Eloisa's POV
Sige lang ang iyak ko hindi ko akalaing magagawa ng mismong kadugo ko na ipambayad ako. Sinungaling si Tiya sabi niya paaaralin ako ni Don Miguel hindi naman pala, bakit hindi na lang si Cherrie ang ipinambayad niya tutal yon yung Anak niya bakit ako pa ang galing nilang magsinungaling hindi naman buntis si Cherrie. Ano nang gagawin ko pagkatapos ng Isang Linggo ayoko ng bumalik sa Bahay ni Tiya Cora mga sinungaling sila.
Masakit na masakit ang katawan ko pero pinilit kong bumangon para makapaligo ako dahan dahan lang ang ginawa kong pagtayo saka ako kumuha ng mga damit mula sa dala kong bag. Sige ang tulo ng mga luha ko kaya sige din ang pahid ko. Walang banyo sa loob ng Kuwartong tinutulugan ko kaya lumabas pa ako. Natigilan ako pagbukas ko ng pinto, nakatayo kasi si Don Miguel sa mismong harap ng pinto ng Kuwarto ko.
Agad akong nagbaba ng tingin. Saka ako humakbang sa direksyon ng banyo. Hinigpitan ko ang kapit ko sa kumot na nakabalot sa Katawan ko nakakahiya kasi kung malaglag hindi umiimik si Don Miguel pero ramdam ko ang mga titig nito sa likuran ko.
"Ako pala ang una." Dinig kong sambit nito. Hindi ako huminto sa paglakad hanggang marating ko ang pinto ng Banyo binuksan ko iyon saka ako pumasok isasara ko na iyon ng biglang humarang ang braso ni Don Miguel kinabahan ako kaya napaatras ako. Kamuntik ko pang mabitawan ang mga damit na dala ko.
Tahimik na pumasok si Don Miguel saka nito sinara ang pinto tumunog ang lock non kaya lalo akong kinabahan. Masakit pa ang Katawan ko. Ramdam ko ang pag-init ng gilid ng mga mata ko. Tulala lang ako habang na tayo sa gilid ng Banyo.
"Naisip ko kasing sumabay na lang sayo maligo para makatipid na din sa konsumo ng tubig." Ngumisi ito saka dahan dahan humakbang palapit sa akin.
Napaatras ako ng tuluyan hanggang tumama ang likod ko sa malamig na pader ng Banyo wala naman akong magagawa para labanan si Don Miguel kaya yumuko na lamang ako at pumikit ng Todo.
Naramdaman ko ng haplusin nito ang mga balikat ko saka nito kinuha ang mga hawak kong damit napadilat ako at nakita kong nilagay niya iyon sa tuktok ng cabinet.
"A-ang taas po niyan D-Don Miguel h-hindi ko po yan kayang Kunin." Halos maiyak na lamang ako habang nagrereklamo baka kasi magalit na naman ito masaktan na naman ako gaya kanina, masakit pa din ang mga pisngi ko sa higpit ng pagkakahawak nito kanina.
Ngumisi ito na parang Demonyo. "Wag kang mag-alala ako mismo ang magbibigay niyan sayo pero mamaya yon pagkatapos nating maligo."
Tumango lamang ako pero hindi ako tumitig sa mga mata nito. Natatakot ako sa kanya.
"Gusto mo bang mag-aral?" Tanong nito na nagpa-angat ng tingin ko. Titig na titig sa akin si Don Miguel kaya hinigpitan ko pang lalo ang pakakahawak ko sa kumot.
"W-wala po akong p-pera para makapag-aral." Nagsumiksik ako sa sinasandalan kong pader nang hawakan ni Don Miguel ang baba ko saka bahagyang itinaas ang mukha ko.
"Paaaralin kita pero may kondisyon ako."
"A-ano pong Kondisyon?" Tanong ko.
Yumuko ito saka ako hinagkan sa labi isang banayad na halik sa umpisa. Hindi pa ako marunong kaya hindi ko alam kung ano ang isasagot doon hanggang sa lumalim ang halik ni Don Miguel saka niya ako hinapit sa bewang ko. Isang impit na daing ang kumawala sa akin. Huminto ito sa paghalik saka itinukod sa pader ang magkabilang kamay habang ako nasa gitna lamang ramdam kong nanginginig ngayon ang mga labi ko sa takot dahil baka galit na naman ito hindi ko kasi tinugon ang halik niya.
Lunok laway akong nagsalita. "H-hindi po ako marunong humalik."
Tumawa ito saka lumayo at naghubad. Nakita ko na naman ang pinagpalang katawan ni Don Miguel siguro madami na din siyang napagsawaang mga Babae.
BINABASA MO ANG
I am Don Miguel's Property
RomanceNapabalikwas ako nang bangon ng may maramdaman akong humahaplos sa mga hita ko. "D-Don Miguel?!" agad akong bumangon saka nagtakip ng kumot. Ngumisi ito. "Naistorbo ko ba ang tulog mo Eloisa?" Nanginginig akong umatras hanggang sa tumama ang likod k...