09| House

53 10 0
                                    

!!!Errors Ahead!!!

(╯°□°)╯︵(\ .o.)\


Maybe, Danger

Nakarating na ako sa restaurant at umorder nalang muna dahil sabi ni Ava ay kumain na daw ako at mahaba daw paguusapan namin. Bigla namang umupo sa harapan ko ang babaeng straight at mahaba ang buhok. She looked the same age as Ava's and pagdating naman sa pananamit ay parehas din sila.

Smirk was evident on her face as she spoke. Kinabahan tuloy ako. "We have the same necklace." Sabi nito at inilabas ang kaniya.

"I don't understand why I must reveal my identity when I spot our symbol, but that necklace is very valuable. Where did you get that?" She raised her brows, placing judgement on me.

"S-someone gave it to me." Kabado kong sabi.

"Hindi mo ninakaw?" Umiling ako. "I would never."

"Anthriah, andiyan ka pala. Meet my cousin." Right timing Ava.

"Ava, oh my gosh finally. So she's your cousin?" Tumango si Ava at umupo sa tabi ko.

"She's Theon's friend." Sabi ni Ava pero hindi iyon pinaniwalaan nung Anthriah.

"Friend? Bakit may kuwintas?" Takha namang lumingon si Ava sa kaniya kaya pati ako ay napatingin din.

"You have one yet you don't know?" Si Ava naman ang tiningnan ko. "Huh?" Pagmamaang-maangan pa nito.

"She's your cousin, it's only natural to tell the truth-"

"Ikaw nalang sumagot, diba may tanong ka Amy?" Tumango ako.

"Gora."

"What's the meaning of this?" I asked her and showed the necklace.

"Protection." Maikling sagot nito. Mukhang wala ata akong makukuhang impormasyon mula sa kaniya kaya nanahimik nalang ako.

"It has a deeper meaning ofcourse, I assume Ava hasn't told you because it will reveal a secret of hers and I won't reveal such a thing if she don't reveal it herself. I'm not in the place. Have you recieved that necklace in person?" Umiling ako.

"So someone gave it to you to protect you. The deeper meaning that I'm talking about, she can tell you that." Nilingon ko si Ava.

"Achoo!" She wore her mask and looked at me weirdly. Umalis na si Anthriah dahil may kung anong kukunin pa raw siya sa kapatid niya, meaning di rin natuloy ang paguusapan ng dalawa ni Ava.

"She is a De Silva, wag kang matakot don, prangka lang talaga yong magsalita."

"Like you?" Napaatras siyang ng kaunti sa akin habang nakaupo.

"Prangka ba ako? Para nga."

"Luh."

"Isasauli ko pala kay Theon yung binigay niya sakin tas ibabalik ko rin ito sa kaniya." Ipinakita ko ang velvet box at umalis na dahil bibisitahin daw niya ang kaibigan niyang doctor. Si Doctor Nathaniel yata yon.

Nang maka arrive ako sa cafe ay pumunta ako doon sa loob at tumambay para magsulat. Nakaramdam naman ako ng lungkot nang mapatingin sa harapan ko na walang nakaupo.

Balak ko pa sanang magsulat pero nawalan na ako ng gana kaya umalis na ako after maubos ang orders ko. Iyon na ang meryenda ko kaya after kong lumabas ng cafè ay busog na ako.

Lalabas na sana ako ng makita ang lalaking may cross earrings na may kinakausap. Kinabahan naman agad ako nang magtama ang tingin naming dalawa sa isa't isa kaya napaiwas ako. Pero lalabas na sana ako ng pigilan niya ako.

"W-wait Lady." He said as he gently holds my wrist to stop me. Inabot ko na sa kanya ang payong at ang sulat, inalis ko ang kuwintas na suot ko at ibinigay iyon sa kaniya. Napatingin naman siya sa akin at nagsalita.

