Parang ang hirap tanggapin ng lahat mga nangyari tinawagan ko kaagad si Ate Janina at kahit siya ayaw niya akong pauwiin sa Leyte talagang magtitiis muna akong mag-antay ng Apat na taon!
Sige ang iyak ko ng makarating na kami sa Mansyon wala na din akong ganang kumain sabi nila pwede ko naman daw tawagin si Don Miguel kaso sa ngayon hindi ko pa siya makaka-usap dahil nasa Emergency room pa daw siya.
Isang katok ang pumukaw sa hikbi ko.
"Eloisa, kumain ka na muna bago ka matulog." nag-aalalang turan ni Manang Lorna.
"Wala po akong ganang kumain eh matutulog na lang po ako." sagot ko habang nakasubsob ako sa kama namin ni Don Miguel gusto ko siyang makita man lang kahit saglit lan naman tapos babalik din ako dito bakit hindi pwede!
"Eloisa, alam namin ang nararamdaman mo kaso dapat isipin mo din ang sarili kailangan mong kumain mag-aalala sayo si Sir Miguel kapag nalaman niyang nagpapalipas ka ng gutom.
"Bakit ho hindi ako pwedeng bumalik ng Hacienda? Gusto ko lang po siyang makita tapos lahat kayo ayaw nyo akong payagan parang ang daya-daya lang kasi nag-aalala ako kay Don Miguel----."
"Mahal mo siya, Tama." putol ni Manang Lorna sa litanya ko. "Alam mo bang bukod kay Ma'am Winona ay Ikaw pa lang ang dinala dito ni Sir Miguel. Pero masgusto ka namin para kay Sir dahil ramdam namin na hindi mo siya lolokohin gaya ng ginawa ni Ma'am. Malakas si Sir Miguel kaya walang mangyayaring masama sa kanya. Iiwanan ko na lang itong pagkain mo dito ha. Sige."
Humagulhol ako ng iyak talagang hindi nila ako papayagang makita man lang si Don Miguel.
Halos Isang Oras din akong iyak lang nang iyak mamumugto ang mga mata ko kung hindi ako tatahan at may pasok pa ako bukas nakakahiya kung maga ang mata ko. Bumangon ako mula sa pagkakasubsob ng mukha ko sa kama saka ko inayos ang sarili ko at kinuha ang pagkain sa labas ng pinto ng Kuwarto ko. Kung talagang kailangan kong tapusin ang Apat na taon o di yon ang gagawin ko saka ako uuwe sa Hacienda.
Inubos ko ang pagkain ko saka ako bumaba sa kusina para hugasan yon. Tama itutuon ko ang lahat ng Oras ko sa pag-aaral ko para hindi ako mainip kaka-antay na matapos ang Apat na taon.
NAGING ABALA AKO NANG MGA SUMUNOD na Araw may mga naging Kaibigan ako gaya ni Erika at Ginger magka-edaran kami pero pareho silang nasa College na habang ako nasa Grade 10 pa lang pero hindi yon naging issue sa pagkakaibigan namin. Masaya ako sa tuwing kasama ko sila lalo na ng malaman ko na halos pareho lang kami ng sitwasyon ni Erika na pinapa-aral lang ng ibang tao habang si Ginger naman ipinanganak ng may gintong kutsara sa bibig dalawa lang daw silang magkapatid at Graduate na daw ang Kuya Lorenzo niya na ngayon ay humahawak ng kalahati ng negosyo ng Pamilya nila galante si Ginger dahil Anak Mayaman siya marami silang Mall kaya ganon na lang siya kung manlibre sa amin ni Erika.
"Talaga Eloisa masmatanda din sayo ang Boyfriend mo?" gulat na gulat si Ginger ng maikuwento ko ang tungkol kay Miguel.
"Oo parang si Erika lang, ganon." sagot ko habang sige ang kain ko ng Jolliburger.
Ngumuso si Ginger. "Ay buti pa kayo may love life na kahit Isang Dekada pa ang tanda nila sa inyo atlis meron kayo hindi gaya ko na hanggang ligaw tingin na lang ata kay Cain."
Tumawa si Erika. "Ligawan mo na kasi kung ayaw kang ligawan!"
Lalong humaba ang nguso ni Ginger. "Ginawa ko na kaya."
"O anong nangyari?" interesadong tanong ko.
"Busted ako eh." nanlulumong sagot ni Ginger.
Humalukipkip naman si Erika saka nag-isip. "Alam mo Gin maganda ka madami pang magkakagusto sayo wag mong masyadong i-pressure ang sarili mo saka isa pa masmasarap magmahal ng tao kung alam mong mahal ka din diba Eloisa!"
Napangiti ako mukhang alam ko kung ano yung gustong sabihin ni Erika sa aming tatlo medyo prangka ang bibig nito at hindi niya ikinahihiyang Ninong niya ang Boyfriend niya na halos kasing tanda lang ni Miguel.
"Oi si Eloisa oh iba ata ang naiisip na masarap ah!". tukso nito sa akin.
"Ay grabeh naman natawa lang ako eh bakit ano bang masarap yung tinutukoy mo Erika?" ganti ko.
"S*x yon Tama?"
Sabay kami ni Erika na napatingin kay Ginger. "Alam mo yon?" sabay din namin tanong.
Tumango ito. "Naku mukha lang ako Bata gaya nyo pero hindi naman ako mangmang ano ba kayo ang dami kayang ganyan ngayon kahit sa mga Telenovela diba kaya normal lang na alam kong masarap yon halata naman kung maka-ungol yung mga Babae kapag ginagawa na nila yon ng bidang Lalake at sana maranasan ko din yan S*x na yan!"
"Sssshhh. Ano ka ba Gin nakakahiya ang lakas ng boses mo." saway dito ni Erika habang ako naitago ko sa kinakain kong Burger ang mukha ko buti nagkasya kahit nangalahati na kakakain ko.
Lumingon lingon pa si Ginger. "And so what kung marinig nila e totoo naman na gusto ko din non mga Bestie kaso ayaw naman sa akin nung Cain Salvador na yon ang sungit dinaig pa ang may Dalaw!"
Natawa na lang ako, silang dalawa talaga ang nagpapagaan ngayon ng nararamdaman kong pangungulila kay Don Miguel. Sana bumilis ang takbo ng Oras uuwe ako Miguel antayin mo lang ako.
BINABASA MO ANG
I am Don Miguel's Property
RomansaNapabalikwas ako nang bangon ng may maramdaman akong humahaplos sa mga hita ko. "D-Don Miguel?!" agad akong bumangon saka nagtakip ng kumot. Ngumisi ito. "Naistorbo ko ba ang tulog mo Eloisa?" Nanginginig akong umatras hanggang sa tumama ang likod k...