KABANATA 36

1.7K 33 0
                                    

Total Bed rest ang pinayo ng Doktor para madaling maka-recover ang Katawan ni Eloisa. Pangatlong Araw na simula ng madischarge siya napansin kong nahihiligan niya ang manahi ng kung anu-ano kaya ibinili ko ito ng Makinang panahi para hindi ito mainip na andito lamang sa loob ng Apartment namin maghapon.

"Wow! Akin ba ito Miguel?"  excited na tanong nito ng makita ang ipinasok ng mga tauhan ko sa loob ng Apartment namin.

"Oo buk---san mo na."

Mabilis pa sa alas-kuwatro na nakalas agad nito ang balot ng Makina.  "Wow!"

Huminto ito at matagal na tinitigan ang Makina.

"A-a--yaw mo ba?"  kinakabahang tanong ko.

Nilingon niya ako saka ako binigyan ng isang mainit na halik sa mga labi ko.   "Gustong-gusto ko. H-hindi lang ako makapaniwala na meron na akong sariling Makina alam mo bang mananahi si Mama noong nabubuhay pa siya madalas niya akong tinatahian ng mga Bestida. Salamat Miguel."

"Si---mu---la sa---- a---raw na i--to hin---di ka na mag---ta---traba---ho."

Nawala ang pagkakangiti nito at napalitan ng pag-aalala saka ako tinitigan ng maige.  "Pano tayo kakain kung hindi ako magtatrabaho? Saka pano kita mabibilhan ng mga gamot na kailangan mo diba."

Hindi nga ako nagkamali ng pagpili kay Eloisa inaalala niya ako kahit na nahihirapan pa siya sa pagkawala ng Anak namin. Kinuha ko ang mga kamay nito at bahagyang pinisil.

"Ma---ga---ling na a--ko."

"Hindi mo kailangang pwersahin ang sari mo Miguel isa pa malakas na din naman ako eh kayang-kaya ko pang magtrabaho para sa atin."

"Hin---di ka na mag---ta---traba---ho.  A--ko ang ma---su---su---nod."  seryosong saad ko kaya natahimik na lamang si Eloisa. Tanging tunog ng cellphone ko ang nagsilbing inggay sa maliit naming Tahanan.

Kinuha iyon ni Eloisa saka nakangiting binigay sa akin.   "Si Ate Janina ang natawag, ummm ayusin ko lang 'yung mga kalat." 

Tumango lamang ako saka ito tumalikod upang iligpit ang mga napunit na piraso ng Kahon.

Nanatili kay Eloisa ang mga tingin ko nang sagutin ko ang tawag.   "Ja---ni---na."

"Hello po may update na po ako mula sa mga marites nagpatawag daw po ng Board meeting si Sir Steven next week po Monday 10am sharp mukhang nasuhulan niya ang ibang Board members pero 'yung tatlo pong Big time Board members natin siguradong hindi niya po iyon kakayanin saka kapag hindi sumang-ayon sa kanya kahit Isa sa tatlong 'yon siguradong tagilid ang laban niya para sa Take-over ng Kumpanya n'yo."

"Na---ka---u---sap mo na ba si---la?"

"Yes Sir! Ang sabi daw po sa kanila  wala na daw po kayong kakayahan na magpatakbo ng Kumpanya, nasabi ko na din po sa kanilang tatlo ang detalye at makaka-asa daw po kayo sa suporta nila." 

"Saka isa pa po pala Sir nakahanap na po ako ng magaling na Doktor para po sa inyo hindi ko po nabanggit kay Eloisa ang tungkol po dito para masorpresa siya kapag nakatayo at nakalakad na po uli kayo?"   hindi naman halatang excited na si Janina sa pwedeng mangyari ramdam kong kinikilig pa ata ito.

Nabaling ang tingin ko kay Eloisa ng magbukas ito ng ref tingin ko pinag-iisipan nito kung ano ang kukunin sa loob. Napatitig ako sa hawak nitong Ice cream in cup saka nito sinara ang pinto ng maliit naming ref para kumuha ng kutsarita sa munti naming Kusina saka ito dumapa sa ibabaw ng Kama binuksan nito ang takip ng Ice cream saka iyon sinumulang kainin nag-init ako sa paraan nito ng pagdila sa kutsarita hindi ko lang alam kung talagang sinasadya iyon ni Eloisa o nagkataon lamang.

