Siguro nag-umpisa na ang program kumanta na kasi ang 3rips. Sosyalin pati ang loob ng Banyo kung tutuusin pwede na itong tulugan sa sobrang linis. Inayos ko ang sarili ko saka ko pinindot ang flash lumabas ako ng cubicle at naghugas ng kamay sa lababo merong mga mababangong sabon ang nakalatag sa ibabaw ng lababo kumuha ako ng isa para isabon sa kamay ko binanlawan ko ng mabuti ang mga kamay ko saka ako lumabas ng Banyo.
"Sino ang Babaeng kasama mo, Miguel?" boses yon ng Babae at mukhang galit pa ata.
Hindi ko narinig ang boses ni Don Miguel naku may pagkasuplado pa naman ang isang yon.
"Tinatanong kita, Miguel!" medyo mataas na ang boses ng Babaeng kausap nito kaya humakbang na ako para sana pumagitna kaso nagulat ako sa nakita ko, kahalikan na nito si Miguel.
Hindi ko alam kung ano ang dapat kong gawin. Wala namang kami talaga pero nasaktan ako sa nakikita ko ngayon. Hindi man lang gumalaw si Don Miguel nanatili lang itong nakatayo ng tuwid habang nakayakap sa kanya ang Babaeng yon.
"M-Miguel." mahinang tawag ko sa pangalan nito.
Kita ko ang gulat sa mukha ni Don Miguel ng makita ako agad nitong tinabig ang Babae saka lumapit sa akin at bahagyang yumuko.
"It's nothing, Eloisa." hinawakan na nito ang kamay ko saka ako marahang hinila palayo sa Lugar na yon Hindi na kami hinabol pa ng Babaeng kahalikan niya nilingon ko ito nakangisi ito sa akin kaya pala parang pamilyar siya dahil siya yung Babaeng nakasimangot kanina nung papunta pa lang kami ng Banyo. Magkaano-ano kaya silang dalawa?
Bumalik kami sa nakareserbang mesa para sa amin hindi ko siya tinatapunan ng tingin pano ang sakit kasi kasama niya ako pero may kahalikan siyang ibang Babae alam ko naman na pambayad utang lang ako pero sana naman hindi niya pinapamukha sa akin kung ano lang ako sa kanya.
Nagpalakpakan ang mga tao ng matapos magperform ang 3rips saka umakyat ang Isang Babae na may hawak na microphone.
"Good evening to all Lady's and Gentlemen. At syempre andito tayo para samahan ang Dalawang Tao para sa kanilang espisyal na Araw!" masayang wika ng MC. "Dahil ngayong gabing ito ang kanilang 20th Wedding Anniversary! Let's give them a round of applause! Let's all welcome Mr and Mrs Acosta!" nafpalakpakan ang mga tao maliban lang kay Don Miguel. Nawala ang ngiti ko gaanong din ang gana ko sa pagpalakpak ng makita ko ang kasamang Babae ng may edad na Lalake habang paakyat ng Stage. Siya yung Babae kanina!
Nilingon ko si Don Miguel seryoso itong nakatingin sa Dalawang nasa Stage naalala ko tuloy ang sinabi nila Manang Tess na naging Asawa ng Kuya ni Don Miguel ang Ex-Girlfriend niya. Ngayon alam ko na kung bakit may gaanong eksena kanina.
Agad akong tumayo mula sa kinauupuan ko saka ako mabilis na naglakad paalis sa Venue ng Party parang hindi ko kayang tumagal pa sa Lugar na yon nagmumukha lang akong kaawa-awa lalo na sa paraan ng pagtitig ni Don Miguel sa Babaeng yon. Medyo malayo-layo na din ang nalakad ko hindi ko na din gaanong dinig ang tunog ng speaker kaya minabuti kong umupo na lang muna sa buhanginan. Ang Ganda ng lugar na 'to napakapayapa nakadagdag pa sa magandang view yung Isla na nasa gitna ng Dagat may mga ilaw yon kaya tingin ko may nakatira sa Lugar na yon napabuntong hininga ako kung may mapupuntahan lang ako baka kanina pa ako tumakas---kaso wala naman akong ibang kakilala dito maliban lang kay Don Miguel. Umihip ang malamig na hangin kaya nayakap ko ang sarili ko habang naka-upo sa buhanginan.
Nag-angat ako ng tingin ng may naglagay sa akin ng Coat. Ngumiti ito.
"M-Miguel?"
"Bakit ka umalis bigla? Sana sinabi mo sa akin na gusto mong maglakad lakad." saglit na namagitan sa amin ang katahimikan bago ito muling nagsalita. "Si Winona ang Asawa ni Kuya naging kami dati pero matagal na yon. Minahal ko siya ang akala ko kami hanggang sa huli pero akala ko lang pala yon. Nagbuntis siya sa Pamangkin ko si Steven habang kami pa, ibig sabihin ikinakama siya ni Kuya nang hindi ko alam. Ni daliri ni Winona hindi ko dinudungisan dahil gusto kong malinis siya paghumarap na kami sa Altar, ayun pala Kapatid ko lang mismo ang dadali sa Babaeng iniingatan ko. Yung nakita mo kanina siya ang humalik sa akin hindi ako." umupo ito sa tabi ko saka nito inunat sa buhanginan ang mahaba nitong Binti. "Hindi mo dapat iniiyakan ang mga walang kakwenta-kwentang bagay. Parte na lang si Winona ng kahapon ko---."
