Hindi familiar si Santiago sa laro na iyon. Wala din naman iyon sa vocabulary niya. Hinayaan na lamang niya si Lauren na ipagpatuloy ang pag-explain nito patungkol sa laro na gagawin nila dahil wala siyang alam doon.
Naintindihan din naman niya pagkatapos nitong ipaliwanag iyon. The game is all about the player being honest. Kapag ginawa muna ang hindi pa nagagawa ng unang player ay kailangan mong uminom ng isang shot nang wine. Alam niyang hindi siya safe sa laro at ideya na iyon but she keep on talking things about how the game started.
Pumayag nadin siya sa gusto nito it because he want to know more about her too. Ramdam niyang magkakaroon ito ng silbi.
"Okay. Ikaw na muna..."Pasimula nito.
"Lady's first.."
"Okay sige. I had never tried cigarettes.."
He's not a fan of cigarettes so it's his turn."I had never hurt a Woman physically."
"Hmm but emotionally you did." Bigla silang natahimik dahil sa salitang lumabas sa bibig niya. "Sorry. Okay ako naman, I had never ahmp punch someone.."
Naiiling si Santiago, because he did that how many times. Kinuha niya ang shot glass at tinunga ang wine.
"I had never use someone's phone?"Wala na siyang ibang maisip.
Natatakot lang talaga siyang may malaman ito tungkol sa buhay niya, he's a quiet type of person.
Kumuha si Lauren ng wine at uminom. Minsan na siyang gumamit ng cellphone na hindi sa kaniya. Her Tita Olivia's phone before.
"Ako naman. I had never f-ck someone that I don't love."
Hinintay niya ang susunod na gagawin ng Boss niya. Pero lumipas ang ilang minuto ay hindi parin ito umiinom ng wine. Sinadya niya talagang sabihin yung totoo para malaman niya.
Gusto niyang umiyak, ibig sabihin mahal siya ng Boss niya? Bumalik na naman ang pag-asa sa kaniyang puso dahil doon.
"I had never forget the most memorable moments of my life."
Hindi niya alam kong iinom ba siya o hindi. Dahil minsan na niyang sinubukang kalimutan ang masasayang nangyari sa buhay niya noon. Kasi sa tuwing naaalala niya ang mga iyon ay nasasaktan siya dahil alam niyang hanggang sa ala-ala na lamang iyon at hindi na mauulit pa.
Madaling inalis niya ang luhang kumawala sa mga mata niya.
"Are you okay?? Did I offend you?"Nag-aalalang tanong ni Santiago dito ng makita niyang nagpapahid na ito ng luha.
"Y-yes.."
"Say it."He convinced her.
"It's n-nothing ma-"
Hinila niya ang baywang nito at idinikit sa katawan niya."Come on.."
Pinikit niya ang mga mata. She end up on saying it to him. Sinabi niya sa Binata kong paano niya pilit kinalimutan ang mga masasayang nangyari sa buhay niya noon ng mawalan siya ng mga Magulang.
At kong kailan nagtapos siya ng high school. Isa iyon sa pilit niyang kinakalimutan, dahil sa nangyaring aksidente. His Dad was about to picked her up at that time but she never thought that day would be the reason for her to have a trauma.
His Dad hit that street Man and she saw it.
She saw everything that happened!
Napatay ito ng Daddy niya. It's not her Dad's fault in the first place dahil green light pero tumawid ito. Napag-alaman nilang wala iyong Pamilya, but those voices was still in her mind. Yung sigaw ng mga taong nakakita sa aksidente.
Pinaimbestigahan iyon and they win the case dahil nagkaroon iyon ng kaso. Pero paulit-ulit naman siyang dinala sa Psychiatrist. Isa sa dahilan ay ang pananakit ng step Mom niya. Natatakot siyang magsumbong at tinago niya iyon maging sa Dad niya. Nawala iyong trauma niya pero sa tuwing may sumisigaw sa kaniya ay tila dinadala siya sa karanasan niyang iyon.
Natigil pa siya sa pagpapagaling ng mamatay ang Daddy niya. Mas lalo pang nadagdagan ang lahat. Hindi niya kinaya at umalis sa Mansion nila ng mag-college na siya at pinag-aral niya ang sarili.
