Miguel's POV
"Good morning!" Bati ni Eloisa ng magising ako. Abala ito sa pag-iimpake ng mga damit namin.
"Natulog ka ba?"
"Oo, Teka ititimpla lang kita ng kape ha." Para itong Bata na excited pumunta sa outing.
Bumangon ako at lumapit sa nakatalikod na anyo nito habang nakatuon ang pansin sa pagtitimpla ng kape. I snake my arms on her waist and pulled her closer to me I smell her natural scent which drive me crazy.
"You don't need to packed our clothes."
"Ha ha ikaw pwedeng walang dalhin kasi Bahay mo 'yon kaya may mga damit ka dun e ako wala. Alangan namang maghubad ako pag-uwe natin."
Natawa ako sa sinabi nito. "Well pwede naman kaso doon ka lang sa loob ng kwarto mahirap ng may makakita sayo baka pilipitin ko pa leeg nila." I pinched her belly.
"Umayos ka nga, Miguel!" Saway nito at tinabig ang mga braso ko. "Hoy! Baka makakalimutan mong galit pa ko sayo noh! Pag-uwe natin dun sa dating kong kwarto ako matutulog kahit na hindi maganda ang mga alaala ko dun."
My brows furrowed. "W-what?"
"Oo!" Umikot ito paharap sa akin at pinanlakihan ako ng mga mata. Hawak nito ang mainit na tasa ng kape kaya napaatras ako mahirap ng matapunan bagong kulo pa naman. "Wag mong sabihing nakalimutan mong doon mo lang naman ako ni-r@pe!"
"R@pe? What?! Hindi kaya." Depensa ko sa sarili ko.
"Talaga? Hindi? O kape mo baka maitapon ko pa sayo eh anong tawag mo dun sa ginawa mo sa akin ha?"
Kinuha ko ang mainit na tasa ng kape at hinigop ang laman non. Ngumisi ako. "Well ang tawag dun Welcome Party."
Namewang ito kaya lalo akong naaaliw habang inaasar ito. "Hoy, anong Welcome Party ka diyan! Ewan ko sayo, Miguel!"
Muli itong bumalik sa pag-iimpake ng mga damit niya parang lahat ata gusto niyang dalhin. Tumunog ang cellphone ko.
"Hello, Janina." Sagot ko habang nakamasid kay Eloisa na busy kakapabalik-balik para ilagay sa mga bag ang mga dadalhin nito.
"Hi, Sir Miguel. About po sa pinakisuyo nyo sa akin okay na po humingi po ako ng tulong kina Attorney Cru kaya siguradong makakarating po kami bukas siguradong masosorpresa si Eloisa."
"Hmmm. Good. Maaasahan ka talaga. Magkano naman ang atraso ko sa mga Cru?"
"Wedding invitation lang daw po at bayad na kayo sa Professional Fee nila."
"Okay. Bigyan mo sila at ayoko ko ng late. Pwede na kamo silang bumiyahe alam na ng mga tauhan ko kung anong gagawin sumama ka na din sa kanila doon kayo sa Villa ko tutuloy para hindi makahalata. You know it already. "
"Copy po!"
"Miguel." Nakangusong tawag ni Eloisa nilingon ko ito habang kausap sa telepono ang Sekretarya ko. "Hindi na kasya yung mga damit ko ayoko silang iwan dito sa Apartment natin eh."
I smiled and nodded at her.
"Sinong kausap mo?" Tanong ni Eloisa.
"Janina. Can you contact a trucking agency to pick up our belongings here. Namomoblema kasi ang Baby ko."
Tumawa ang nasa kabilang linya. "Sige Sir. Ako na pong bahala diyan sa mga gamit nyo lahat po iyan ipapahakot ko papuntang Leyte. Relax lang po kayo para hindi kayo ma-tense sa biyahe."
"Salamat." Binaba ko ang tawag saka ko inubos ang kapeng tinimpla ni Eloisa. Tumayo ito at lumapit sa akin.
"Si Ate Janina pala akala ko na kung sino. Tapos ka na magkape. Ligo ka na. Ako nakatapos na mag-almusal at naligo na rin ako para maka-uwe na agad tayo ng Leyte!"
"Okay. Okay." Natatawang sagot ko. "Mag-e-eroplano nga pala tayo ha."
Natigilan ito. "Eroplano?"
Tumango ako.
"Pwede bang magbarko na lang tayo?"
Umiling ako. "May mga importante kasi akong aasikasuhin sa Hacienda kaya Eroplano ang best transportation para mabilis ang biyahe natin tapos susunduin tayo sa Airport ni Ernesto kasama ang Asawa niyang si Marissa para makilala mo din siya. Sige ligo na ako."
"Saglit lang Miguel ano kasi natatakot akong sumakay sa Eroplano-." Pahabol nito bago ako pumasok sa loob ng Banyo.
I smirked. "Problema ba yon o di kakalungin uli kita."
"Ha?!"
"Bakit nagawa na natin yun dati diba at safe naman tayong nakarating dito sa Maynila diba."
"Maligo ka na lang nga! Gusto ko ng umuwi sa Leyte." Pagtataray nito.
"Okay po."
******
Dumating si Janina kasama ang Truck ng hahakot sa mga gamit namin. Tuwang-tuwa naman si Eloisa na nagpaalam sa itinuri niyang Kapatid ang akala niya talagang maiiwan namin ito dito sa Maynila. Natatawa na lang ako ng mag-iyakan pa ang dalawa bago tuluyang pumasok ng Kotse si Eloisa. Sumenyas ako kay Janina ng umandar na Ang sinasakyan namin tumango naman ito at nag-approved pa. Saktong umaayon sa plano ko ang lahat.
"Tahan na magkikita pa naman kayong dalawa diba kaya tahan na."
Napapangiti lang ang Driver ko habang sinusulyapan kami sa rearview mirror tanging si Eloisa lang kasi ang hindi nakakaalam ng surpresang hinanda ko para sa kanya.
BINABASA MO ANG
I am Don Miguel's Property
Любовные романыNapabalikwas ako nang bangon ng may maramdaman akong humahaplos sa mga hita ko. "D-Don Miguel?!" agad akong bumangon saka nagtakip ng kumot. Ngumisi ito. "Naistorbo ko ba ang tulog mo Eloisa?" Nanginginig akong umatras hanggang sa tumama ang likod k...