73

41 0 0
                                    

"Tumakas ang mga Magulang mo. Iniwan nila ang Rome at nagdesisyong dito na sa Pilipinas maninirahan. Your Mom doesn't love the Son of Rodriguez so your Dad made the decision that'll change their lives. Noong araw ng kasal, itinakas ni Weel si Antonia. They successfully did it but on their way to the Airport, na corner sila ng mga Tauhan na naghahanap sa kanila. They don't have a choice, they fake their death. Sumabog ang sasakyang minamaneho ng Daddy mo at nahulog sa dagat. Luckily they survived and you. That's their cue to fake their deaths on the accident. Nakalabas sila ng bansa kaya sila nakauwi rito."Slowly, Lauren's vision became blur because of the tears that started to wet her eyes.

"They have money, I have money so it's easy to help them. Weel fake the documents that they have ng umuwi sila. Aside of those credits cards is, they only have their birth certificate and your both Parents hide it until Antonia give birth to a healthy baby Girl and it's you. Hindi maaaring malaman ng Pamilya ng Mom mo ang tungkol sayo kaya maging ikaw man ay kailangang itago at palitan ang mga documentong patungkol sa iyo. Inirehistro ka sa totoo mong pangalan at pinagawan ka ng ibang pangalan upang maitago ka lalo na sila..."

Ang init na dinadama niya sa kaniyang mga mata ay naging luha at isa-isa iyong bumagsak mula sa mga mata niya. Hindi niya lubos maisip na gagawin iyon ng mga Magulang niya.

"B-but how T-tito, that's an illega-"

Pinutol nito ang sasabihin niya sana."Hija, illegal or not. It's easy to make one. We have money to save our -ss from the law. We have connections. Kong may pera ka, mapapadali sa iyo ang lahat."

"Tama si Alijandro Apo. Naaalala mo ba noon na laging kami ang nag-aabot ng birthc. Mo sa Adviser mo noong high School? Dahil dalawang copy ang binibigay namin. Ng magsimula kang mag-aral ng Elementarya ay lahat ginawa ni Antonia upang maging masaya ka kahit sa maling paraan na itago ka.."

Naalala nga niya iyon, kahit noong college siya ay laging Tito niya ang nandoon sa tuwing may kailangan o online meeting ang ginagawa nito kasama ang Professor niya. Akala niya wala lamag ang mga iyon dahil para narin niyang ikalawang Ama ang Tito niya na tulad ng ipinangako nito sa Dad niya.

React niya kaagad."P-pero Manang hindi ko m-maintindihan kong b-bakit kailangan pang g-gawin nila iyon.."

"Dahil patuloy paring pinaghahanap ang iyong mga Magulang lalo na rito sa Pilipinas dahil alam nilang galing dito sa Bansa ang iyong Ama."

Hindi siya makapagsalita dahil sa sinabi nito. How bad are those Families upang pagkaitan ng kasiyahan ang mga Magulang niya. Halo-halo ang emosyon niya habang nakikinig sa mga nalaman niya. Katotohanan, katotohanang itinago ng Parents niya sa kaniya. Her Mom died when she was five, but the memories is still alive. Isang uliran at mapagmahal na Asawa't Ina ang Mommy niya. Sa mura niyang edad ay alam na niya iyon. Ni hindi niya ito kailanman nakitaan ng lungkot sa mga mata.

And her Daddy died when she's in her fresh College. But he gives everything just to protect her from their past. Binigay nito ang pagmamahal at aruga kahit mag-isa lamang ito noon. Naramdaman niyang buo parin siya hanggang sa nag-asawa ito ulit.

Pero di lubos maintindihan ng Dalaga na sa likod ng masasaya nilang alaala ay isang masakit na nakaraan pala ang pilit na tinatakasan ng mga Magulang nila.

Iyak siya ng iyak, hindi niya parin kayang i-sink in sa utak niya ang nalaman niya sa mga oras na iyon.

"G-ganoon ba kasama ang mga R-Rodriguez na iyon at a-ang Pamilya ni M-mommy para t-takasan nila?"Nahihirapan niyang tanong.

She wants to know everything.

Huminga ng malalim ang Tito Alijandro niya at lumipat ito ng upuan sa tabi niya at hinagod ang kaniyang likod dahil sa paghagulgol."They can k-killed Lauren. Your Mom was pregnant, at ang kinatakot nila ay kong ipapalaglag ng mga ito ang pinagbubuntis ni Antonia para lamang matuloy ang kasal para mas lalo pang lumakas ang negosyo ng dalawang Pamilya. At maaari ring malagay sa panganib ang buhay ni Weel kong hindi niya itatakas ang kaniyang mag-ina..."

BEYOND LUSTWhere stories live. Discover now