Chapter 16

308 17 15
                                    

Chapter 16 💍

Kyianna's Point of View

Papasok pa lang ako sa school, at medyo mahapdi pa rin ang sugat ko sa daliri dahil sa prank kahapon. Ang simpleng kalmot lang, pero ang sakit na dulot nito ay parang napakalalim—hindi lang sa balat kundi hanggang sa pride ko.

Nakakainis! pagdating ko pa lang sa gate, naramdaman ko na agad ang mga tingin ng mga estudyante sa paligid, pati ang mga tahimik na bulungan na akala nila’y hindi ko naririnig.

"Si Cassy daw ang may pakana nung prank kay Kyianna," narinig kong bulong ng isang estudyante.

Lahat sila, nakatutok ang tingin sa akin, tila may masasabi ang bawat isa.

Napapikit na lang ako ng mariin, pinipilit na huwag patulan ang bawat irap at bulong nila.

Alam kong hindi totoo, pero hindi rin naman ganun kadaling hayaan na lang.

Sa bawat hakbang ko papasok sa campus, parang mas tumitindi ang bigat ng mga mata nila sa likod ko.

Hindi ko alam kung bakit ba ang bilis kumalat ng chismis dito mas mabilis pa yata kaysa sa kahit anong virus.

Wala namang katibayan, pero kung makatingin sila sa akin, para bang alam na nila ang buong kwento.

Hinayaan ko na lang, kahit pa ramdam ko ang pangingilabot sa bawat bulong at tingin nila. Saka ko na lang haharapin.

Sa wakas, dumating ang lunch break. Hindi ko na sinama si Cyrielle sa pagkain dahil busy siya sa paghahanda para sa report niya mamaya.

Nagpasya akong dumiretso sa office ni Luhence. Gusto kong tanungin siya tungkol sa mga kumakalat na balita sa campus, para malinawan din ako.

Ngunit pagdating ko doon, bumungad sa akin si Cassy nandoon siya sa loob ng office ni Luhence.

Hindi ko maiwasang huminto sa may pintuan, pakiramdam ko’y may mabigat na usapang nagaganap.

Napakapit ako sa door frame, nag-aalangan kung papasok ba ako o hindi.

Pero nang marinig ko ang boses ni Cassy, na halos pabulong pero puno ng desperasyon, tila napako na lang ako sa kinatatayuan ko.

Luhence, please! You have to believe me. I didn’t do it,” she pleaded, her voice shaking.

Parang mas lalong naging matigas ang loob ko nang marinig ko ang sinabi niya.

Halos hindi ko makilala si Luhence sa tono ng boses niya. Malamig at walang emosyon.

Cassy, do you really think I have time for your games?” His voice was sharp, almost like a blade.

The campus thinks you did it. The people are talking. And you want me to stand here and act like I don’t know who you are?

Nakikita ko si Cassy sa gilid ng pinto, mukhang mangiyak-ngiyak na.

Pero, Luhence, alam mong hindi ko ‘yon magagawa!” she said, her voice thick with emotion.

You know me better than that. Alam mong hindi ko ‘to kayang gawin sa’yo. Mahal pa rin kita, and that’s why I came back—to fix us.

Parang may biglang kumurot sa puso ko sa sinabi niya. Mahal pa rin pala niya si Luhence?

Ipinikit ko ang mga mata ko, pilit iniisip na wala akong narinig. Pero parang nakaugat na sa isip ko ang mga salitang iyon.

Luhence didn’t even flinch. His gaze was as hard as stone, his voice even colder.

Fix us?” He scoffed, crossing his arms over his chest.

You’re forgetting, Cassy. You left, and in my world, leaving means you’re done. You think you can just waltz back in, stir up trouble, and I’ll take your side?

Biglang nag-iba ang expression ni Cass halos hindi makapaniwala. Then her face twisted into something angry and bitter.

Oh, really? You only agreed to this arranged marriage because of your inheritance. Don’t act like you’re actually into her, Luhence. We both know Kyianna is just a way to get to me.

I felt a sharp pang in my chest, and before I knew it, my breath hitched. Ang sakit marinig ang mga paratang niya, na para bang wala akong halaga kay Luhence at para lang akong pawn sa laro nila.

Gusto kong umalis pero nanatili ako sa kinatatayuan ko, hindi alam kung saan kukunin ang lakas para tumayo.

Hindi ko akalaing makikita ko si Luhence na ganito. He leaned forward, his eyes narrowing into a cold glare.

Let me make something clear, Cassy. Kyianna is my fiancée, and whatever you think this is,” his tone dropped, almost menacing,

“It’s over. I’m not your safety net, your backup plan, or your pawn. This is your mess—clean it up yourself. And if you come near her again, you’ll see just how much I’ve changed.

Para akong tinamaan ng malamig na hangin sa bigat ng sinabi niya. Hindi ko kinaya ang narinig ko, kaya tumalikod ako, pero bigla namang lumabas si Cassy at nagulat siya nang makita ako.

"So, ikaw pala talaga," she sneered, her eyes narrowing at me with a gaze so sharp it felt like it could cut.

"This is all your fault, Kyianna. If only you hadn’t meddled in Luhence’s life, none of this would be happening."

Napako ako sa kinatatayuan ko, and for a moment, her words struck something deep within me.

Pakiramdam ko, lahat ng ginawa ko para kay Luhence ay walang halaga, dahil sa mga salitang iyon.

Someone’s POV

They think I’m quiet, harmless, just a face in the background. But they don’t know I’ve been planning to ruin Kyianna and Luhence’s relationship all along. There was a time I wanted Luhence for myself, but if he can’t be mine, then no one deserves him—especially her.

When I got the task from Boss, the excitement hit me. I made sure every detail was perfect. No trace would lead back to me. The prank box? It would just look like Cassy’s work, something silly that would make them point fingers at her. I’d be hidden, pulling all the strings.

When I entered Boss’s office, he was waiting, sipping his expensive drink. I stopped at the doorway, smirking before stepping forward.

Did you handle it?” he asked, though he already knew the answer.

I nodded.

No trace, Boss. They’ll think it’s just Cassy’s drama. Walang magdududa sa akin.

He nodded approvingly, satisfied with my plan.

Good. Stay in the shadows. Let them think it’s her. The more they fall apart, the sweeter it is for us.

Walking out of his office, I felt the thrill building. My next move was already set, every step pushing them closer to breaking.

And when they finally fall apart, the last person they’d ever suspect would be me.



















A/N: Don't forget to follow and vote for this story! Thank you💛🌻

Follow me on my other social media accounts!

TikTok: @brielle_moon
Facebook: Msspancke Dreame
Discord: brielle.moon_87362
Instagram: itsme_pancke

That Campus President is my Fiance (CAMPUS SERIES #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon