Chapter 30

935 27 2
                                    

"I can't believe we're leaving Cebu already baby." Malungkot na sabi ni Jema kay Deanna habang nag-eempake sila. "Parang yung feeling eh aalis na naman ako sa Laguna."

Nilapitan naman ni Deanna ang kasintahan at hinarap sakanya. "Hey.. We're coming back, many times more and if our schedules are good, we can stay longer." Pag-aasure ni Deanna dito habang hinahawi ang mangilan-ngilang buhok mula sa mukha ni Jema. "I'm just glad, kasi knowing na malungkot ka leaving Cebu means you had a great time visiting places and spending time with my family." Nakangiting sabi nito kay Jema.

Jema hugged Deanna, closing her eyes while her girlfriend wrapped her arms around her. "I really had a wonderful time here baby. Salamat." Huminga si Jema ng malalim. "Finally it happened. Cebu with you and your family. That's all I ever wanted." Sincere na sabi nito.

"And that's all I ever wished for too, baby. Sobrang saya ko at sobrang sarap sa pakiramdam." Sabay halik sa ulo ni Jema. "Hmmm.. pakasal na tayo?" Bulong nito dito.

Gulat na kumawala naman si Jema sa yakap nito. "Sus, wag mo nga ako pinagloloko Deanna Wong!" Sabi niya rito, pero deep inside, kinilig naman siya talaga. Totoo man o biro, hearing Deanna say that they should get married is something.

"Jessica, dun din naman tayo pupunta di ba? Mahal na mahal kita, at wala na akong iba pang gustong makasama habang buhay kundi ikaw lang. Hindi ka ba sigurado sakin?" May bahid lungkot na tanong nito dito.

"Luh. Deanna Wong, nagdadrama na naman. Syempre sigurado ako sayo. Mahal kita. Ikaw lang ang gusto ko, ang kailangan ko, ang buhay ko, ang kaligayahan ko, ang baby ko, ang Deanna Wong ko." Mahabang sagot nito dito.

"Eh bakit parang ayaw mo na magpakasal tayo?" Nakangusong tanong ni Deanna sakanya.

"Wala naman akong sinabing ayaw ah. Teka nga, seryoso ba yang tanong mo na yan?" Paniniguro ni Jema.

"Oo naman. Gusto kitang pakasalan. Para wala ka ng kawala sakin. Sa akin ka na forever!" May sense of possessiveness na tugon ni Deanna, natawa tuloy si Jema.

"I want to spend the rest of my life with you too. Pero syempre dami pa nating gustong isettle di ba baby? Iprepare natin lahat lahat before tayo magpakasal." Jema explained.

"Hmmmm.. Yes I know that baby. Di na kasi ako makapaghintay na makasal sa'yo. But I understand naman what you just said. We need to be prepared for our future. And I promise you na I will do my best for us and our family. Mahal na mahal kita." Deanna kissed Jema on the lips.

"Hmm.. sarap namang pakinggan nun baby. I love you. And I will do the same, I'll be your willing accomplice. Hehe. Huwag natin susukuan ang isa baby ha? Lalo if may mga pagdadaanan tayong di maganda. We'll face them together. Okay?" Sagot ni Jema. Hinagkan uli siya ni Deanna.

"Of course baby. Forever." Ilang segundo din silang magkayakap ng magsalita uli si Deanna. "So it is a yes baby? Will you marry me?" Hopeful na tanong nito dito.

Jema let go from the hug and had a wide grin. "You'll know when you're down on your knee baby." Sabay tapon ng damit sa mukha ni Deanna.

"Baby naman eh! Akala ko ba yes na??" Kunwari ay hurt na tanong ni Deanna.

"Deanna Wong! Dali na, mag-empake na tayo. Tanungin mo uli ako pag may ring na okay? Hahaha. Alabyooooo!" Tumatawang sabi ni Jema dito.

Umiling-iling na lang si Deanna. This woman will be the death of her. If Jema only knew, matagal ng may napiling singsing si Deanna para sa kanya. She is just waiting for the perfect time and place to pop the question. She knows that Jema doesn't want a grand gesture for a proposal. Mas gusto niya yung intimate lang. And that is what Deanna plans to do.

_________________________________

Hi guys! Short update lang mga besh. :)

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jul 23, 2023 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

GaWong: I Choose YouWhere stories live. Discover now