaw ang babaeng matagal ng hinahanap ni Manong,you just disappear 4 years ago,and---"

"Shut up!Vinny!just shut up!"galit kong sabi.

I faced Kristina at nandun na yung namumuong luha sa kanyang mga mata.

"Anong sinasabi niya Sandro?totoo ba ang sinasabi niya?ha?ano?!"

Humugot ako ng malalim na buntong hininga bago tumango.

"Tangina!"usal niya sabay bagsak ng mga luha.



Ikaw,Ako,Tayo (SANDROMARCOSFANFICTION) CompletedWhere stories live. Discover now