Chapter 36

7 0 0
                                    

Chapter 36

Fine


We are in BGC where we can go there like no one can go near to me. Because we are always here. Kung meron man ay mga dayo lang. The rest will smile and let us live.

I am wearing white trousers and a dark blue halter top with a cap on my head.

Agad niyang ginapang ang kamay niya sa kamay kong nasa lamesa. I raised my brow to question him but he just smiled widely.

“Babe, may babe na ako. Hindi na ikaw ang tatawagin kong babe. Mag tampo ka,” tawa niyang sambit.


Binawi ko ang aking kamay ng lumingon sa gilid ko. May lalaking umalis dala ang DSLR. Kumunot ang noo ko.

“Gwapo ba? For sure crush mo lang yan. Hindi ka talaga bet,” pang uuna ko sa kanya ng mag scroll siya sa cellphone niya at halata sa mukha niya na gusto niyang ipakita at ipagmalaki.

“Gwapo nga. At paano mo nalang na hindi ako bet?” nag pout siya.

Tumawa ako at kinuha ang shake ko. I smirked at him and the waiter keep on putting on our table. I crossed my legs and shift my body to the window.

“Syempre. Akala nila ay babae gusto mo at akala nila nagbibiro ka. Kaya basted ka panigurado,”  ani ko.

Huminga sya nang malalim. At napalingon ako sa kanya.

“Sama mo talaga sa akin ha. Balang araw may makikita akong bet din ako at aamin ako sa publiko,” siya at malanding umirap sa akin.

Nilukot ko ang aking mukha para manuya sa kanya.

“Kaya mo? Di ba may usapan kayo ni Tita Maria na sa inyo inyo lang iyan. Pero nakarating sa akin. Daldal mo kasi,” ako at nagsimulang mag kulikot ng aking kamay.

Tinaas ko pa ito sa ere at tanaw na tanaw ko ang mga taong bumaling sa akin kaya naman yumuko ako.

Siya ang sinabihan ko tungkol sa nangyari sa amin ni Maynard. Pero ang sinabi ko lang ay naghiwalay kami dahil sa may anak siya sa pinsan ko. Yon lang.

Palagi niya akong kinakamusta noong panahon na gusto kong tumakas sa pagmamahal na meron ako. Kumirot ang puso ko at huminga ng mallaim.

"May gwapo ka pa bang kilala, Gianna?"

“Tigilan mo ako diyan. Ilang reto na ba ang dapat kong ibigay sa inyo ni Froa? Kulang nalang kayo na I rereto ko sa isa’t isa. Tigilan niyo ako,” I paused.” And, Maynard had a friend,” Naglinaw ang mga mata niya.” But he is married now. So be sad. And Maynard  is the only child. Kaya wala ka ng pag asa pa. HAnap ka ng foreigner,”  ani ko.

Ngumuwi siya.

Pero akala ko ay simple at casual lang iyon pero noong nasa dressing room na ako para sa isang shoot namin.

I am staring at the big headline of the newspaper.

“Gianna Buatista and Ben San Jose. Secretly dating and want a private life!” halos maluwa ang mata ko habang sinusulyapan iyon.

Nahilot ko ang sentido ko sa issueing iyon.

“Kailan daw to pumutok, Kath?” sabay baling ko sa kanya.

" Kanina pa po, Miss Gianna. Mga tao nga naman. Baka kayo na maam ha. Lowkey niyo talaga,” aniya.

Ngumuwi ako. Imbes na nangangailangan ako ng impormasyon talagang pinagdudahan pa kami. Lumingon ulit ako sa newspaper. This is how Ben hold my hand in the table.

Abundance from LightWhere stories live. Discover now