"This is yours, why are you returning this to me?" Umiling ako sa kaniya at nagsalita. "I returned everything Mister, thank you for the gift and for saying be careful. But, I'm not in danger at all." Kumunot ang noo niya kaya umalis na ako ng lumapit sa kaniya ang kausap niya kanina.

"Thanks for giving me that, St. Brigid's cross nga ba? Please don't waste your time on me." I smiled as I told him and left. Sana hindi rude ang pagkakasabi ko sa kaniya.

Sumakay ako ng taxi para pumunta sa park na pinasyalan ko kahapon. Malayo kase ito sa EsPeciale Restaurant.

Napakunot naman ako ng may napakaraming taong nagkukumpulan doon at nakisilip. I gasped at what I saw. W-ehat the heck is happening?! Nag atrasan naman ang mga tao at may mga pulis na roon na wala namang magawa dahil may hostage.

"Subukan nyong lumapit at papatayin ko sya!" Kawawa naman, bata pa naman ang lalaki. "Anak! Wag kang gagalaw!" Napatingin naman ako sa ina nito na hindi na mapakali, at pinapakalma ito ng isang pulis.

Napapalibutan na ito ng napakaraming pulis pero wala silang magawa kundi ang maghintay ng tamang pagkakataon dahil baka may masamang mangyari sa hostage nito.

Kalmado lang naman ang lalaki na parang wala lang pake. I like how he's so calm even in that situation, kung ako yon hinimatay na ako sa takot.

Nakiatras ako ng paatrasin kami ng mga pukis dahil armado nga ito kahit mag-isa lang siya. Pero hindi kalaunan ay nagulat nalang kami sa ginawa ng lalaki dahil marunong pala itong mag self defense.

"Parang may kamukha," Hindi ko maiwasang masabi ng makita siya ng malapitan. He easily removed the gun from the man's hand and put its hand on his back. Napadaing ang lalaki sa sakit at agad na umaksyon ang mga pulis.

Matapos itong maposasan ay sinuri ito ng babaeng ina siguro niya at nang makita pa ito ng malapitan dahil nag alisan na ang mga tao at reporters nalang ang natira ay nakita ko siya sa di kalayuan.

Wait? Isn't he my batchmate? Ate Cassy's brother?

Napawow nalang ako at umalis na para hindi niya makita. Ngunit halos mawalan ako ng balanse ng makaramdaman ng idang napakasakit na hampas sa akin ulo. Nahilo pa ako at kadiliman na lamang ang siyang bumalot sa buong paligid.

Napadaing ako ng maramdaman ang pagka gising.

"Why do you think this happened?" Boses ng babae. "Many accidents happened involving the De Silvas in a week. Maybe this is the sign to tighten our security even more." Dinig ko namang sagot ng isang lalaki na pamilyar ang boses.

"Have you checked her identity?" Tanong ulit ng babae.

"Yes, her name is Amethyst Urriza and she works at the silver cruise line as a casino manager. She is 25 years old and lives a decent life. Ava's cousin, I met her shortly before the incident happens."

"Oh?" Tugon ng lalaki.
"You don't know her?" Mayabang na tanong ni Anthriah.

"Oo, but do you know, she's your brother's girlfriend?" Doon naman ako nakarinig ng malakas na boses kaya napadaing ako sa ulo ko at napahwak doon.

"Ano?! Kelan pa?!" Gulat na tanong ng babae na kinagulat ko.

Teka nga, hindi naman ako girlfriend ni Theon ah!

"No wonder she got in trouble and Theon was so worried. That explains the necklace."

Teka, bakit ba dito pa sila nag-usap?

┻━┻ ︵ヽ('Д')ノ︵ ┻━┻

Not Edited!

Sorry sa errors mga besh! Sulat publish kase ang otor na itech! So ayun! Babush! Nyahahahahha!

♪☆\(^0^\) ♪(/^-^)/☆

De Silva Series 1: Shy to you [On-going]Where stories live. Discover now