Magsasalita pa sana si Janina kaso nagpaalam na ako hindi ko na kayang pigilan pa ang nararamdaman kong init. Maayos kong nilapag sa ibabaw ng mesa ang cellphone paglingon ko kay Eloisa saktong nakatitig din ito sa akin habang sige ang dila nito sa hawak na kutsarita sabay ngisi. Tingin ko gustong makipaglaro ng future Wife ko.

Dahan dahan kong itinulak ang wheelchair ko palapit sa maliit namin kama bumangon naman si Eloisa at upo sa gilid nito. Bumaba ang tingin ko sa mga hita nito na bahagyang nakabukas napalunok laway ako ng masilip ko ang manipis nitong saplot sa pagkababae niya.

"Bakit Miguel may kailangan ka ba?"  inosenteng tanong nito habang sige ang sandok ng ice cream.

Medyo napahiya ako kaya natameme ako.

"O, say 'Ah'."  umakto pa ito na naka-nga-nga habang nakatutok sa mga labi ko ang kutsaritang may lamang ice cream.

Ibinuka ko ang mga labi ko habang nakapako sa mga mata nito ang mata ko. Ramdam ko ang banayad na paghagod ng kutsarita sa dila ko.

"Masarap ba?"

Tumango ako.

Sumandok uli si Eloisa saka nito isinubo sa sarili bahagya pa akong napasandal sa wheelchair ko ng tumayo ito saka pinaghinang ang mga labi namin habang may malamig na ice cream sa loob nito. Sinamantala ko ang pagkakataon na naigagalaw  ko na ang mga braso at kamay ko.  Napa-ungol ito ng haplosin ko ang magkabilang gilid ng bewang nito lumalim ng husto ang paghalik nito 'yung tipong inaalam ang bawat sulok ng mga labi ko kaya pinagbuti ko din ang pagsagot sa bawat galaw ng labi nito.

"Hmmmm---- hmmmm----."  nakakaakit na ungol ni Eloisa bago ito kumalas sa pagkakahinang ng mga labi namin.   "I miss you Miguel--- ummm tingin mo pwede na kaya? Nawala nga si Baby pero pwede pa naman tayong gumawa diba---- gusto ko uli ng Baby sa pagkakataong ito iingatan ko na hindi na ako lalapit pa sa kaaway ko."  nakangusong saad nito.

Dinilaan ko ang palibot ng mga labi ko sabay hagod ng tingin sa Katawan ni Eloisa.   "Sure--- I'll be gen---tle."

Napangiti ako ng biglang pisilin nito ang magkabila kong pisnge medyo masakit pero ayos lang tutal si Eloisa naman e.   "Thank you Miguel!"

Hindi na ako gaanong pahirap kay Eloisa lalo na nang ilipat na niya ako sa ibabaw ng Kama ang kaso itinali naman niya ang mga kamay ko.

Maang na napatitig ako sa kanya.

Ngumiti ito ng pagkatamis-tamis.  "Para lalo ka pangmasabik sa akin Miguel para mapilitan kang gumaling agad! Kapag magaling ka na hinding-hindi kita tatanggihan sa lahat ng gusto mo pero sa ngayon ako muna ang Boss kaya higa lang diyan Daddy dahil maglalaro muna ako."

Saglit akong hinagkan nito sa mga labi ko bago marahang binuksan ang zipper ng pantalon ko habang titig na titig sa akin.

"Oooppss! Ready na pala ang laruan ko. Just sit back and relax Daddy."

Lalo akong tinigasan ng Kunin ni Eloisa ang ice cream saka ito sumandok at inilagay iyon sa dulo ng alaga ko, napa-ungol ako ng maramdaman ko ang lamig ng ice cream lalo na ang paghagod ng mainit na dila ni Eloisa gusto kong hawakan ang buhok nito pero ang lintik na mga kamay ko nakatali talagang pinag-igihan nito ang paglalaro sa alaga ko wala akong nagawa kundi ang isandal ang ulo ko sa malambot na unan sa bawat hagod ng bibig at dila ni Eloisa talagang literal na kinakain niya ako. Shit! Ang sarap sa pakiramdam humanda ka kapag nakalakad na ako dahil hinding-hindi kita patutulugin tiyak na wiwi lang ang pahinga mo!










I am Don Miguel's Property  Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon