Chapter 7

470 22 5
                                    

Chapter 7💍
Kyianna’s POV

Habang naglalakad ako sa hallway, ramdam ko ang bigat ng mga tingin ng mga estudyante sa akin—mga mata nilang puno ng pag-aakusa, galit, at inggit.

Yung typical na ingay ng campus, parang mas naging tahimik ngayon. Ang bawat bulong ay parang sinasadyang marinig ko.

Napailing na lang ako, sinubukang isiksik sa utak ko ang musika mula sa aking headphones, pero wala. Lahat sila alam ang engagement kagabi.

Pagdating ko sa drop-in room, hindi ko mapigilang mapahigpit ang hawak sa bag ko. Lahat ng mga babae ay may iisang tingin—dagger stares. Pero sanay na ako. Or at least, I’m trying to be.

"Hoy, nasaan ka na? Bilisan mo, may makatas akong tsismis," message ni Cyrielle. Agad ko siyang hinanap sa room pagdating ko.

Wow, ang aga mo ha?” bati ko, pilit na nagpapaka-chill.

Nahhh, dapat masanay ka na! Pero grabe, girl, ikaw ang pinag-uusapan ng buong campus ngayon!” she whispered, eyes wide with excitement.

"Oo, trending ka girl. Lahat sila inggit kasi engaged ka na kay Luhence," dagdag pa niya, habang sinisikap niyang hindi matawa sa pagka-hyper ng sarili niya.

Ugh, anong pinagseselosan nila?” tanong ko, rolling my eyes.

Wala na bang iba silang problema?

"Eh hello, campus president ang fiancé mo, ano bang inaasahan mo? Lahat halos ng babaeng nandito ay crush siya. Alam mo ba, ‘yung mga fans niya galit na galit sayo,” she said with a grin, obviously enjoying the drama.

"Well, sorry not sorry," sabi ko, half-smiling, kahit deep inside kinakabahan na ako. Hindi na ako makakilos ng normal dito. Lahat ng galaw ko, may nakamasid.

Nagtinginan na ang mga classmates namin, whispering and sneering as I walked past. I could hear bits of their conversations—

"Sino ba ‘yan? Di naman bagay kay Luhence,"

She’s just lucky,”

Grabe, how did she end up with him?

Napakibit-balikat na lang ako at tinanggal ang headphones ko, pretending na wala lang. Pero habang tumatagal, mas ramdam ko na lahat sila, they hate me. All because of that stupid engagement last night.

After class, sinubukan kong umeskapo papunta sa Science building, naka-hoodie, naka-mask, pero naramdaman ko pa rin ang mga mata ng mga student journalists sa akin. Na-tip off na siguro sila tungkol sa akin.

Hindi ko talaga in-expect na magiging celebrity ako nang ganito,” bulong ko sa sarili ko habang pilit na iniiwasan ang mga camera. This is insane.

Umuwi ako sa bahay namin, Cyrielle bombarded me with more messages.

Hey, where are you? May mga reporters dito, nag-aabang sa 'yo! They're dying for a comment about the engagement!"

"Seriously? Anong tingin nila sa akin, artista?" I texted back, exasperated. Dumiretso ako sa room ko, locking the door behind me.

I decided to lay low and order food, pero kahit sa social media, puro hate messages na natatanggap ko. Fans ni Luhence, mga estudyante—lahat sila, parang galit sa akin.

"Luhence is too good for you."

"She doesn’t deserve him!"

"Why her? What’s so special about her?"

That Campus President is my Fiance (CAMPUS SERIES #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon