Masayang naglaro si Anika sa Playhouse. Napansin niya ang napakaraming laruan. Pumunta siya sa lutu-lutuan na laruan.
"I feel like I'm a real chef now! And then I'm going to cook for Mommy. And then I will also impress Daddy, so that he will love me." At ngumiti ang bata.
Iniwan niya ang lutu-lutuan at pumili ng ibang laruan.
"Hmm, what if I'll be a doctor? Will Eomma and Appa be proud of me? But I'm scared of blood, never mind."
At iniwan na naman niya ang laruan. Napansin niya ang isang teddy bear at nilapitan ito. Nang malapit na siya sa teddy bear, kinuha ito ng kasamang bata sa Playhouse.
"Hey! That's mine!" Wika ni Anika at hinila ang kanang kamay ng laruang oso.
"No! I saw it first!" Agaw naman ng isang bata mula sa kaliwang kamay.
"Heeeeeey!"
"I said it's mine!" At sa paghila ng bata ay naagaw niya ang laruan at napaupo sa sahig si Anika.
"Ouch! Mommy!" At umiyak si Anika.
【Clair's】
Nasa entrance na ako ng playhouse para i-checkout si Anika nang marinig kong may umiyak na bata mula sa loob.
Pumasok na agad ako sa playhouse at nakita ko nga si Anika na nakaupo sa sahig habang umiiyak. At sa harap niya ay isang batang nakatunganga lang.
"Anong ginawa mo sa anak ko ha?!?" Tinaas ko na talaga ang boses ko.
At dahil dun, napaiyak ko ang bata. Tapos may lumapit na babae na mukhang nanay ng bata.
At paglingon niya sakin....
NO. THIS CAN'T BE.
"Oh. Mukhang inaaway pala ang anak ko ng isang anak ng isang babaeng mang-aagaw."
Humigpit ang hawak ko sa kamay ng anak ko.
"Mang-aagaw? So ako pala ang mang-aagaw ngayon?"
"Hmm. Let's say na inagaw mo sakin si Rafael. Kaya malandi ka! At ikaw!" Tinuro niya si Anika. "Isa kang anak ng sl*t!"
Yung mga bata at yung mga parents dun sa loob ng playhouse pinagtitinginan na kami.
"Wag mo ngang tinuturo-turo ang anak ko! At inagaw?!? Sl*t?!? Ang kapal naman yata ng mukha mong pagsalitaan ako ng ganyan? At malandi? Eh ikaw nga, nabuntis ka na sa murang edad na 15." Pinagtitinginan na kami ng mga tao sa loob ng Playhouse.
"How dare you!" Sinampal niya ako sa kanang pisngi ko. Kaya sinampal ko rin siya. Yung malakas na sampal.
"Bakit?!? Totoo naman diba? Na nabuntis ka sa edad na 15. Tapos ako pa yung malandi ngayon? At higit sa lahat wala kaming relasyon ni Rafael at di ko siya inakit! Let's go baby. OH AND BY THE WAY, si Rafael ang may gustong tumira kami sa ilalim ng iisang bubong. Kaya wag kang magsalita na parang inagaw ko siya sayo- Ay oo nga pala. Wala talaga akong inagaw dahil kahit kailan hindi siyang naging sayo." kinarga ko na si Anika at tumungo na kami sa parking lot at nagdrive pauwi.
Pagdating namin ng bahay, nakatulog na si Anika. Napagod yata. Dumiretso na ako sa kwarto ko para maihiga ko na si Anika. Kinuha ko yung nightwear niya sa maleta niya. Pinunasan ko siya at pinalitan ng damit. In-ON ko na yung aircon. At kinausap ko siya habang natutulog.
"Baby. Sana wag kang maniwala sa sinabi ng babaeng yun. Hindi ka anak ng sl*t. Hindi mang-aagaw si Mommy. Hindi inagaw ni Mommy si Daddy Rafael kay Tita Agnes. Di totoo ang mga sinabi ni Tita Agnes. I love you baby. Goodnight." Tapos hinalikan ko siya sa noo at papunta na sana ako sa cr para mag half-bath nang...
"I love you too, Mommy."
【Rafael's】
Narinig kong bumukas ang pinto. Mukhang nakauwi na sila. Sumilip ako ng konti mula sa pintuan ko.
At yun nga. Nakauwi na sila. Nakatulog na nga ang anak ko eh. Karga-karga siya ni Clair. Pumasok na sila sa kwarto nila. Sinundan ko sila hanggang sa pintuan ng kwarto ni Clair.
Nakita kong inaalagaan ni Clair ang anak ko. Pinalitan niya ito ng damit.
"Baby. Sana wag kang maniwala sa sinabi ng babaeng yun. Hindi ka anak ng sl*t. Hindi mang-aagaw si Mommy. Hindi inagaw ni Mommy si Daddy Rafael kay Tita Agnes. Di totoo ang mga sinabi ni Tita Agnes. I love you baby. Goodnight."
What? Tita Agnes? Mang-aagaw? Sl*t? Baka gumawa na naman ng eskandalo ang babaeng yun. Tawagan ko nga. I don't know if this is still her phone number though. Matagal-tagal na rin kaming walang communication.
(CALLING: AGNES)
"Hello Agnes?!?"
"Oh? Hello babe."
"Just shut your fcking mouth up! Anong nangyari kanina sa mall?!?"
"Ah yun. Well, inaway lang naman ang anak ko ng anak niyo ni Clair the Sl*t."
"Wag mo siyang tawaging sl*t!"
"Oh? So yung sl*t na yun talaga ang kinakampihan mo?!?"
"SHUT UP! Basta wag na wag mong sasaktan o gagalawin ang mag-ina ko. Oras na malaman kong ginugulo mo sila, ako ang makakalaban mo."
"Hindi ko naman sila sasaktan. In one condition."
"WHAT?!?"
"Be mine again."
BINABASA MO ANG
Best Friends to PARENTS? (Ongoing)
RomansaMasaya at kontento na ang magkaibigang sina Clair at Rafael sa kani-kanilang mga buhay. Financially, mentally, emotionally stable at napakasuccessful. Pero paano kung may dadating, may babalik at may aalis? Wala ba talagang magbabago? O may ibang ma...