Chapter 34

5 0 0
                                    

Chapter 34

Different




“Love should stay,” I started to sing my song while humming and smiling. I am now marinating and continue to dip my hand through it.

I hummed again and never ending of it even when I heard some noise from outside. Masaya lang ako nagluluto, pake ko ba sa papasok. And I know that I am all alone here in the kitchen, at kung meron mang papasok sila manang iyon.

“Wow! Nice humming ha!"

I stopped for a bit when the familiar voice filled my ears. I rolled my eyes and eyes on my thing.

NAramdamn ko ang bawat yapak nyang papalapit pero kahit ganon paman ay hindi ko iyong inalala, sa halip ay mas ginanahan akong mag marinate.

I am marinating a chicken and I will chill it first before I will fry it.

“Kaya pala nakuha mo siya,” makaluhugang aniya sa akin.

Hindi ko siay pinansin at nilayo ito sa kanya. baka may gawin pang masama at sisirain ako.

I am now in Caledonia and I want to stay for a bit but I don’t know that this girl will be in  front of me right now. Himala, masyadong himala at pinatongtong ko pa siya rito sa farm namin. Kung ako iyon ay hindi ko na gustong mkaita pa pagmumukha nila, except for tito. Pero ang bait ng puso ng mama ko.

“Ano hindi ka makasagot?” tanong niya sa akin.

Tumalikod ako sa gawi niya dala ang aking marinated chickend and decided to chill it. Lumapit ako sa lababo nang makita kong nakasunod siya sa akin. Halatang mang iinis lang ang babaeng to.

Tumawa siya sa paraang nakakainis.Nang bumaling ako sa kanya ay naghugas na ako ng kamay. I smirked while she is laughing.

Kaya ng mapikon ay ang basa kong kamay ay pinagwawagayway ko na siyang tumalsik din sa akin. I smirked and laughed without a humor when she stopped.

“Cous, masarap lang akong magluto,” I paused to see her reactions. I leaned on the sink to face her, I want to tease her more.” Kung gusto mong umapela. Matuto ka munang magluto ha. Di mo siya mabubusog sa kama lang.”

I face her with an assurance face with a teasing tone.

Namataan ko ang pagkunot ng noo niya sa akin habang naka ekis na ang mga braso. I smiled more when I can sense her irration towards me.

“Gia!” tiim bangan niyang tawag sa akin pero makahulugan ko siyang nginitian.

“Yes, cous. Need me? Turuan kita. Wag kasi kama kama lang ang pinapasnood at inaaral. Dapat lutong—”

I paused when she walked away from me. Mas lalo akong natawa sa kanya at napipikon nga siya sa akin. padabog niyang sinira ang pintuan ng kusina.

“Love."

Napatigil ako saglit sa aking pagyuyuko. Napakurapkurap ako ng dahan dahan itong dumako sa aking kinakatayuan. Agad akong nag angat ng tingin at namataan siyang nakangiti. Wearing a polo and slacks looking great while smiling at me so earnessly.

“W-What are you doing here?” I coldly asked him. Not minding how fast my heart is and how my eyes go to the front door.

“I came to visit you. I heard you’re here so I rush in. May business meeting din ako sa Tagum kaya dumiretso ako ng Caledonia,” paliwanag niya pa.

Umirap lang ako sa aknya. At agad na tumalikod sa kanya. Tumawa lang siya pero hindi ko siya pinansin. Tuloy akong nagtungo sa kwarto ko. Matutulog muna siguro ako.

Abundance from LightWhere stories live. Discover now