Prologue

46 2 0
                                    

Prologue

“Cut!” and that is the cue I am waiting for.

I smiled and taken aback while I am looking on my screen partner…Ben. I wiped the tears on my face and waved at him. Gusto niya pa sanang magsalita pero tumalikod na ako para batiin ang mga staffs and director.

I kissed her cheeks.

“Thank you for that acting, Miss Gianna. This will be another blockbuster hit when it will release,” the director told me.

Niyakap niya ako. I’m in the verge in emotional. She is very patient when it comes with me. She shaped me to be a better actress in this industry. May panahon pa nga sa movie na ito na kailangan niya akong pagalitan nang pagalitan para ma bitbit ko ang emosyon ng bida.

Kumalas ako sa yakap niya at ngitian siya. Sabay kaming tumanaw sa view ng Mount Taal.

“I know you will relax in your hometown. Gusto ko rin bumisita roon. Sana ay pagbigyan,” pangbibiro niya pa.

Lumingon ako sa kanya na nagtataka.

Huminga naman siya ng malalim.

“Anak, alam mo naman na ang busy namin. May mga gagawin pa kami, sa editing na kailangan kong puyatan.”

“Pero Inang, wag naman pong sobra. Matuto rin kayong mag relax. Isang buwan tayong kulang sa tulog,” natatawa ko pang sambit.

Umiling lang siya at kusa na akong nilayo sa kanya.

“Sige na at baka ma traffic pa kayo patungo sa Manila. Alam ko naman mahal na mahal mo ang mga fans mo. Kaya uunahin mo pa sila. At saka, enjoy your vacation. Text lang kita kapag malapit na ang premiere at pag promote ni'yo pa,” sabay haplos sa aking braso.

Tumango lang ako at muling bumeso sa kanya

“Sige po. See you soon. Relax ka rin po pagkatapos nang lahat ng ito.”

Tumango lang siya at siya na ang kusang kumawala sa puwesto namin. Huminga lang ako ng malalim habang sinunsundan siyan magtungo sa tent.

Agad akong nagpaalalay sa P.A ko at sa manager ko na si mama. I smiled on her and started to change my outfit for a while. Nang makalabas na kami ay maraming tao ang sumalubong sa akin. Tama nga si direct na mag-i-entertain pa ako ng mga fans ko.

Kinuha ko ang papel na hawak ng babae sabay sign ko doon. Ngumiti pa ako at nagpapicture sa kanila. Ganyan yata ang routine ko kapag artista.

Pero hindi ako nag rereklamo dahil kung wala sila, wala ako rito. I am happy that there’s someone who believe in me, not just one but hundreds of people. Nawawala ang pagod ko kapag nakikita ko silang nakangiti na sumasalubong sa akin at halos gawin ang lahat para maabutan ako. Minsan ay gusto ko mang tumigil pero naawa din ako sa mga staffs ko. Pero dala lang iyon ng pagod. Hindi ako titigi dahil pangarap ko na ito noong bata pa ako.

I sighed and waved at them while we are now heading to our van.

“We love you, Gianna! We love you Giaben!” pagsisigaw nila sa loveteam namin ni Ben.

Mas lalo silang tumili ng may naramdaman akong kamay na sumakop sa beywang ko. Habang ngumingiti at kumakaway sa mga fans ko ay lumingon ako kay Ben. Tinaas ko ang kilay ko. Tumawa lang siya sa reaksyon ko.

“What are you doing?” sita ko sa kanya pero umiling lang siya.

Bumaling ako sa mga tao na kinukuhanan na naman kami sa ginagwa niya.

“I am doing my duty as a loveteam,” he whispered.

“No need, you are not my boyfriend. You are just my love team. So, get out your hands on me,” I commanded. 

Abundance from LightWhere stories live. Discover now