Kitang kita ni borj ang mga luhang bumagsak sa mga mata ni roni.. Nais nyang bawiin ang mga salitang binitawan nia kani-kanina lang..
Nakita nya ang magkahalong galit at lungkot sa mga mata ng nobya..
Agad tumakbo palabas ng kanyang kwarto si roni..
Oh iha nariyan naba si borj??
Tanong ni lola celing nang maabutan sya sa hagdanan..
Teka apo bakit ka umiiyak? Ano bang nangyare?? -lola
Wala po la.. mauna na po ako la medyo gabi na din po .. nasa taas po si borj.. paalam ni roni
Tuluyan nang umalis si roni sa bahay nila borj,bitbit ang mga luha at sakit na nararamdaman..
Borj apo.. bumaba ka nga jan! Bat hinayaan mong umuwe si roni mag isa! Malalim na ang gabi at masama pa ang panahon...
Agad namn bumama si borj.. kahit hindi sya tawagin ng kanyang lalo balak nya naman talagang sundan si roni..
Ano bang nangyare apo? Bakit umiiyak si roni?
Mamaya ko nalang po ikukwento la susundan ko po muna sya..
Tila nakisama ang panahon sa bigat ng nararamdaman ni roni, bumuhos ang malakas na ulan.. ni wala syang makita na maari nyang masilungan.. ayaw nyang umuwi..ayaw nyang makita sya sa ganoong kalagayn ng kanyang kapatid..
Agad pinaandar ni borj ang kotse upang habulin si roni..
Asaann kana ba roni.. ang lakas lakas ng ulan.. sinubukan nyang tawagan ang nobya pero hindi nito sinasagot ang mga tawag nya..
Sa wakas naabutan nya si roni na basang basa sa ulan.. agad syang bumaba sa kotse..
Roni please! Tumayo ka jan! Gusto mo bang magkasakit?? Pumasok ka sa kotse magpalit ka ng damit!
No!! Leave me alone! Kaya ko ang sarili ko.. hindi kita kailangan! Umalis kna! Iwanan mo na ko!!
Roni please!!! Ayusin natin to.. hindi ko sinasadya yung mga sinabi ko kanina.. dala lang ng pagod kaya ko nasabi ang mga yon😞😭
Hindi borj.. tama ka.. all of these years wala akong ginawa kundi saktan ka! Ni hindi ko man lang naisip yon 😭 i was selfish! Hindi ko inisip yung nararmdaman mo.. kaya tama lang lahat borj.. tama lang na makipaghiwalay ka sakin.. its time para maging masaya ka.. 😭😭😭
No! Nagkakamali ka roni.. mahal kita.. mahal na mahal.. hindi ko kayang mawala ka sakin.. handa akong masaktan ng paulit ulit wag kalang mawalan sakin.. please.. nagmamakaawa ako sayo ayusin natin to.. 😭
Halika na umuwi na tayo..