35| Move on

21 8 0
                                    

"Bat pala mag-isa ka lang?" Tanong sa akin ni Kyla habang inaayos ang kaniyang damit at magpapapicture sa sasakyan. "Nagpahatid lang ako dito sa pamangkin ko para sana bisitahin siya." Tumango si Irish habang nakaluhod habang hawak ang cellphone ni Kyla. But we hat I saw aw on the back of the phone caught my attention. Apple?

"Ay! Teka, iphone ba yan?" Tanong ko kay Kyla na tinanguan niya at nag flex pa ng mga ipods niya. "Shala! Saan nanggaling?!" She just gave me a smirk kaya nalaman ko na kung saan. "May sugar daddy na naman sya." Bad news kong sabi. Namaywang nalang ako at pinanood silang mag picture picture sa sasakyan ni Zernon.

"Dito talaga sa lugar na ito ha?" She shook her head. "Nasa labas tayo wala tayo sa loob. Saka ang ganda dito eh puro puno hindi tulad sa siyudad." She's right.

"Picture nga tayo Amy! Bili!" Tawag ni Kyla sa akin. "Wow ha! Sige may bayad na to!" Hindi naman makapaniwalang sabi ni Irish. "Oo! Ililibre kita mamaya sa nearest restaurant! Basta wala kang o orderin ha?" Napangiwi nalang ako sa mga pinagsasasabi ng babaeng ito.

"Tang*na mo ka! Pose na!" Nag pose nalang din ako at napatingin kay Kyla. Brown wavy hair, pink retro dress. While me, nevermind. Nagmumukha akong alagad neto eh. "Thank you Irish! Libre mo kami ha?" Nang-aasar niyang sabi matapos naming mag selfie tatlo.

"Layuan mo ako! Ayoko na sa'yo!" Napatawa nalang ako sa kanilang dalawa. Saming tatlo ako talaga ang hiwalay eh. Magkapitbahay kasi sila sa subdivision samantalang ako ay hindi pa nakakapagpatayo ng bahay.

Oh right, house. They're both in a beautiful and biggest subdivision here in the Philippines. Medyo hindi kapani paniwala para sa part ko kase mga ogag sila, but I guess if there's a will. There's really a way.

"Ang tagal naman ni Zernon, sino ba ang pinuntahan niya dito? Saka infairness ha? Ang unti pa ng nakalibing dito." Huminga ako ng malalim sa narinig mula kay Kyla. "This is the wealth of De Silvas, imagine nasa teritorty nila tayo." Agad naman akong napadaing at hinimas-himas ang balikat ko dahil nakatanggap aoo ng hampas mula sa kaniya.

"Aray ha!" Lumayo ako kay Kyla.

"Ate koo?! Hindi sinabi samin ni Zernon! Tang*ina talaga non kahit kailan! Paano kapag may makuta akong De Silva? Edi payay ako neto? Wait—" Hinihingal siyang nagsalita at nag hair flip bago namaywang.

"Oo nga pala, itong isang ito hindi man lang nagsabi na may ka date na De Silva! Saka lang namin nalaman nung na hospital ka! Sinabi sa amin ni Tita! Mag ha-hi sana ako sa'yo noon eh kase nakita kita! Tapos hindi ako tumuloy kase may kasama ka sa café! Magseselos na sana ako kase ang pogi nung kasama mo. Kaso napaisip ako na, ay! Chance ko na 'to para mapa sakin ang mga asawa ko. So here it is!" Ipinakita niya ulit sa akin ang mga daliri niyang napakaraming singsing.

I sighed in disbelief. "Ewan ko sa'yo, Kyla. Tara na nga Irish." Pumasok na ako sa loob ng Van na nakaparada sa labas ng St. Brigid's Cemetery at pumasok din naman sila. "Tell me how you met him." Irish started na nakapagpatigil sa aking pag-iisip. "Do I really?" Nang tumango naman ang dalawa na may seryosong ekspresyon ay humingang muli ako ng malalim at nagsimulang magsalita.

"I met him at debutante of my niece. Di- diba may mga lamesa 'yon. Eh magkaratig kami sa upuan tas doon nagsimula ang usapan namin. Tapos he asked me for a dance." I started, not including the bullet thing. Napahawak naman ako sa aking likod na hanggang ngayon ay naroon pa rin ang bakas ng bala.

"Okay. But as far as I know, their wealth protects them from dangers, how come the die-hmmmm..." Natigilan si Kyla ng takpan ni Irish ang bibig niya. "We know that he's the one you visited, Amy. Zernon, his friend who also happens to be a De Silva also died. They're on the head news! Hot topic parin sila hanggang ngayon." Ani Irish.

De Silva Series 1: Shy to you [On-going]Where stories live. Discover now