"H-hindi mo kailangang magpaliwanag M-Miguel alam ko ang Lugar ko. Okay lang naman ako eh." biglang sagot ko sa mahaba nitong litanya.
Tumikhim si Don Miguel habang nakatanaw sa malayo. "Mag-aaral ka. Saka wag mo nang isiping pambayad utang ka lang higit ka pa dun para sa akin. Kung sakaling may makilala kang iba na mashihigit sa akin pwede ka naman sumama sa kanya."
"Anong ibig mong sabihin?" naguguluhang tanong ko.
Tinitigan ako ni Don Miguel. "Bayad ka na Unang gabi pa lang. Mashigit pa sa inaasahan ko ang nakuha kong kabayaran."
Tumulo ang mga luha ko sa sinabi niyang iyon parang nawala lahat ng sama ng loob ko. Pero masnayanig ako sa sunod na sinabi nito.
"Mahal mo ba ako Eloisa?"
"Po?" tanging sagot ko.
"Magpahinga na tayo, tara." nauna itong tumayo habang inalalayan naman ako. Pinunasan nito ang luha ko gamit ang hinlalaki niya. "Ayaw ko nang makita kang umiiyak okay."
Tumango ako saka ko ito nayakap ng mahigpit. "M-mahal kita Don Miguel!" gumaan ang pakiramdam ko sa wakas nasabi ko na din!
Tumikhim si Don Miguel. "Sabi ko sayo wag mo na akong tinatawag na Don Miguel dahil tumatanda lang lalo ako." lumingon lingon ito sa paligid na siyang ipinagtaka ko. "Wala namang tao." napatili ako ng bigla ako nitong buhatin saka ito naglakad papunta sa hilera ng mga Bangka na nakadaong sa dalampasigan ng Resort.
Para lang akong unan na buhat-buhat nito habang sige ang lakad nito sa pwesto ng mga nakadaong na Bangka.
"We're here." nakangising bulong nito sa akin saka ako nilapag sa nakatihayang Bangka.
Bumangon ako ng dumagan ito sa ibabaw ko. Dito na ba namin gagawin!? "Miguel naman baka may makakita sa atin." pigil ko dito habang patuloy lang ang pagkalas nito ng sinturon narinig ko ang pagtunog ng zipper nito. "M-Miguel naman eh seryoso ka ba?"
"Yes, Baby. I want you now." hinihingal na sambit nito. Seryoso nga siya kaya wala na akong nagawa kundi ang kusang ibuka ang mga hita ko para sa kanya.
Hindi na inalis pa ni Don Miguel ang panty ko kinabig lamang yon ng mga daliri nito sapat para makapasok ang kahabaan nito sa sentro ko.
"Basa ka na." usal nito saka ako hinagkan sa labi ko. Napayakap ako ng mahigpit sa kanya nang dahan-dahan nitong itinulak ang sarili ramdam na ramdam ko ang pawat pulgada ni Don Miguel ang sarap sa pakiramdam saka ito tuluyang dumagan sa ibabaw ko. "Wag ka lang masyadong maingay para walang makarinig sa atin."
"Ooohhh---- aaaahhhh--- Miguel---." daing ko ng banayad na humagod ito.
"Ang sarap mo Eloisa. Akin ka lang!" naging mapusok ang sunod na galaw nito parang nilindol ang Mundo ko sa paglabas-masok nito.
Nakagat po ang labi ni Don Miguel. "Aaaahhhh---." mahinang daing ko.
"Mukhang nag-e-enjoy ka na sa Alaga ko Baby." hinawi nito ang telang nakatakip sa dibdib ko saka sinakop ng mga labi nito ang namimintog kong ut*ng sabay sipsip nakakabaliw ang ginagawa ni Don Miguel sa Katawan ko napaliyad na lamang ako sa sarap. "Masarap ba, Baby ko?"
"Oooo----ooo, D-Daddy.". sagot ko.
"F*ck! Baby lalo akong nag-iinit sayo! Say it again please."
"D-Daddy----- Aaaahhhh---." sunod sunod ang ginawa nitong pagbaon sa kaloob looban ko napakapit ako ng mahigpit sa batok nito. "M-malapit na ko, Daddy."
Dinig ko ang malalim na paghinga ni Don Miguel habang sige ang bayo, sa bawat bayo lalong tumitindi ang sarap at kakaibang pakiramdam.
"Ipuputok ko sa loob mo." paalam nito.
"O-okay." napasinghap ako ng labasan na si Don Miguel ang init non sa pakiramdam. "Aaaahhhh--- sarap."
Agad na kinuha ni Don Miguel ang panyo sa bulsa ng pants saka iyon ipinunas sa akin. Nilinis niya muna ako bago nito linisin ang sarili. Saka ibinalik sa pagkaka-ayos ang zipper at sinturon. Humiga ito sa tabi ko.
"Mamaya na tayo pupunta sa Hotel Room natin pahinga ka muna." pinaunan ako nito sa matigas niyang braso saka ako niyakap.
"Okay. Miguel."
BINABASA MO ANG
I am Don Miguel's Property
RomanceNapabalikwas ako nang bangon ng may maramdaman akong humahaplos sa mga hita ko. "D-Don Miguel?!" agad akong bumangon saka nagtakip ng kumot. Ngumisi ito. "Naistorbo ko ba ang tulog mo Eloisa?" Nanginginig akong umatras hanggang sa tumama ang likod k...