#Kaba
Sandro"Yes detective,nakikiusap ako,alamin mo kung sino si Enrique Salameda."
End call*
Hindi ako mapakali at kanina pa ako paroot parito sa library ng biglang pumasok si Mom.
"Detective Camero called me,may iniimbestigahan kang tao named Enrique Salameda,sino na naman yun Sandro?!are you really planning to ruin your life?!huh?!tell me!"
"Mom,its my personal business pati ba naman yun?"
"Talaga?personal business ha?Sandro..ano ba..are you still using your brain?pansamantala ka lang na nagpapahinga sa pulitika,kaya please lang huwag mong dungisan dahil tatakbo ka pang congressman ulit,then Senator and your Dad is preparing you for a higher position."
"Mom..I am not going to ruin our image,may pinaiimbestigahan lang ako para sa anak ko."
"Your son?talaga bang anak mo yung batang yan?god Sandro!paano si Trixie?!"
"Kayo ang may gusto sa kanya di ba?and I never said yes sa kasunduan niyo ni Tita!Mom I dont love her!"
She slapped me and pointed her finger on me.
"That is for you to wake up!huwag na huwag mo akong ipapahiya!"
She slammed the door.
I am left confused.
I want to help Kristina,I want my family,pero kung itong manghihimasok si Mom mukhang mahihirapan ako,lalo na pag nalaman niyang si Kristina was just a waitress before na nakilala ko lang sa isang bar.
Pero hindi..I dont want Sais to grow up without a complete family kaya ipaglalaban ko 'to,ipaglalaban ko ang pagmamahal ko kay Kristina. Babawiin ko siya,kung kailangan kong lumuhod araw-araw para piliin niya ako,gagawin ko,mabuo lang kami ulit.
Kinabukasan...
"Sir?okay na po ba ito sa inyo?" The female broker ask.
Nilibot ko ang paningin sa kabuuan ng mansyon na bibilhin ko para kay Kristina.
"I like this,babayaran ko na'to ngayon."
"Po?!"
"Yes Ma'am,how much is this again?"
"Aah..ah--ah...10 million Sir."
"Okay,i'll write you a cheque.Rick,kindly get it in my car."
Tumalima ang aking driver.
My hands are in my waist,and I am smiling while creating a scene in my head,na tumatakbo at naglalaro si Kristina kasama ni Sais sa napakalaking sala.
This is our home Kristina,at sisiguraduhin kong mabubuo tayo ni Sais,this will going to be our safe haven.
"Daddy?"
I turned around and I saw my son.
"Is this our house?"he asked.
I carried him."Yes Son,this is going to be our humble abode.You like it?"
He nod.
Binaba ko siya at hinayaang magtatakbo habang nakaalalay si Manang Lucy na pansamantalang kinuha kong magbabantay sa kanya.
My phone rang.
"Yes Detective?"
"Sir Bad news."
"Why?what happened?"
"Wala na si Enrique at si Maan Kristina sa bahay na sinasabi niyo Sir,sabi ng mga tao dun ay maaga daw silang umalis kanina at walang pasabi kung saan pupunta."
My heart sank.
"But..how--how did it happen?"
"Basta nalang daw silang nagmamadaling umalis sir."
"It can't be!No detective,find them please!tawagan mo lahat ng connections mo!kailangan nating silang mahanap sa lalong madaling panahon!"
"Copy Sir."
"Daddy?may problema po ba?"
"No son,walang problema."
"Hmm..you're lying."
I leveled him."Son,baka hindi pa makakauwi si Mommy mo ngayon,she just doing some errands,but she promised na pupuntahan ka rin niya."
"Okay,Mommy always kept her promise and I believed her,dont worry Dad,I'll be fine."
I embraced him."Such a brave boy."
"Oh well I am."He uttered.
I kissed his cheek. "Sige na maglaro ka na muna anak."
Kinapa ko ang aking dibdib,bigla akong kinabahan....parang may masamang nangyayari.
YOU ARE READING
Ikaw,Ako,Tayo (SANDROMARCOSFANFICTION) Completed
Romance"Mahal?mahal mo lang ako dahil kailangan mo ako,Sandro!kailangan mo ng isang taong sasalo ng lahat ng frustrations mo!lahat ng problema mo,kailangan mo lang ng isang tangang katulad ko na handang ibigay ang buong sarili niya sa kama,para sa isang ka...