"So paano, mauuna na ako sa inyo." Paalam ni Roxan kinaumagahan.
Bitbit ang shoulder bag nito ay inihatid niya sa labas ang Kaibigan. Marami itong ibinilin sa kaniya lalo na sa pag-iingat at sekuridad nilang magkakapatid. She then realized how lucky she is to have her, them in her lives.
"Pasensya kana Lau, iyon kasing Boss ko."
Umiling siya."Ayos lang, sige na baka ma-late kapa at pagalitan..."
Ng makita niyang may palapit na taxi ay pinara na niya iyon para dito. She knows Roxan well, kapag may problema siya ay hindi siya nito iniiwan. Kagaya na lang ngayon, wala talaga itong balak na umalis pero pinilit niya dahil baka siya pa ang magiging dahilan sa pagkasisante nito sa Trabaho. Ayaw naman niya iyong mangyari dahil lang sa kanila.
Today is her rest day dahil may shift siya sa kasamahang Receptionist. Her Boss called her awhile ago dahil kailangan siya sa Kompanya ngayon. Narinig pa niya ang pag-uusap ng dalawa kanina at galit ang Boss nito kaya nagaalala siya para sa Kaibigan. Plano rin kasi niyang puntahan and nakabili ng Mansion nila para kausapin ito tungkol doon. Baka may magagawa pa siya para makuha iyon ulit.
"Where are you going Ate?" Heinrich ask her while she is busy fixing her hair.
"May lalakarin lang ako..."
"Oh okay, and by the way Ate- Can I go to Ema's house later? May overnight kasi kami Ate pero kong hindi ka naman papayag ayos lang."
Hinarap niya ito at hinawakan sa balikat."There's no wrong about that but take care okay?"
"You mean pumapayag ka??"
"Uhuh."
Masayang yumakap ito sa kaniya saka siya hinalikan sa pisngi."I'll drop you there later, may dadaanan ako sa Gym ni Khalil." Sinang-ayunan niya ang suhestiyon ni Viron para narin kampante siya na okay itong dadating sa Bahay ng Kaibigan nito.
"Okay!"
"Dito na lang po Manong."Inabot niya any bayad sa Driver ng taxi bago bumaba.
Nasa tapat na siya mismo ng Mansion nila ng kaniyang Pamilya. Dati, dahil iba na ang nakatira dito ngayon. She push the doorbell button, may nakita siyang papalapit na Katulong kaya bahagya siyang umatras para mabuksan nito ang gate.
"Sino po sila?"Nakangiti nitong tanong pagkabukas.
"I am Lauren Mendoza. The real owner of this Mansion."
"P-po??"Naguguluhang tanong nito.
Huminga siya ng malalim."Anyways, it's a long story, can I talk to your ma'a-"
"Nicca? Who are you talking to?"A sophisticated Woman with her 50's age.
"Ma'am may Tao po. Totoong may-ari daw ho nitong Mansion.." Sinenyasan nito ang Katulong na iwan sila na ginawa naman nito agad.
"Magandang umaga po Ma'am.." She greet her.
Lumapit sa kaniya ang Matanda. Ngumiti ito ng makita siya sa malapitan and then she greet her back."Magandang umaga, I'm Divina Lucio. You must be Lauren?"
"Yes Ma'am. How did you know me?"
Niluwagan nito ang pagkakabukas ng gate."Come, let's talk inside."Ginaya siya nito sa salas. Hindi niya napigilang suyurin ng tingin ang buong paligid, she miss this. Ang Mansiyon na kinalakihan niya. Nineteen years ago, she made a lot of memories here. Fix memories- Napabalik siya sa huwesto ng magsalita muli ang Matanda."The last time I check the papers, I saw your name there as the owner of this property. I also heard your name from your Siblings when my Sister force them to leave this Mansion."
YOU ARE READING
BEYOND LUST
RomanceA flame start to burned on their body, pinakawalan nito ang labi niya at pinagkatitigan siya ng sobrang lalim. A pure lust was there on Santiago's captivating eyes. Nakaplaster ang nahihiyang ngiti sa labi niya, she want to divert his gaze but he wa...