Borj POV
Nagising ako ng maramdaman ko ang init na nagmumula kay roni.. hinawakan ko ang mga noo nya.. inaapoy ito ng lagnat ..
Agad akong bumaba upang kumuha ng bimpo at yelo, kinatok ko na din si lola para humingi ng gamot..
La. (Tok tok.).la..
Oh apo bat gising kapa anong oras na? Bakit may problema ba?
Ah la hingi po kasi ang ng gamot sa lagnat. Inaapoy po kaxe ng lagnat ngayon si roni..
Ay naku..ayan na nga ba sinasabi ko sa inyo. Nagpaulan kase kayo eh. Teka at kukuhanin ko lang sa loob ng kwarto ko ang mga gamot. Mabuti pa'y punasan mo sya ngayon ng maligamgam na tubig.. at isusunod ko ang mga gamot at ang maiinit na sabaw..
Thankyou la sige po papanik na po ako sa taas..
Agad kong pinunasan ng maligamgam na bimpo ang katawan ni roni.. nang bigla syang naalimpungatan..
Unti unting idinidilat ni roni ang kanyang mga mata..
Boooorj.mahinang tawag nito..
Shhh magpahinga kalang roni.. nilalagnat ka hayaan mong punasan kita.. -borj
Agad din nyang pinainom ng gamot at pinahigop ng mainit na sabaw ang kasintahan.. hindi natulog si borj, magdamag nyang binantayan ang nobya.. ikinulong nya sa knyang bisig ang katawan ni roni..
Naalimpungatan si roni dahil sa sinag nang araw na tumama sa knyang mukha.. dahan dahan nyang iniikot ang paningin.. sinibukan nyang tumayo pero tila ay may pumipigil sa knya.. nanlalambot pa din ito..
mahigpit ang pagkakayapos sa kanya ni borj dahilan upang manatili cya sa ganoong posisyon..
Boorj..boorrrj.. marahan kong bulong habang hinihimas ang kanyang buhok..
Gising na.. papasok pa ko sa trabaho baka malate ako..
Pero mas lalo lang nyang hinigpitan ang pagkakayapos sa akin..Napatingin ako sa orasan ng telepono ko.. shiit patay late na talaga ako.. pinilit kong alisin ang pagkakayapos ni borj sa akin dahilan upang magising cya ng tuluyan..
Sori..nagising kita..kelangan ko nang umuwe malalate na ko sa trabaho ko..
Huh? Teka roni hindi ka papasok ngayon! Gusto mo bang mabinat?? Inaapoy ka ng laganat kagabi. Kelangan mo muanng magpalakas..
Kailangan kong pumasok borj..Marami akong naiwan na trabaho.. kaya ko naman na.. at salamat sa pag aalaga mo sakin kagabi..
Kumunot namn ang mukha ni borj ng gusto pa din syang sawayin ng nobya..
Roni for once lang makinig ka nman sakin.. hindi makakbuti sayo kung pipilitin mong pumasok.kailangan mong magpahinga.. at pag nagpumilit ka tatawagan ko talaga si tito charlie at tita marite..ok!??!!!
Tila natigilan naman si roni dahil sa pagbabanta ng nobyo.. tiyak ay sesrmunan sya ng mga magulang kung malalaman ang nagyare sa kanya.. isa pa aya ayaw nyang mag alala pa ang mga ito sa knya.. sa totoo lang alam nyang kailangan nya magbawi ng lakas ramdam pa din nya ang panghihina...
Ok you win! Talunang sagot ni roni.. pero kailangan kong tumawag kay tom para magpaalam.. ok lang ba?
Akin na telepono mo.. ako na magsasabi sa knya.. pag uutos ni borj..
Nagdalawang isip si roni na iabot ang telepono nya ngunit nakita nya ang mga seryosong mata ng nobyo tila desidido itong gawin ang nais.. wala syang nagawa kundi iabot ang kanyang cellphone..
Tumalikod bahagya si borj habang dinadialed ang numero ni tom. Nag mag ring ito.. nagulat cya sa bati ng nasa kabilang linya..
Finally sumagot ka din roni!! Asan kaba kagabi pa ko tumatawag sayo and your not answering the phone kanina pa ko sa labas ng bahay nyo. Naisipan kong daanan kana para yayain ka sanang magbreakfast.. ready kanaba???