11| Friend

44 10 4
                                    

!!!Errors Ahead!!!

(╯°□°)╯︵(\ .o.)\

Friend

Napatayo agad ako ng makita siya. Ramdam ko ang pagkabog ng dibdib ko at napalunok ako ng tumingin siya. "You're dismissed Hazel. Thank you for taking care of her."

"Sì, Señorito Amatheon. Number 36 will take her leave!" Tumango lang sa kaniya si Theon habang nakayuko ito at nagulat ng bigla itong mawala sa harapan ko. Luh! Parang may powers!

"Did Hazel frightened you?" Napapitlag naman ako ng magsalita siya sa harap ko at napatingin sa kaniyang mga mata. "H-h-ha?"

"Pfft!" Napatingin naman ako sa dimples niya nang bigla syang ngumiti. Syet! Bagay! "Nevermind," Sabi niya at lumapit sa akin. Hindi ko na alam kung ilang beses na akong napalunok sa ginagawa niyang paglapit sa akin.

"Ay! Tangna!" Para akong na-ground ng mabangga ko ang isang sofa at upang hindi ma out balance ay napahawak ako sa kaniyang polo. Nanlaki naman agad ang mga mata ko ng pati siya ay natumba rin. Habang natanggal ang ibang butones doon.

Napaupo ako sa upuan at napadaing ng magkauntugan kami. Napatingin naman ako sa kulay kapeng mata niya. My heart's thumping raced once again, with his intense look on my face that's one inch apart from his.

Tumingin naman ako sa labi niya at halos mag-init ang pisngi. Nang biglang magbukas ang malaking pinto ay bumungad ang gulat na mukha ni Ava kasama ang tatlong lalaking magkakamukha at sa likod nito ay sina Ria at Virrion.

Itinulak ko naman agad si Theon at tumayo ako. "Ahhhhhm! Why don't we watch attack on titan together inside Aidan's Room shall we?" Suhestiyon ni Ava.

"Sounds good po Ate. Isunod po natin yung Demon Slayer." Sagot ng naka hoodie na lalaki. Eh teka! Naka hoodie ang tatlong bata how can I differentiate them? Para silang replica ng isa't isa.

"I'll just go to the hospital then. The patient doesn't seem to need me at all." Umalis na si Virrion.

"The three of you shouldn't have decided to greet your sister in-law. Look! We just ruined their moment to kiss!" Sabi naman ni Ria na naka-pagpakagat sa aking pang-ibabang labi. It was just an accident though.

Halos kainin ako ng kahihiyan ngunit hindi ako makasigaw. I reached out my right hand to reach out for help, but it was too late. I only saw their back as they all walk away, I was left alone with Theon once again.

"I was so worried when I saw you in the hospital , Mi Señora." Sabi niya sa akin na ikinabaling ko naman ng tingin sa kaniya. He doesn't seem to mind them, like wala syang pake.

"I'm sorry, but I felt glad because of it. I was able to meet you." He smiled at me but when he was about to come closer to me, I told him to stop. "Though you said let's not meet again. I was glad that I was able to meet you again, but why do I only see you whenever I'm in trouble?" He sighed.

"Like I told you before, your life is so peaceful that I might ruin it. I'm a De Silva, I need to protect you till you're not involved. So your life will become peaceful again." Ano naman? Saka kelan pa naging peaceful ang buhay ko? Kasama ko palang si Ava sa bahay di na peaceful eh.

Ako naman ang napabuntong hininga sa sinabi niya. "How can you say that my life is peaceful? You haven't entered it." I said while my hands are behind my back. "What do you mean?" Bumilis naman ang tibok ng puso ko at nag-init an pisngi.

"I m-mean, you didn't"t know me and my life since we only knew each other for a short period of time." Hindi ko na alam kung ano-ano pang pinagsasasabi ko. Ah bahala na ah. "Yeah you're right. I didn't know you." Napatingin ako sa kaniya na papalapit na sa akin. Is he going to tell me that we should know each other more?

De Silva Series 1: Shy to you [On-going]Where stories live. Discover now