17

113 3 0
                                    

Malungkot na sinalampak ni Lauren ang sarili sa sofa ng suit na inuukupa nila ng Boss niya. Mabuti na lamang at inihatid siya ni Uci pabalik sa Hotel.

Napatitig siya sa kawalan at napaisip dahil sa sinabi nito, kaya ba niyang magtiis? Iyon ang hindi niya alam. Napangiti siya ng maalala ang naging usapan nilang dalawa kanina habang nasa biyahe sila. Uci is a good person at ramdam niya iyon, napapansin niya kanina na panay irap talaga ito lalo na kapag naiinis.

Panay pahid siya ng luha. Naiinis siya dahil kahit paulit-ulit na alisin niya ito ay nagkukusa namang tumulo ang taksil niyang mga luha.

Pinilit niyang ayusin ang sarili ng maaninagan niya si Vallen na papalapit sa kaniya with a smile curved into her lips. May dala itong champagne. She walk like a Model, even her figure looks like one of those certified and famous Models.

"Grandma is looking for you and Kuya Sant- wait are you crying??"Sinipat nito ang kabuuan niya pero umiling lang siya.

"H-hindi. Ahm masama lang ang pakiramdam ko, actually is magpapaalam narin sana ako.."

"Are you sure? You can stay here sa guest room. Kaya mo pa ba, where's Kuya Santi by the way??"

"Ayos lang ako, I can still manage..."

Ng makita niyang naglalakad patungo sa kanila si Mr. Rodney at Uci ay kaagad siyang tumayo ng maayos upang hindi mahalata na galing siya sa pag-iyak. Ayaw niyang isipin ng mga ito na nagdadrama siya lalo pa at kaarawan ngayon ni Mrs. Corazon.

"Hija, come to us. Kanina kapa hinahanap ni Mama..."

"Ahm naku hindi na po ako magtatagal T-tito. Masama po kasi ang pakiramdam ko, uuwi narin sana ako."

"Ganoon ba? Sige kong ganoon at ng makapagpahinga ka, salamat sa ginawa mo. Ipapahatid na lang kita sa drive-"

"I can offer a ride Tito Rod."Napalingon silang tatlo kay Uci.

"Sigurado ka Hija??"

"Yes."

Namamanghang inilibot niya ang mga mata sa napakagandang Kotse ng Pinsan ni Santiago. She can't believe this, alam niyang mayaman ang mga Baldivino even their relatives dahil ilang beses na niya iyong napatunayan kay Santiago pero di niya naisip na pati pala ang mga Pinsan nito.

Aston Martini DBS superleggera. A very expensive car, sa US lang niya nakikita ang mga ganiyang klase ng sasakyan at sa tabloids pa not personally at ngayon pa lang.

"Ang ganda ng kotse mo.."Puri niya.

"Thanks. My Dad give it to me the last time that I'm celebrating my birthday."

Pareho silang sumakay sa loob. Habang nasa biyahe ay nabawasan ang iniisip niya kahit papaano. Ramdam na ramdam niya ang malamig na simoy ng hangin na dumadampi sa kanilang balat, even her hair ay nililipad ng hangin.

"You love my Cousin."It's not a question but a true statement.

Bigla siyang natigilan."A-ahm I nee-"

"It's not my intention to listen but I accidentally heard your conversation with him."

Natahimik siya, nakakahiya iyon. Kumirot ang puso niya ng maalala ang naging usapan nila ng Boss niya kani-kanina lamang she didn't say it directly na gusto niya ito pero alam niyang naiintindihan nito ang sinasabi niya.

"He's married."Sabi niya kahit alam naman ito ni Uci panigurado. Inirapan siya nito at nag-focus sa daan.

"I know, but the question is kaya mo bang magtiis? He's still stuck to his past, his Wife Lauren. Kahit anong gawin mo ay mahal niya parin ang Asawa niya, we can say maybe he's attracted to you. Well, you're beautiful, hot and a minimal Woman pero mahal niya parin ang Asawa niya."Pairap na sabi nito."And sorry to say that in your face but that's the truth."Seryusong dagdag pa nito.

BEYOND LUSTWhere stories live. Discover now