"Mommy!!"
"Hi baby!how are you?"nakaupo na siya sa aking hita.
"Well,we went to the mall and bought ice cream then we rode bump cars.I had fun Mom."
"Buti naman anak.Gusto ko masaya ka lang palagi."I kissed his cheek.
He stood up.
"Is this our room?why are we staying here and not inside the house Mom?"
"A..kasi---"
Hindi ako makasagot agad dahil nakahilig sa may pinto si Simon at nakatingin sa amin.
"My mom chose this room for you,am I right Kristina?"asked Simon.
Napatingin ako sa kanya.
"Hindi naman sa ganun, mas-mas gusto ko kasi dito kasi--"
"Stop lying. I know my Mom is not treating you right."
Natahimik ako.
"Lola hate us?"Sais asked.
"Hindi anak,ano kasi pinili ni Mommy dito para mas malaki yung playground mo sa labas, di ba gusto mo ng room na malapit sa garden?"sabi ko.
Sais nod.
"O sige na maglaro ka na muna doon sa labas ha?magliligpit lang muna si Mommy."
"Okay Mom."
Naiwan kaming dalawa ni Simon. Inumpisahan ko na ulit ang paglalagay ng mga damit namin ni Sais sa cabinet.
"You dont have to stay here,kaya ka namang bilhan ng bahay ni Sandro."
"Ayoko ng gulo, Si."
"Kaya okay lang sayo na maliitin ka ng ganito?"
"Hindi naman sa ganun."
"We can only protect you pag wala ka sa bahay na'to,Kristina."
Huminga ako ng malalim at humarap sa kanya.
"Gusto kong magustuhan ako ng Mommy mo,para sa kuya mo,kaya ko ginagawa 'to."
"No,Kristina, You can't change her mind.At isa pa,may babae ng gusto si Mom for Sandro.And...you..you can't compete her,I am sorry."
Pinagdikit ko ang labi saka tumango.
"Dahil ba?hindi ako mayaman kagaya niyo?dahil ba..ganito lang ako."
Hindi siya nakasagot.
"Okay lang ako Simon,kaya kong tiisin lahat para sa kuya mo."
He nod."Then,kaya bang tiisin ni Sandro si Mom?"
Kinagat ko ang ibabang labi.Yun ang tanong na hindi ko kayang sagutin.
"May..may tiwala ako sa kuya mo."
"Okay. Then Vinny and I will just right next to you. Gagawin namin lahat ng makakaya namin para matulungan ka,pero Kristina...I am telling you now,mahirap kalaban si Mom."
Pagkatapos niyang sabihin yun ay umalis na siya at naiwan akong mag-isa sa kwarto.
Para akong nauupos na kandilang napaupo sa kama.
Kaya ko'to,kakayanin ko para sa pamilya namin ni Sandro.
Dinner**
"Let's eat?"saad ni Vinny. Nasa hapagkainan na kami at kasabay namin ngayon si Maam Liza, Vinny and Simon.
"Wow!my favorite!"bulalas ni Sais ng makita ang hotdog na sinerve ni Lorna.
"Kumuha ka ng tubig,Kristina."Utos ni Maam Liza.
"Ako na po Maam!"wika ni Lorna.
Nakakunot ang noo nina Vinny at Simon na nakatingin sa Mommy nila.
Tumayo ako.
"Sit down Kristina."Seryosong saad ni Simon.
Maam Liza smirked."Seriously?pati kayo kukwestyunin ang pamamalakad ko sa bahay na'to?"
"Mom,she is Sandros wife?why are you asking her to took some water kung kaya naman yun ni Lorna?what are you trying to imply?"
"Seryoso Simon?she is Sandro's wife?hindi sila kasal,meaning to say,wala siyang connection sa pamilya natin."
"Vinny,dalhin mo na muna si Sais sa garden."Utos ni Simon.
"Simon,kukuha lang naman ako ng tubig at---"
"Sit down Kristina."Saad niya.
Maam Liza,scoffed."Are you provoking me Simon?"
"I'm not Maam,I am just showing you how to treat her right."
"Stop spouting nonsense,Simon!"
Natuod na ako sa kinatatayuan ko.
"This is wrong Mom!"
"Bakit?anong mali ko?inuutusan ko siya dahil nakikitira siya sa bahay na'to."
"You are obviously humiliating her!"
Tumaas ang kilay ni Maam Liza."Kung ayaw niyang kumuha ng tubig,pwes,huwag siyang sasabay sa pagkain natin,dahil nakakawalanggana."
Maam Liza stood up at iniwan kami.
"Eat Kristina."Sabi ni Simon.
Dahandahan akong napaupo ulit at nagpahid ng luha.
Tinulak niya ang tissue papunta sa akin.
"Stop crying." Aniya.
Natapos kaming kumain,at hindi na ako napigilan pa ni Simon na tulungang maghugas ng pinggan si Lorna sa kusina.This is the least I could do para sa pamilya na'to.
Habang naghuhugas ay saka namang dating ng isang hindi inaasahang bisita.
"Hi,Lorna!is tita around?"tanong ng isang maganda at sopistikadang babae.Hawig niya ang artistang si Jessy Mendiola na may mala labanos na kutis.
"Ay hello po Maam Trixie!opo nasa office niya po si Maam."
"Alright.Ahh..sino siya?"nakangiting nakatingin sa akin si Trixie.
"Ah siya po si Kristina."
"Hi Kristina!I am Trixie.Sandro's fiancee."aniya sabay lahad ng kamay.
Kumirot ang puso ko.
Kung ganito ang makakalaban ko,talo na agad.
Tinanggap ko ang pakikipagkamay niya.
Ngumiti siya at ramdam kong mabait siya.
"Sige,i'll leave the two of you..ahh..patimpla ng juice ha?thank you!"Aniya sabay alis.
Nanliit ako.Ang ganda ni Trixie at halatang alta.
"Okay ka lang Maam Kristina?"tanong ni Lorna.
"O-okay lang ako.Anong juice ba yung gusto niya?"
"Cherry po.Ako na ang magtitimpla."Saad ni Lorna.
"Sige ako na ang magdadala sa opisina ni Maam Liza."
"Sigurado po kayo?"
"O-oo naman."
Hinatid ko ang juice sa opisina ni Maam Liza at naabutan ko silang dalawa ni Trixie na nag uusap sa couch.
"Hello Kristina!"bati ni Trixie ulit sa akin.
Nilapag ko ang juice sa mesang nasa kanilang harapan."He-hello po."
"So you met?"tanong ni Maam Liza na hindi man lang ako tinapunan ng tingin.
"Yeah,in the kitchen Tita.New maid niyo?"Saka lang tumingin sa akin si Maam Liza.
"Yes."sagot niya.
Sumikip ang aking dibdib.
"Leave."taboy niya sa akin.
Lumabas ako sa opisina niya,kasabay ng pagsaradu ng pinto ay ang pagpatak ng aking luha.
"Kristina?"
Nag-angat ako ng tingin.
"Sa-sandro?"usal ko.
YOU ARE READING
Ikaw,Ako,Tayo (SANDROMARCOSFANFICTION) Completed
Romansa"Mahal?mahal mo lang ako dahil kailangan mo ako,Sandro!kailangan mo ng isang taong sasalo ng lahat ng frustrations mo!lahat ng problema mo,kailangan mo lang ng isang tangang katulad ko na handang ibigay ang buong sarili niya sa kama,para sa isang ka...