31

79 3 0
                                    

Nagising si Lauren dahil sa ingay ng Smart phone niya na nasa side table. Bago niya sagutin ang tawag at tiningnan niya muna kong sino ang caller. Si Helena iyon, bigla siyang napaupo sa kama.

Pinindot niya ang answer button. Mahigit isang buwan narin ng huli sila nitong magkausap sa Cellphone. She miss her, bigla niya ring naalala si Roxan na kasama ng mga Kapatid niya.

"Hello?"

"Really. Just hello Lauren Saga Mendoza? No excitement or whatever?!"Drama nito na kinangiti niya.

Nagkusot pa siya ng mata, nilingon niya ang orasan sa gilid at alas dose pa lang pala ng madaling araw at nangbulabog ito ng tulog.

"Of course I miss you Hel..." Malumanay niyang sagot.

Bumuntong hininga ito sa kabilang linya ng tawag."Na miss na din kita, kayo. Anyways I'm here in the Philippines already an-"

"Really?! Kailan kapa dumating??" Her news excite her, pero nawala din iyon dahil may isang buwan pa siyang hindi makakauwi ng Pilipinas.

"Last night. Uuwi na sana ako the next two days noong nag kausap tayo pero na delayed at kagabi pa lang ako nagkaroon ng chance na makalipad pauwi.."

"Kumusta naman ang naging biyahe mo??"

"So hassle if you only know. Natulog nga lang ako the whole day."

"Mabuti naman at nakatulog ka kaagad..."

"I'm sorry, ngayon lang ako nakatawag dahil sobrang pagod ko talag-"

Pinutol niya ang balak nitong sabihin."Ano kaba! Ayos lang, okay lang naman as long as ay nakapagpahinga ka.."

Umupo siya sa malambot na kama at pumikit-pikit pa. Ni hindi na niya nagawang buksan pa ang ilaw, maging ang lampshade na nasa kabilang bedside table sa gilid ng kama niya.

"So are you free tomorrow? Let's meet to the old place? Anyways, Roxan didn't answering my call.."

"Ang totoo kasi Hel. I'm out of the Country..."Humihikab na sagot niya.

"Which Country? I mean, may contract flight ka?"

"Yeah. Sa Germany but I'm already here in Italy."

Pinapanalangin niyang huwag na sana nitong itanong who's with her na nangyari nga. Kilala kasi nito ang Boss niya, may balak naman talaga siyang ipaalam dito ang tungkol doon pero hindi na muna sa ngayon lalo pa at alam nitong crush niya dati si Santiago.

Paano na lang kaya pag naglaman nitong may nangyari na sa kanila?

Malamang ay masasabunutan siya nito at tatanggalan ng anit.

Helena is such a good Friend, just like Roxan. Ang lagi nitong iniisip at pinapaalala sa kaniya ay huwag siyang masyadong marupok lalo na sa isang Lalaki. She understand her, they know her experience that's why she is being like this.

"Oh so sad. I thought you're here.."

Mahina siyang natawa."We can still catch up next time. For now, just the two of you.."

"Yeah, yeah I agreed. I'm staying na din naman here. Dad and I already talk about the Business as always God! This is so stressful. This Business matters, that stressing me out!"Alam ni Lauren na pairap-irap na ito kahit di niya nakikita.

"Mabuti naman pumayag na bumalik kana ng Pinas.."

"Pumayag naman. Yun nga lang kailangan pagkatapos ng limang buwan kailangan ko ng ayusin ang lahat..."

"Good for you, pero handa kana bang pasukin ang Business industry??"She ask worriedly.

"I have no choice Lau.."

BEYOND LUSTWhere stories live. Discover now