Chapter 21: The Birthday Massacre (fox lady)

39 1 0
                                    

Chapter 21: The Birthday Massacre (fox lady)

Third Person's View
"Wah~ Ang ganda mo naman, beh!" tili ni Friar nang makita ang kanyang pamangkin na nakasuot ng magarbong gown.

Nakangiti namang tumango si Liz at Yna bilang pag-sang ayon sa kanilang kaibigan.

"The dress fits you, May-May," ani Yna at saka inayos ang laylayan ng gown.

Mayra gave an awkward laugh when her three Aunties helped her with her gown for her and Mare's birthday.

"Tita," tawag ni Mayra sa kanyang Tita Friar habang nakatingin sa malaking salamin na kaharap niya ngayon.

"Hmm?"

"How's the search for Mom? Did you find her location yet?" tanong ni Mayra na biglang ikinatigil ni Friar.

Binukas niya ang kanyang bibig pero kapagkuwan ay isinarado ito. Ayaw niyang masaktan ang dalaga lalo na't birthday nito. She couldn't just ruin the most beautiful moment of her brother's child.

"May-May, pwedeng huwag muna nating pag-usapan ang tungkol diyan?"

"But Tita," Mayra turned at her, eyes begging, "gusto ko pong malaman. I and Mare won't stop asking if she is safe or not. A year has passed but we can't seem to have contact with her. How do I suppose to not ask it, Tita?"

Napabuntong-hininga na lamang si Friar sa inasta ng dalaga.

Mayra is a beautiful teenager in her body but a mature girl in mind and heart.

Hindi niya ito mapipigilang pilitin siya ng pilitin dahil hindi ito titigil lalo na't ang sitwasyon ng kambal ngayon ay sadyang—ano bang pwedeng i-describe para sa kanila, malala?

Sa sobrang pag-aalala ng mga ito ay baka hindi na makapag-focus ang kanyang mga pamangkin sa kanilang mga sarili.

So, they really love Mavis huh? They're really too attached to my best friend.

~***~

"Hey! Give that back, you f*cker!" sigaw na sambit ni Mare habang pilit na kinukuha kay Frious ang isang maliit na parihaba na papel.

"HIHI, I never thought you would have such a taste to her, dude. Nope, I'm not going to give it back!"

"FRIOUS AURELIUS FREED!" he shouted and crossed his arms. "Should I tell my sister to give you a punishment later?"

Napahinto si Frious sa pagtakbo at lumingon kay Mare na may ngisi sa kanyang labi. "You know, that threat was no use. Once I tell your sister you have a huge crush on her best friend, you'll be in a lot of trouble, dude."

"That's why give me the picture back, idiot!" sigaw ni Mare at pilit pa rin na inaabot ang picture ng crush niya.

"Then, tell me muna..." Tumalon palayo si Frious sa birthday boy at saka nagningning ang mga matang nakatingin rito. "... why do you have her picture in the first place?"

"It doesn't matter, okay!" sigaw ni Mare habang namumula ang mga pisnging hinahablot pa rin sa kaibigan ang picture.

"Come on! Say the truth first!" pagpupumilit ni Frious na may ngisi pa rin sa kanyang labi.

Huminto si Mare at namumula pa rin ang pisnging sumimangot. His fist clenched and he looked away but then, he darted a glance to Frious who was giving him a teasing look.

Napabuga ng malakas na buntong-hininga si Mare at saka inilahad ang kanyang kamay kay Frious.

"Give it back to me first before I tell you the story."

Daybreak (Project:Mystery #2) [COMPLETE]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon