Chapter 19
Traitor
Tubig. Langit. Kailangan, pero pighati. Sakit ay kailangang kalimutan. Pero sa puntong ito, hindi ko kaya, galit na galit ako sa dalawang to.
Seeing him happy with another girl, with another friend I had is sucks.
Seeing him happy not because of me letting me die in this pain
Seeing him happy not because of me, really cannot accept my system.
Anong kulang ko? Anong ginawa kong masama para gawin sa akin ito?
I pulled her hair hard to the point she cannot fight. Hinila ko siya. Kinaladkad patungo sa baba. Nagpupumiglas siya pero sa diin nang diin ko, wala siyang magawa kundi simigaw nang sumigaw. Galit ako, nasaktan ako. At mas hindi ko matanggap..bakit ginawa ito ng kaibigan ko?!
“Gianna stop na,” maarte ning ani sa akin.
Tumawa ako. Mas diinian ang paghila sa kanya hanggang sa baba. Sumunod sila sa amin pero sa bilis ng kilos ko, halos ayaw nilang salubungin ang galit ko. Kung ayaw nilang madamay, lumayo na sila.
“Why would I stop bitch?!” I said loud and clear.
“Aray!” umapaw ang galit sa akin, pero hindi ako nakinig pero nairita ako sa sigaw niya kaya mas hinila pa siya.
Wala akong pake kung matanggal ang buhok niya. Dahil parang pinatay nila ako sa sakit sa nararamdaman ko ngayon.
Namuo ang luha sa aking mga mata. Gusto ko itong pigilan kaya nagbabara ang aking leeg.
“Aray Gianna. Stop please, wag natin gawin na ganito!” pamamakaawa niya pero sa diin pa rin ng hawak ko. Walas iyang kawalan.
“You deserve this one. Pagbayaran mo!” bulyaw ko sa kanya.
Tinulak ko siya nang nasa sala na. Agad na dumalo si Albert sa kanya. Mas lalong kumirot ang puso ko sa aking nakikita ng inalalayan niya pa itong tumayo ng gumapang na ito sa sahig. Tinaas ko siya ng kilay at nag crossed arms while looking at them.
“Ang saya talaga ng mundo." I smirked.
“Gianna, please kumalma ka. Wag ganito. Alam kong mali…”
Tumingin ako sa kanya, may respeto pero nangingibabaw ang kadahilan na kasabwat din siya.
“Alam niyo to tita, di ba? But you choose to tolerate your sons mistakes. Is that a good mother?” matapang kong ani.
Yumuko siya.
“Gianna, wag mong sabihan ng ganyan si mama. Ako ang may kasalanan kaya please. Wag mo siyang idamay dito. Sa akin ka magalit,” si Albert.
Kaya naman nakatuon na ang atensyon ko sa kanya. Umaatras ang luha ko dahil napupuno na ako ng galit, pait at pagkamuhi sa kanilang lahat!
Dapat ba akong saktan? Masaya bas sila sa ginagawa nila?
“Talaga, lumuhod ka sa harapan ko? Gagawin mo ba o mataas pa rin ang pride mo, Albert?”
Nagulat ako konte sa biglang pagtayo ni Zelda sa upuan niya. Galit na galit sa akin. Tumawa lang ako ng konte.
Yumuko at bumalik na sa kanya.
“Bakit galit ka? Nasaktan ba kita?” tinig naawa sa kanya pero panunuya ko lang yon.
Wag nila akong simulan!
“Gianna bakit di mo matanggap na ako ang pinili niya?” She smirked.
YOU ARE READING
Abundance from Light
RomanceStatus: On-going Genre: Teenfiction and Romance Posted: July 5 - July 12, 2023 The leaves blow by the wind as I started to realized that the spotlight is not the key of my life but the light from Him that saved me. *Cover is not mine. Credits to the...