Naging FA siya dahil narin sa perang itinabi ng Daddy niya para sa kaniya para sa kursong gusto niya.
"I-I'm s-sorry. I didn't know that you experience those wort-"
"It's fine, don't be sorry. I'm trying to be okay.."Nakangiti niyang usal.
Niyakap siya ni Santiago at hinalikan sa ulo."You'll be better.."
"You think?"
"Yeah. You're brave."
Pinagpatuloy narin nila ang laro ng kumalma na siya. Her Boss was caressing her back, comforting her at nakatulong naman talaga iyon para gumaan ang pakiramdam niya. While Santiago can't stop accusing himself dahil sa hindi magandang treatment na binigay niya sa Dalaga.
Hindi niya in-expect na ganito ang lahat. Akala niya ay siya lang ang may pilit na tinatakasang nakaraan pero nagkamali siya.
"So let's continue?"Matapang na tanong nito sa kaniya.
"You sure??"
Kita niya ang determinasyon sa mata nito."Yes. It's my turned right??"
Tumango siya."Yeah."
"Okay. Hmmp, I had never cheated on my partner hmmm..."Humina ang boses nito, naramdaman na lamang niya ang pagdantay ng ulo nito sa kaniyang dibdib. She rested her head to his chest. Hinayaan niya na lamang ito at mabigat sa pakiramdam na sinandal ang likod at ulo niya sa headrest.
Literal na natigil din kasi sa ere ang balak niyang sabihin dapat. Humigpit ang yakap niya sa baywang nito. Hindi niya kasi alam kong cheat ba ang tawag sa nagawa niya dati.
Gayong hanggang ngayon ay may parte parin iyon sa kaniyang puso at di nawala.
He close his eyes and change the topic just to avoid it. Nagpapasalamat si Santiago ng hindi na ito nagtanong pa, sinilip niya ang mukha nito pero napangiti siya ng payapa na itong natulog.
Dahan-dahan ang ginawa niyang paggalaw upang maihiga ito. Ng masiguradong okay na ito sa puwesto nito ay niligpit na niya ang kalat nila saka niya binaba.
Nasa kitchen siya ng mapagdesisyunang ubusin ang natirang wine. Hinayaan niya lang na madilim ang paligid. Hindi niya kasi binuksan ang mga ilaw pagkapasok kanina.
Hindi parin siya nakakaramdam ng antok. Paulit-ulit na nagro-role play sa isipan niya ang nalaman tungkol sa Dalaga.
He felt so sad.
Para magpaantok ay kinuha niya ang Cellphone sa bulsa niya and he checked his emails kong may natanggap naba siyang information tungkol sa pinapahanap niya.
Noong isang araw niya lang ito pinagawa.
He's getting so curious.
Nagiging big deal na sa kaniya ang lahat.
Ng maramdamang pipikit na ang mata niya dahil sa antok ay umakyat na siya muli sa itaas. Bumalik siya sa kuwarto nito dahil doon niya balak matulog.
Payapa parin itong natutulog sa kama ng mabuksan na niya ang pintuan.
Tumabi siya dito, he hugged her then slowly dahil baka magising ito pag hindi siya mag-ingat sa galaw niya.
Iyong isa niyang kamay ay sadya niyang pinagdikit sa kamay nito. Ngayon niya lang ulit naramdaman ang ganito matapos ang ilang mga taon.
Akala ni Santiago ay okay na siya sa pagbabalik tanaw na lamang hanggang sa dumating ito sa buhay niya at tinibag nito ang matibay na pader na ginawa niya.
There's something in this Woman.
He slowly close his eyes and ready to sleep. Nakatulog naman siya agad. The picture of them looks like a lovely couples habang nakayakap si Santiago sa Dalaga na tulog na tulog ang diwa.
...
YOU ARE READING
BEYOND LUST
RomanceA flame start to burned on their body, pinakawalan nito ang labi niya at pinagkatitigan siya ng sobrang lalim. A pure lust was there on Santiago's captivating eyes. Nakaplaster ang nahihiyang ngiti sa labi niya, she want to divert his gaze but he wa...