Chapter 38

4 0 0
                                    

Chapter 38


Complain



Everything starts within you.

If you want to continue this passion, go even when no one believes in you. If you want to do this thing, go unless you are not hurting people. If you want to act like this go, unless you are not happy with it.

Everything starts within you but when you want to pull a string and let go of the burden you should carry it. What else should I imagine? What else should I do when I need to face the consequences afterward?

Everything starts within me…I can fight for my feelings. But is that worth it? I am fighting love against my blood---family, relatives, and my twin sister.

Nasapo ko ang noo ko habang patuloy na naguguluhan ang isip ko.

“Gianna! Nasaan si Gianna!” histirical niyang ani.

Agad akong napaayos ng upo ng mamataan ko ang kambal kong pumasok sa aking unit. Huminga lang ako ng malalaim ng makita niya ako. Agad akong nag iwas ng tingin.

Ramdam ko ang titig niya ng huminto siya sa aking harapan. Hinilot ko ang sentido ko. Pagod sa taping na ginawad ko kanina at wala pa akong tulog.

“Ano itong narinig kong DNA test mo ang anak ko!” bulyaw niya agad sa akin.

Huminga lang ako ng mallaim

“Perra. No lo hice,” pagtatangi ko.

“What? I don’t understand you,” pagbabalik niya sa akin. “At para kang tanga,”

I chuckled in a bit serious. “ Mas tanga ang hindi nakakaintindi.”

“Hindi ka ba talaga titigil? “ seryoso niyang tinig.

Bumaling ako ng dahan dahan sa kanya at tinaasan siya ng kilay.

“Sa ano?”

“Sa pagiging malandi,” puna niya sa akin na siyang kinataw niya.

Bumaling ako kay mama na nasa counter lang. Pinagmamsdan kami.  Hindi man lang kami pinaawat. Kampi talaga sa anak niyang ang sama ng ugali.

“Bakit… ikaw ba? Hindi ka ba titigil kaasa sa wala?"

I smirked when I saw her stone.

“Piedra dura,” I laughed when she didn’t have any reactions on her face but the question of what I just said…. stone hard.

“Bakit mo pina DNA test ang anak ko! Hindi mo talaga matanggap na may anak kami!” she crossed her arms and I just raised my brow.

"BAkit ko naman gagawin iyaan. Alam ko naman ang totoo,” ngumusi ako ng makahaluguhan sa kanya.

Nakarinig ako ng hampas ng pintuan. Lumingon ako roon at lumabas si mama, hindi niya kami inawat ha. Sabagay mas gusto kong inisin ang kambal ko.

“What? Na anak nga namin. C’mon. Positive din ang lalabas niyan kaya tumigl ka na sa pag aasa mong ikakasal siya sa iyo na walang sabit. Talagang ang lakas ng tama mong umasa!"

Kumuyom ang kamao ko at tiim bangan na nilingon siya. Mas lalo siyang ngumusi na siyang kinainisan ko.

“Talaga.. hindi naman ako ang pa DNA test ah. Baka meron siyang nagduda din dahil hindi talaga kamukha pag…malapitan,” mahina kong bulong sa kanya na siyang kinakuyom ng panga niya.

Abundance from LightWhere stories live. Discover now